Chủ động khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển

Thứ Hai, 23/05/2022 | 16:21

Thực trạng sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh diễn biến ngày càng phức tạp, uy hiếp trực tiếp đến tính mạng, tài sản và sinh kế của người dân. Trước tình hình này, tỉnh đã có nhiều giải pháp công trình và phi công trình để xử lý, khắc phục sạt lở nhằm đảm bảo đời sống người dân.

Đoạn sạt lở trên tuyến đường cặp kênh vào chùa Hưng Thiện (huyện Vĩnh Lợi).

TỐC ĐỘ SẠT LỞ GIA TĂNG

Theo thống kê, tỉnh toàn hiện có 39 khu vực bị sạt lở bờ sông, bờ biển. Tốc độ sạt lở từ 1 - 2m/năm đối với sông Gành Hào; từ 0,5 - 1m/năm đối với kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu, kênh 30/4, kênh Quản lộ - Giá Rai, kênh Cạnh Đền - Hộ Phòng, kênh Láng Trâm, kênh Nước Mặn, kênh Cả Vĩnh... Các khu vực còn lại có tốc độ sạt lở từ 0,3 - 0,5m/năm.

Mới đây, đoạn đường cặp kênh vào điểm du lịch chùa Hưng Thiện (huyện Vĩnh Lợi) bị sạt lở nghiêm trọng với chiều dài khoảng 54m, chiều rộng từ 0,5 - 2,5m, mặt đường bị lún từ 0,1 - 0,5m so với mặt đường cũ. Theo ghi nhận, trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi hiện có trên 10 điểm bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ đe dọa an toàn giao thông, nhất là đoạn từ cầu Phú Tòng 1 đến cầu Ông Nhiều (thuộc xã Hưng Hội), với 7 vị trí được cảnh báo.

Tại các vị trí xảy ra sạt lở, chính quyền địa phương đã dùng cừ tràm cắm dọc theo và căng dây cảnh báo để người dân biết, thâm chí có nơi còn lắp biển cấm xe ô tô qua lại. Ông Nguyễn Hoàng Em - Chủ tịch UBND xã Hưng Hội, cho biết: Các vị trí trên tuyến đường vào chùa Hưng Thiện bị sạt lở, nguyên nhân là do trước đó xuất hiện những trận mưa lớn, cộng thêm các phương tiện đò dọc chạy đưa rước khách ra vào chùa thường xuyên làm nước đập mạnh vào bờ gây sạt lở đất”.

Song song đó, tình trạng sạt lở bờ biển cũng diễn biến phức tạp, tập trung chủ yếu ở huyện Đông Hải và TP. Bạc Liêu. Qua kiểm tra thực tế của ngành chức năng cho thấy, có khoảng 15km bờ biển bị xói lở quanh năm; 19km bờ biển có những tháng lở, tháng bồi; 22km bờ biển được bồi lắng quanh năm. Theo nhận định của ngành chức năng, tốc độ sạt lở bờ biển thường từ 0,3 - 3m/năm; trong đó có một số điểm sạt lở ở sát khu dân cư, cơ sở hạ tầng.

Một khu vực sạt lở bờ biển thuộc phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.Đ

GIẢI PHÁP XỬ LÝ, KHẮC PHỤC

Nguyên nhân chính gây sạt lở bờ sông, bờ biển là do diễn biến thời tiết bất thường như bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn và sự vận động tự nhiên của địa chất, địa mạo ven sông, ven biển; tác động của thủy triều; tác động của sóng, gió. Biến đổi khí hậu làm gia tăng cường độ thiên tai và sụt lún nền đất; lưu lượng tàu thuyền đi lại trên sông, kênh rạch nhiều, tạo ra sóng mặt nước tác động vào 2 bên bờ gây sạt lở…

Để chủ động xử lý, khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, ổn định đời sống và sản xuất của người dân, từ nay đến năm 2025, tỉnh cần đẩy nhanh đầu tư và sớm hoàn thiện 27 dự án, công trình phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển, dự án di dân tái định cư và dự án cải tạo, nâng cấp, sửa chữa hư hỏng hệ thống công trình giao thông do sạt lở bờ sông. Cụ thể, bờ sông có 16 dự án, công trình; bờ biển có 9 dự án, công trình; 1 dự án di dân tái định cư; 1 dự án cải tạo, nâng cấp, sửa chữa hư hỏng hệ thống công trình giao thông.

Điểm sạt lở bờ kênh trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi.

Đến năm 2030, toàn tỉnh phải thực hiện 23 dự án; trong đó gồm 21 dự án, công trình bờ sông; 1 dự án di dân tái định cư; 1 dự án cải tạo, nâng cấp, sửa chữa hư hỏng hệ thống công trình giao thông. Tổng kính phí xử lý, khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030 của Bạc Liêu gần 19.300 tỷ đồng. Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025 cần 11.147 tỷ đồng để đầu tư và sớm hoàn thiện 27 dự án, công trình phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển (có 16 dự án chống sạt lở bờ sông; 9 dự án chống sạt lở bờ biển) và Dự án cải tạo, nâng cấp, sửa chữa hư hỏng hệ thống công trình giao thông do sạt lở bờ sông. Giai đoạn 2026 - 2030 cần 8.110 tỷ đồng để thực hiện 23 dự án, công trình. Trong đó có 21 dự án và công trình chống sạt lở bờ sông; 1 dự án di dân tái định cư; 1 dự án cải tạo, nâng cấp, sửa chữa hư hỏng hệ thống công trình giao thông…

MINH ĐẠT

Để bảo đảm tính mạng, tài sản người dân ở các vùng sạt lở và điểm nguy cơ sạt lở, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ với sở, ngành liên quan kiểm tra, khảo sát các khu vực ven sông, ven biển có nguy cơ sạt lở để lập kế hoạch ứng phó, xử lý, cắm biển báo; thông báo thường xuyên và liên tục các vị trí bờ sông, bờ biển có nguy cơ sạt lở để người dân biết, chủ động di dời, vận động, hỗ trợ người dân di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi ở tạm an toàn.

Tổ chức lập quy hoạch di dời, sắp xếp các khu dân cư, công trình kiến trúc, kho tàng ra ngoài các khu vực có nguy cơ sạt lở, đảm bảo hành lang bảo vệ an toàn bờ sông, bờ biển theo quy định; chủ động sơ tán người, tài sản ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm và khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở nguy hiểm. Thông báo không cho người và phương tiện vào khu vực sạt lở, bố trí cán bộ thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở; xây dựng và triển khai kế hoạch, phương án ứng phó và xử lý cấp bách khu vực sạt lở...

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.