Chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm

Thứ Hai, 09/05/2022 | 16:54

Hiện nay, thời tiết đang bước vào mùa mưa - thời điểm các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm có nguy cơ bùng phát và gây hại. Do đó, công tác quản lý, giám sát và phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi, đảm bảo an toàn dịch bệnh cần được thực hiện đồng bộ.

Phun thuốc khử khuẩn khu chuồng nuôi heo của gia đình bà Nguyễn Út Em (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi).

TẬP TRUNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, ngay từ đầu tháng 3, căn cứ vào số lượng tổng đàn gia súc, gia cầm ở từng địa phương, Chi cục đã tiến hành bàn giao thuốc tiêm phòng các loại dịch bệnh như: cúm gia cầm, dịch tả, phó thương hàn, tụ huyết trùng,… để cán bộ phụ trách thú y ở các trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp tiêm phòng trước khi mùa mưa đến. Bên cạnh đó, ngành Chăn nuôi và Thú y tỉnh cũng đang khẩn trương triển khai thực hiện tiêu độc khử trùng ở các khu chăn nuôi với số lượng lớn. Còn tại các lò giết mổ tập trung, các điểm chợ, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thì cơ quan chuyên môn hướng dẫn cách vệ sinh nhằm tiêu diệt mầm bệnh trong môi trường. Đặc biệt là tăng cường công tác kiểm dịch động vật, kịp thời phát hiện và xử lý những sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, tránh nguy cơ dịch bệnh bùng phát trên địa bàn.

Tuy nhiên, dù đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm nhưng tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 10 ổ dịch tả heo châu Phi, với số lượng heo bị tiêu hủy là 117 con và hơn 2.500 con gia súc, gia cầm nhiễm bệnh. Để giúp người chăn nuôi chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh chú trọng công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người chăn nuôi và người tiêu dùng; rà soát số đàn mới phát sinh để hướng dẫn người dân vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng vắc-xin đầy đủ liều theo quy định.

Tiêm chủng cho đàn gia cầm ở huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: C.L

NHỮNG KHUYẾN CÁO HỮU ÍCH

Theo khuyến cáo của ngành Chăn nuôi, trong mùa mưa, thời tiết ẩm ướt là tác nhân gây ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của gia súc, gia cầm. Vì vậy, người chăn nuôi cần chủ động đề phòng dịch bệnh, đồng thời cung cấp dinh dưỡng cho đàn vật nuôi, tiêm phòng dịch bệnh, sát trùng, vệ sinh chuồng trại bằng các loại hoạt chất như: benkocid, virkon, vôi, bổ sung thức ăn tinh và xanh... Bà Nguyễn Út Em (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Mùa mưa khó chăn nuôi hơn mùa khô, do không khí quanh khu chuồng nuôi ẩm thấp, thiếu ánh nắng. Do đó, vật nuôi thường phát triển chậm và hay phát sinh dịch bệnh. Chính vì vậy mà trước khi mùa mưa tới, tôi đã nhờ cán bộ thú y đến tiêm phòng cho đàn heo 7 con của gia đình. Đồng thời, bổ sung thêm các loại thức ăn tốt cho hệ tiêu hóa của heo nuôi”.

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, toàn tỉnh hiện có khoảng 204.000 con heo, 3.400 con trâu, bò và hơn 2,5 triệu con gia cầm. Để có thể thực hiện đầy đủ các mũi tiêm phòng cũng như quản lý, bám sát địa bàn nhằm kịp thời triển khai các biện pháp xử lý khi xuất hiện các ổ dịch, ngành Thú y cần một đội ngũ cán bộ khá lớn. Tuy nhiên, hiện nay cán bộ thú y đều là viên chức kiêm nhiệm, thiếu chuyên môn và cả trang thiết bị bảo hộ nên hoạt động của lĩnh vực này ở cơ sở khá lỏng lẻo, bị động.

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho biết: “Do thiếu nhân lực nên đơn vị thường triển khai sớm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, thông qua các chuyến công tác về cơ sở, các lớp tập huấn…, cán bộ chăn nuôi và thú y cũng khuyến cáo người chăn nuôi cần thường xuyên bổ sung các loại khoáng chất, vitamin, chất điện giải nhằm giúp cho vật nuôi nâng cao sức đề kháng, ngăn chặn mầm bệnh, nhất là trong thời điểm bước vào mùa mưa như hiện nay. Đặc biệt là chủ động tiêm vắc-xin phòng các loại dịch bệnh nguy hiểm có thể xảy ra trong quá trình chăn nuôi. Khi kiểm tra phát hiện đàn vật nuôi có dấu hiệu bất thường, người chăn nuôi cần báo ngay cho cán bộ thú y gần nhất để được hỗ trợ, hướng dẫn cách giải quyết”.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.