Kỹ thuật nhà nông cần biết

Cách ủ phân bón hữu cơ từ rác thải nhà bếp

Thứ Sáu, 24/06/2022 | 16:10

Nguyên liệu

Các loại rác thải hữu cơ trong nhà bếp như vỏ các loại rau, củ quả, vỏ trứng, vỏ hạt…; đường mía hoặc đường nấu ăn: 1kg, thùng xốp 25 lít; chế phẩm sinh học Emzeo và Emic và 10 lít nước.

Ủ phân bón hữu cơ từ rác thải trong thùng xốp. Ảnh: M.Đ

Cách làm

Cho 10 lít nước vào trong thùng, đập nhỏ đường cho vào hòa tan với 10 lít nước. Cho vào nửa gói Emzeo để giúp phân hủy và khử mùi hôi chất thải hữu cơ. Cho vào nửa gói Emic, khuấy đều. Cho 3kg hỗn hợp rác thải vào. Nếu nhiều hơn 3kg, thì thêm nước và đường, ngược lại ít hơn 3kg thì bớt nước và đường. Trải đều ra và đè xuống, để rác thải thấm nước. Sau đó dùng nắp thùng xốp đậy kín lại, lấy đá hoặc gạch đè lên để ngăn côn trùng vào. Để nơi tối để ủ, tuyệt đối không để ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào. Vài ngày sau, có thêm rác thải thì cho vào, bổ sung thêm hỗn hợp nước, Emzeo, Emic lượng vừa đủ.

Mỗi thùng xốp 25 lít có thể ủ được tối đa 6kg rác thải nhà bếp. Thời gian ủ khoảng 25 ngày là có thể bón cho cây. Có thể rút ngắn xuống 15 ngày bằng cách xay nhuyễn hỗn hợp rác thải trước khi ủ, nhưng phải giữ cho vỏ trái cây được tươi để khi xay không gây mất vệ sinh, bằng cách bọc lại cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản.

N.M (trích tài liệu khuyến nông)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.