Xã Phong Thạnh Tây A: Cơ bản hoàn thành mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

Thứ Sáu, 02/09/2022 | 16:42

Với tỷ lệ 96% người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đến thời điểm này, có thể nói, xã Phong Thạnh Tây A (huyện Phước Long) đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu năm 2022 theo tiêu chí nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, tiến tới BHYT toàn dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Cán bộ và người dân xã Phong Thạnh Tây A tham gia tập huấn về các chính sách bảo hiểm y tế. Ảnh: T.Q

Dân số toàn xã Phong Thạnh Tây A có hơn 11.100 người, đầu năm 2022, tỷ lệ người dân tham gia BHYT chỉ đạt 87%. Xác định BHYT là chỉ tiêu trọng tâm trong 17 chỉ tiêu Nghị quyết năm, đặc biệt là trong xây dựng NTM kiểu mẫu, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể vào cuộc với phương châm “Đi từng nhà, rà từng khẩu”.

Cụ thể như, Đảng ủy xã phân công Thường vụ chỉ đạo cụm, cấp ủy cùng đoàn chỉ đạo ấp (đặc biệt là trưng dụng lực lượng giáo viên, nhân viên ở các điểm trường trên địa bàn xã) đến từng hộ gia đình rà soát thực tế, nắm chặt số người đã tham gia, chưa tham gia để làm cơ sở tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu được lợi ích và trách nhiệm khi tham gia BHYT. Với những gia đình khó khăn, không có điều kiện, xã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ thẻ BHYT “mồi” cho những hộ này bằng nhiều hình thức, nhiều giải pháp như: hỗ trợ 50%, người dân tự nguyện tham gia 50% còn lại, cán bộ thu sẽ bảo lãnh cho hộ dân đến khi có thẻ mang về cấp cho hộ mới thu tiền.

Cùng với đó, hàng tuần, hàng tháng phối hợp chặt chẽ với Phòng BHXH cập nhật danh sách, tách số người có thẻ BHYT gần hết hạn gửi xuống từng ấp để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động. Đối với các trường học, xã chỉ đạo các điểm trường phải vận động học sinh tham gia 100%, tham gia 1 năm, hạn chế đến mức tối đa việc vận động tham gia mua 3 tháng.

Để công tác vận động người dân tham gia BHYT đạt hiệu quả cao nhất, xã Phong Thạnh Tây A đã phát động phong trào thi đua, khen thưởng những cá nhân, tập thể thực hiện tốt công tác vận động BHYT hàng tháng, hàng quý. Gắn với việc thi đua chỉ tiêu BHYT vào tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng ngành, từng cấp ủy chỉ đạo và các ấp hàng tháng, hàng quý và trong năm.

“Từ sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị cùng sự tham gia tích cực của người dân, tính đến ngày 15/8/2022, số người tham gia BHYT tại xã đạt độ bao phủ gần 96% (10.614 người có thẻ BHYT/tổng dân số xã là 11.132 người), cơ bản hoàn thành mục tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân. Đặc biệt, Phong Thạnh Tây A cũng đã đạt và vượt hơn 130% chỉ tiêu trên giao về vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện”, ông Trần Thanh Em - Bí thư Đảng ủy xã Phong Thạnh Tây A, chia sẻ.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.