Xin đừng lơ là với an toàn lao động

Thứ Tư, 11/05/2022 | 17:00

Để tránh những hệ lụy đau lòng do tai nạn lao động gây ra, không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc quản lý, tuyên truyền mà chính người lao động, người sử dụng lao động càng không được chủ quan, lơ là, phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn lao động.

Vụ tai nạn do phóng điện ở đường Lê Văn Duyệt (Phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.K

ĐỀ PHÒNG SÉT ĐÁNH VÀO MÙA MƯA

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn trong quá trình lao động, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đa phần trong số đó là tai nạn do điện, bị sét đánh trong quá trình lao động ngoài trời, thi công gây cháy nổ… Nguyên nhân phần nhiều là do thiếu hiểu biết về an toàn lao động trong quá trình lao động, đặc biệt là các đồ bảo hộ lao động.

Người lao động, nhất là lao động phổ thông gần như không quan tâm đến đồ bảo hộ lao động để đảm bảo an toàn giống như công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Mới đây nhất là vụ chị T.T.N (42 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Mẫu, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) và con gái là T.T.P (11 tuổi) cùng dân làng đi cào nghêu trên bãi bồi ven biển thuộc ấp Vĩnh Tiến (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) bị sét đánh chết thương tâm vào ngày 3/5. Khi trời chuyển mưa, giữa biển mênh mông mà có sét thì những con người trên biển dễ trở thành cột thu lôi. Trước đó, năm 2020, ông Trần Văn Suôl (50 tuổi) và người em ruột đang chăn vịt chạy đồng ở ấp 21 (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) thì trời chuyển mưa và xuất hiện giông, sét. Ông Suôl bị sét đánh trúng tử vong tại chỗ. Năm 2021, một phụ nữ đang phơi ruốc ở phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) cũng tử vong do sét đánh.

Chuyện người dân lao động bị sét đánh vào đầu mùa mưa ở Bạc Liêu gần như năm nào cũng có, các cấp chính quyền cũng cảnh báo nhiều. Nhưng xem ra, tình hình vẫn chưa giảm vì người dân, nhất là người nghèo, vẫn phải vì miếng cơm manh áo của mình mà ra đồng, ra biển giữa lúc thời tiết xấu. Những đề xuất về các điểm làm cột thu lôi, các nhà tránh sét cho người dân lao động vẫn chưa được triển khai. Dù theo số liệu thống kê của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, giai đoạn từ năm 1999 - 2019, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hơn 100 vụ sét đánh, làm 94 người chết và 35 người bị thương. Bình quân mỗi năm có 6 người chết do sét đánh.

CẢNH BÁO TAI NẠN ĐIỆN

Các vụ tai nạn do điện giật, phóng điện cũng trở thành mối lo ngại trong an toàn lao động. Năm nào cũng xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động do điện giật ở các khu nuôi tôm, phóng điện trong quá trình thi công gần đường dây cao áp. Chỉ từ đầu năm 2022 đến nay, đã có 2 vụ tai nạn do bị phóng điện trong quá trình thi công các công trình gần đường điện cao áp. Hậu quả để lại là người lao động bị mất đi sức lao động, hay thương tâm hơn là tử vong.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Trọng Tâm - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bạc Liêu cho biết, các vụ tai nạn lao động liên quan đến điện chủ yếu do 2 nguyên nhân. Thứ nhất, do các hộ nuôi tôm tự kéo điện hạ áp không đúng điều kiện kỹ thuật, từ đó dẫn đến bị điện giật trong quá trình sử dụng các thiết bị điện như mô tơ hoặc do đường dây hạ áp sau công tơ bị rò rỉ điện. Thứ hai, thi công gần lưới điện cao áp bị phóng điện do thiếu hiểu biết về điện, không liên hệ với ngành Điện để khảo sát và được hướng dẫn thực hiện các biện pháp an toàn.

Ngoài ra, còn rất nhiều nguy hiểm chực chờ liên quan đến vấn đề an toàn trong quá trình lao động, nhất là với các công nhân làm việc ở những môi trường lao động trực tiếp ngoài trời, ở các công trình xây dựng (việc lắp các giàn giáo, làm việc ở môi trường lao động trên cao, lái xe trên đường…). Chẳng hạn như vụ tai nạn do xe ô tô tải sửa chữa lưới điện kéo sập cổng chào khiến chính tài xế lái xe tải cẩu tử vong. Nguyên nhân là lái xe tải cẩu sửa chữa lưới điện chở một số cột điện mới để đi thay, đến khu vực cổng chào thuộc khóm 3 (xã Tân Phong, TX. Giá Rai) thì cần cẩu của chiếc xe bị vướng vào thanh ngang cổng chào (làm bằng bê-tông cốt thép), khiến thanh ngang rơi xuống đè bẹp ca-bin xe tải, làm tài xế và 1 phụ xế bị thương vong.

Không chỉ gây thương vong cho người lao động, không ít vụ tai nạn lao động mà trong một số trường hợp, người trực tiếp gây ra hậu quả còn phải gánh chịu trách nhiệm hình sự. Như vụ làm cháy cửa hàng Út Đồng Tiến tại huyện Phước Long gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Do đó, việc chú trọng và cần có những hiểu biết đúng đắn về an toàn lao động là hết sức cần thiết!

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.