Vì những vùng quê văn minh, an toàn

Thứ Tư, 02/08/2023 | 16:37

Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của các cấp chính quyền địa phương, nhiều tuyến đường liên xã, liên ấp trong tỉnh được xây dựng, nâng cấp. Hệ thống giao thông nông thôn được cải thiện góp phần giúp người dân giao lưu, thông thương thuận tiện.

Một phương tiện chở quá số người quy định và vi phạm quy định không đội mũ bảo hiểm. Ảnh: C.L

Vẫn còn tâm lý chủ quan

Do mức sống tăng, hệ thống giao thông phát triển đã kéo theo số lượng phương tiện giao thông ở vùng nông thôn tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, điều đáng nói là ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân vẫn còn nhiều hạn chế, tình trạng vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra khá phổ biến. Hiện tai nạn giao thông (TNGT) ở nông thôn đang là vấn đề đáng lo ngại.

Trên các tuyến đường, từ quốc lộ đến đường liên xã, liên ấp, rất dễ nhận thấy đủ các kiểu vi phạm quy định về TTATGT của người dân, như tình trạng không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đặc biệt là tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu của một số thanh thiếu niên…

Trên các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện, tình trạng vi phạm TTATGT còn phổ biến hơn. Tại đây, đa số người dân không đội mũ bảo hiểm theo quy định khi điều khiển mô tô tham gia giao thông. Khi được hỏi, mỗi người đưa ra một lý do: “nhà gần, chỉ đi loanh quanh trong xóm”, hoặc “có Công an đâu mà đội”… Một thực trạng đáng quan tâm nữa là, ở vùng nông thôn có không ít trẻ em chưa đến tuổi cho phép nhưng vẫn vô tư điều khiển xe máy lưu thông trên đường. Các em không chỉ điều khiển chạy xe một mình mà còn chở 2, chở 3, rú còi, nẹt pô xe inh ỏi…

Những tai nạn đáng tiếc

Tình trạng thanh niên nhiều vùng nông thôn trong các cuộc vui, thường uống rượu bia đến say xỉn, sau đó lên xe máy điều khiển phóng nhanh, vượt ẩu, trong khi kỹ năng điều khiển phương tiện, xử lý tình huống kém, rất dễ xảy ra TNGT cũng là vấn đề đáng báo động. Cách đây không lâu, vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên Quốc lộ 1A (đoạn qua ấp 14, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) giữa xe ô tô và 2 xe gắn máy, khiến 1 người tử vong tại chỗ và 1 người bị thương. Một trong những nạn nhân của vụ việc là bé trai 15 tuổi điều khiển xe máy tham gia giao thông. Vụ tai nạn một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng phụ huynh vẫn còn quá xem nhẹ việc giao xe cho các em nhỏ điều khiển, dù biết chúng chưa đủ tuổi và đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc như trên.

Một vấn đề tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra TNGT ở vùng nông thôn nữa là vẫn còn những chiếc xe độ, xe chế tham gia giao thông. Xe máy độ, chế được người dân sử dụng không chỉ vận chuyển nông sản cồng kềnh mà lại còn phóng nhanh, vượt ẩu, bóp còi inh ỏi... khiến nhiều người đi đường cảm thấy “rợn tóc gáy”.

Cần phải nhìn nhận rằng, tình trạng vi phạm TTATGT ở vùng nông thôn phổ biến, ngoài ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân chưa cao thì một phần do lực lượng chức năng rất ít quan tâm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tại địa bàn này. Hơn nữa, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cơ sở chưa quan tâm nhiều đến việc chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn giao thông đến người dân. Chính vì thế, nguy cơ mất an toàn giao thông ở vùng nông thôn vẫn ở mức cao.

Để người dân có thể chuyển biến nhận thức và hành động, công tác tuyên truyền cần được thực hiện một cách thường xuyên liên tục, gắn với các buổi buổi sinh hoạt văn hóa, hội họp của ấp, xã… Ngoài ra, ở mỗi ấp cần thành lập các tổ tuyên truyền về an toàn giao thông lấy thành phần nòng cốt là Ban dân chính ấp, Bí thư Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội LHPN và Công an địa phương... để làm công tác tuyên truyền vận động người dân.

Ông Nguyễn Hồng Khánh - Bí thư Đảng ủy ấp Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long), cho biết: Trong các buổi sinh hoạt của ấp, địa phương đã luôn tuyên truyền, nhắc nhở bà con phải thực hiện nghiêm các quy định khi tham gia giao thông. Đồng thời, vận động bà con tham gia các lớp tập huấn, hỗ trợ thông tin về Luật Giao thông để mọi người hiểu và chấp hành đúng. Và xem đây cũng là một trong những tiêu chí để xét công nhận gia đình văn hóa của ấp”.

Về lâu dài, cũng cần đưa việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ vào hương ước, quy ước của ấp, đồng thời lấy đó là một trong những tiêu chí để đánh giá thi đua, xét công nhận gia đình văn hóa; xóm, ấp văn hóa…, từ đó nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ ở vùng nông thôn, góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn… Bên cạnh đó, việc kiểm soát TTATGT ở nông thôn cần có sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng ở địa phương cơ sở khu vực nông thôn (Công an xã, Dân quân tự vệ…) và sự phối hợp tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương. Có như vậy, sẽ góp phần làm cho hoạt động giao thông ở vùng nông thôn diễn ra an toàn, tính mạng và tài sản của người dân được bảo đảm.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.