Nhịp cầu nhân ái

Cô học trò lớp 5 nuôi mẹ bại liệt, chăm sóc em nhỏ

Thứ Hai, 01/06/2015 | 10:39

Trong vòng 3 năm, liên tục mọi bất hạnh đổ dồn xuống mái ấm của em Nguyễn Ngọc Như (học sinh lớp 5/5, Trường tiểu học Kim Đồng, TP. Bạc Liêu). Như vừa đội tang cha, vừa lo cho mẹ bị bại liệt và chăm sóc đứa em út. Chỉ những ngày kiểm tra hay thi cử, Như mới tranh thủ đến lớp. Con đường học vấn của Như ngày một xa vời hơn.

Nhà không có giường nên chị Lệ phải ngủ trên ghế bố. Ảnh: Đ.H

Cách nay 3 năm, chị Huỳnh Bích Lệ (47 tuổi) - mẹ Nguyễn Ngọc Như bị tai nạn khi đi làm thuê khiến toàn thân bại liệt. Chị còn bị hư một mắt và sức khỏe rất kém, thân thể ngày một còm cõi. Gánh nặng gia đình và chăm sóc 4 đứa con kể từ đó đặt hết lên vai anh Nguyễn Văn Dũng - chồng chị.

Nhọc nhằn với nghề thợ hồ để cưu mang gia đình, khi kiệt quệ vì bệnh ung thư phổi hành hạ, anh Dũng cũng đành nằm nhà chịu đựng vì không đủ chi phí nhập viện. Anh mất cách nay đã hơn 1 tháng.

Hai người con trai lớn của anh Dũng đi TP. Hồ Chí Minh làm thuê, nhà còn Nguyễn Quang Minh (19 tuổi), Nguyễn Ngọc Như (16 tuổi) và em út học cùng lớp với Như là Nguyễn Duy Cường (14 tuổi) nương tựa vào nhau.

Từ ngày chồng mất, chị Lệ sa sút hẳn, cơ thể chỉ còn khoảng 20kg và chưa biết sẽ ra đi vào lúc nào. Hoàn cảnh là vậy nên Như rất ít đến trường. Có khi đang học, hàng xóm chạy đến cho hay mẹ mệt, Như lại bỏ hết sách vở chạy về nhà.

Từ đi chợ, cơm nước, giặt giũ đến tắm rửa, đút mẹ ăn uống, dạy em học bài… đều do Như đảm nhiệm. Chi phí điện nước, ăn uống sinh hoạt và học tập hiện tại của gia đình Như chỉ gói gọn trong khoản tiền từ 1 - 2 triệu đồng (do các anh trai gửi về hàng tháng). Thiếu thốn và vất vả đến vậy nhưng Như vẫn rất ham học.

Như tâm sự: “Em luôn mơ ước và chưa bao giờ từ bỏ mong muốn được học hành để thay đổi số phận, thoát khỏi cảnh nghèo khổ. Nhưng giờ em rất buồn vì mơ ước đó ngày càng xa xôi đối với em…”.

Cô giáo chủ nhiệm lớp Như cho biết: “Nhà có 4 anh em nhưng chỉ có mình Như là lanh lẹ, biết vén khéo trong nhà. Biết được hoàn cảnh đáng thương của em, các thầy cô ở trường đã đến chia buồn và vận động hỗ trợ em một ít tiền. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để chia sẻ phần nào nỗi bất hạnh tột cùng của gia đình em”.

Chúng tôi - những người phụ trách Nhịp cầu nhân ái Báo Bạc Liêu càng mong những ai biết được hoàn cảnh đáng thương của gia đình Như, hãy dang tay cứu giúp phận đời cơ cực này.

Mọi sự giúp đỡ của bạn đọc xin gửi về gia đình em Nguyễn Ngọc Như, số 059, hẻm 19, khóm 7, phường 3, TP. Bạc Liêu; hoặc Tòa soạn Báo Bạc Liêu, ĐT: 07813.829598.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.