Vu lan: Mùa của lòng nhân ái!

Thứ Sáu, 05/08/2022 | 16:56

Đã từ nhiều năm nay, lễ Vu lan báo hiếu (ngày 15/7 Âm lịch) không chỉ là ngày lễ truyền thống của Phật giáo mà đã trở thành sự kiện văn hóa của đông đảo người dân với ý nghĩa giáo dục sâu sắc tưởng nhớ công ơn cha mẹ, tổ tiên. Người dân hưởng ứng lễ Vu lan không chỉ dừng lại ở việc cúng lễ, mà trọng tâm là hướng đến làm những điều thiện, việc tốt đẹp, đầy tình nhân ái trong xã hội.

Hội từ thiện chùa Bửu Linh tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.Q

Ấm lòng người khốn khó

Cứ như có hẹn, trong những ngày này, nhiều tổ chức, cá nhân đã và đang cùng nhau làm từ thiện. Họ đi tặng sách vở, quần áo cho học sinh chuẩn bị vào năm học mới, giúp người khó khăn về lương thực, thực phẩm và giúp bệnh nhân nghèo có tiền chữa bệnh, nấu cơm từ thiện...

Dù đã hơn 70 tuổi, nhưng bà Trần Thu Hồng (khóm Đầu Lộ A, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) vẫn còn gánh nặng chuyện áo cơm. Chồng thường xuyên đau yếu, người con trai lại bị nhiễm chất độc da cam, tay chân khuyết tật không thể lao động được, cả gia đình 3 miệng ăn đều trông chờ vào quán cà phê nhỏ của bà. Thu nhập ít ỏi nên cuộc sống cứ thiếu trước hụt sau. Thương hoàn cảnh của bà, mỗi năm vào mùa Vu lan, nhiều cá nhân, hộ kinh doanh đều cho bà gạo, gia vị, giúp gia đình bà có thêm lương thực xoay sở trong vài tháng, không còn bận tâm chuyện áo cơm.

Mỗi năm, cũng nhờ những bao gạo nghĩa tình của mạnh thường quân hỗ trợ vào mỗi dịp tháng 7 đã giúp vợ chồng cô Huỳnh Kim Hiền (58 tuổi, ở trọ địa bàn Phường 2, TP. Bạc Liêu) có lương thực dự trữ thêm một thời gian. Cô Hiền cho biết, trước đây khi chưa bị tai biến, với thu nhập từ công việc giúp việc nhà của cô và bán dạo của chú cũng giúp hai vợ chồng sống no đủ. Thế nhưng, 4 năm qua, từ khi cô bị tai biến không lao động được thì mọi áp lực dồn vào vai chú, nhất là 2 năm qua dịch bệnh kéo dài, nhiều tháng liền ở nhà chống dịch không đi bán được nên cuộc sống của 2 vợ chồng vô cùng túng thiếu. Vì vậy, tấm lòng của các nhà hảo tâm tìm đến cho gạo, gia vị, mì gói và cả tiền vào tháng 7 hàng năm đã giúp cuộc sống của vợ chồng đỡ vất vả hơn. Mùa Vu lan năm nay, tuy mới bước qua đầu tháng nhưng cũng đã có mạnh thường quân gửi cho quà, vợ chồng cô rất ấm lòng, không sợ cảnh thiếu gạo đói cơm.

Mạnh thường quân hỗ trợ gạo cho con cô Trần Thu Hồng nhân mùa Vu lan báo hiếu. Ảnh: T.Q

Lan tỏa việc thiện

Bằng tấm lòng nhân hậu nơi cửa Phật, từ nhiều năm qua, cứ đến mùa Vu lan báo hiếu là các chùa trong tỉnh cùng các phật tử, mạnh thường quân tất bật với công việc tặng nhu yếu phẩm cho người nghèo. Năm nay, vừa bước qua đầu tháng 7 là Hội từ thiện chùa Bửu Linh (huyện Hòa Bình) phối hợp với nhóm phật tử “Tâm Từ Bi” TP. Hồ Chí Minh cùng các nhà tài trợ đã đến trao trên 600 phần quà (tổng trị giá trên 130 triệu đồng) cho các bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình, người già neo đơn, hộ dân và học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Ở TP. Bạc Liêu, tuy mới bước qua tháng 7 được vài ngày, Ban từ thiện Phật giáo thành phố đã tổ chức phát tặng hàng trăm suất quà cho người nghèo trong tỉnh. Bà Nguyễn Kim Lý - Trưởng Ban từ thiện Phật giáo TP. Bạc Liêu, chia sẻ: “Dự kiến năm nay, Ban sẽ tổ chức phát 300 suất cho người nghèo ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, đồng thời phối hợp với mạnh thường quân phát thêm hàng trăm suất tại tại bàn TP. Bạc Liêu. Mùa Vu lan năm nay cũng là thời gian chuẩn bị cho năm học mới, do đó Ban từ thiện Phật giáo kết hợp cùng các mạnh thường quân trao hơn 300 suất tập cùng dụng cụ học tập cho học sinh nghèo vùng sâu trong tỉnh, giúp các em có điều kiện đến trường đủ đầy hơn”.

Không chỉ các cơ sở phật giáo, hàng năm, cứ đến mùa Vu lan, nhiều doanh nghiệp, cá nhân, các nhóm, hội, đoàn thể trong tỉnh như: DNTN Thanh Thủy (huyện Đông Hải), nhóm Trái tim yêu thương, nhóm Tình nguyện viên kết nối yêu thương (TP. Bạc Liêu), nhóm từ thiện chùa Châu Long (huyện Vĩnh Lợi), nhóm Vòng tay yêu thương (huyện Phước Long)… cũng liên tục tổ chức các chương trình tặng gạo, nhu yếu phẩm cho người nghèo, người già neo đơn, trẻ mồ côi… trên địa bàn tỉnh.

Ở các vùng nông thôn sâu, phong trào làm thiện nguyện dịp Vu lan cũng sôi nổi không kém. Tuy không có điều kiện trao tặng những phần quà giá trị cao nhưng nhiều gia đình vẫn cố gắng vận động, quyên góp những thùng mì, bao gạo, chai nước mắm... với mong muốn góp chút tấm lòng nhằm giảm bớt phần nào khó khăn cho những mảnh đời bất hạnh. Qua đó cũng góp phần tô đậm ý nghĩa của mùa Vu lan hiếu hạnh đầy tính nhân văn và tình người.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.