Vốn tín dụng chính sách xã hội: Góp phần phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn

Thứ Sáu, 18/11/2022 | 17:23

Phải khẳng định rằng, cùng với các nguồn vốn đầu tư khác, vốn tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng vào xây dựng, phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Trong đó, giải quyết việc làm và giảm nghèo từ các mô hình sản xuất của các cấp Hội Nông dân được xem là “điểm sáng”.

PHÁT HUY HIỆU QUẢ ĐỒNG VỐN VAY

Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội Nông dân quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong suốt thời gian qua. Trong đó, có nhiệm vụ nhận ủy thác từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH).

Trong 20 năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã thực hiện tốt việc ủy thác cho vay, làm “cầu nối” chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, đóng góp tích cực vào mục tiêu giảm nghèo, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. Hằng năm, đều xây dựng kế hoạch chỉ đạo Hội Nông dân các cấp triển khai thực hiện chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ gắn với các phong trào thi đua “Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh (SX-KD) giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn tỉnh. Hội Nông dân tỉnh cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, hội viên nông dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về các chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Qua quá trình thực hiện chương trình phối hợp ủy thác cho vay, các cấp Hội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng các nhiệm vụ trong các công đoạn ủy thác cho vay, từ khâu tuyên truyền, vận động, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến công tác kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác đối với Hội cấp dưới, Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), hộ vay và hướng dẫn sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả. Mặt khác, Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp chặt với Ngân hàng CSXH tỉnh trong đào tạo, tập huấn, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt Nghị định 78 của Chính phủ; củng cố, kiện toàn Tổ TK&VV, nhất là những tổ hoạt động yếu kém...

Việc triển khai có hiệu quả các nguồn vốn tín dụng ưu đãi nhận ủy thác từ Ngân hàng CSXH đã giúp Hội Nông dân có điều kiện thu hút thêm hội viên. Đã qua, nhận thức của hội viên nông dân về vay vốn phục vụ SX-KD đã được nâng cao rõ rệt. Nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách đã mạnh dạn vay vốn đầu tư cho sản xuất, xây dựng công trình nước sạch, chăn nuôi, trồng rừng, xây dựng và sửa chữa nhà ở... Qua đó góp phần quan trọng vào giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh.

Nhờ vào đồng vốn vay của Ngân hàng CSXH giúp nông dân phát triển mô hình sản xuất và giải quyết việc làm. Trong ảnh: Sản xuất rau màu ở TP. Bạc Liêu (ảnh trên) và mô hình nuôi tôm càng xanh ở huyện Phước Long. Ảnh: K.T

NHIỀU BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Có thể nói, qua 20 năm thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh, Hội Nông dân tỉnh đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Đó là các cấp Hội cần thường xuyên nắm chắc chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ thông qua Ngân hàng CSXH, tích cực tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong hội viên nông dân, người nghèo, các đối tượng thụ hưởng để nắm, biết và tiếp cận với các chương trình tín dụng ưu đãi thuận lợi nhất, nhanh chóng đưa vào phục vụ sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho hộ vay vốn.

Bên cạnh đó, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức Hội Nông dân với Ngân hàng CSXH, chính quyền cơ sở trong việc triển khai các chương trình vay vốn, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thực hiện nhiệm vụ ủy thác, xử lý, giải quyết kịp thời những trường hợp chậm trả khi đến hạn, đề ra giải pháp hiệu quả để vận động tập thể, cá nhân, người vay gửi tiền tiết kiệm, từ đó có thêm nguồn vốn cho người nghèo và đối tượng chính sách vay để phát triển kinh tế.

Song song đó, Hội Nông dân tỉnh còn làm tốt công tác phối hợp tổ chức tập huấn kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ quản lý nguồn vốn cho đội ngũ cán bộ Hội, các tổ TK&VV, tăng cường tập huấn ứng dụng, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, công nghệ cho hội viên nông dân, người vay vốn để vận dụng vào SX-KD, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn, người vay có điều kiện trả được tiền gốc, lãi vay khi đến hạn trả, vừa nâng cao được thu nhập cho hộ gia đình…

Từ những bài học kinh nghiệm trên có thể khẳng định rằng, việc thực hiện Nghị định 78 đã đạt được những kết quả rất lớn. Chủ trương thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác là đúng đắn, đáp ứng đòi hỏi khách quan, phù hợp với ý Đảng - lòng dân. Tạo cơ hội cho người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận dễ dàng với dịch vụ tín dụng ngân hàng, góp phần hỗ trợ nông dân, nông thôn nói chung xóa đói giảm nghèo bền vững, từng bước thực hiện công cuộc hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn…

TRƯƠNG THANH

----------------------

Bên cạnh việc chú trọng phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tập huấn cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp, Ban quản lý Tổ TK&VV, Hội Nông dân tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, công nghệ cho nông dân, người vay vốn. Qua đó, giúp nông dân ứng dụng vào SX-KD, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay, nâng cao đời sống kinh tế gia đình; đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Hằng năm, Hội Nông dân tỉnh đều xây dựng kế hoạch kiểm tra hoạt động vay vốn ủy thác của Ngân hàng CSXH. Việc kiểm tra được thực hiện đối với 100% tổ chức Hội cấp huyện, một số tổ chức Hội cấp xã, Tổ TK&VV, người vay. Thông qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhận ủy thác; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị đề xuất của cán bộ Hội, hội viên nông dân, người vay vốn, từ đó phản ánh với các cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ cơ sở. Đồng thời, qua kiểm tra đã phát hiện, động viên, biểu dương các mô hình hay, cách làm sáng tạo của những tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong hoạt động ủy thác và tiếp tục tuyên truyền nhân rộng trong tổ chức Hội...

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.