Thực hiện tốt các chính sách trong giảm nghèo đa chiều

Thứ Sáu, 27/05/2022 | 15:13

Với mục tiêu giảm nghèo bền vững, trong những năm qua Bạc Liêu đã tập trung làm tốt công tác này gắn với thực hiện tốt các dự án và chương trình hỗ trợ hộ nghèo.

Đảng ủy phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) hỗ trợ con giống cho hộ nghèo phát triển sản xuất. Ảnh: Tú Anh

GIẢM NGHÈO CÒN GẶP KHÓ

Có thể nói, công tác giảm nghèo tuy đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng nhìn chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đó là công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện của một số cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo công tác giảm nghèo còn hạn chế, chưa có nhiều giải pháp sáng tạo, phù hợp. Từ đó, công tác giảm nghèo còn chưa thật sự bền vững, nhất là việc hỗ trợ, giúp các hộ nghèo tiếp cận giảm nghèo trong xóa các tiêu chí thiếu hụt từ giảm nghèo đa chiều. Việc biểu dương, khen thưởng, điển hình gương vượt khó vươn lên thoát nghèo còn ít nên chưa tạo thành phong trào mạnh mẽ để thi đua thoát nghèo. Trong khi đó, nguồn lực đầu tư cho các địa bàn khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc tuy đã được ưu tiên nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu. Các chính sách giảm nghèo đã được Trung ương tích hợp lồng ghép nhiều chương trình nhưng từng lĩnh vực vẫn còn dàn trải. Do điều kiện phát triển kinh tế của tỉnh còn khó khăn, nên việc giải quyết nhu cầu việc làm và đa dạng sinh kế của người dân ở tại địa phương còn hạn chế. Tâm lý trông chờ, ỷ lại, không muốn thoát nghèo để hưởng các chính sách hỗ trợ và nhận được cộng đồng giúp đỡ vẫn còn trong một bộ phận hộ nghèo...

TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ

Nhằm thực hiện tốt mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, theo phương pháp tiếp cận đa chiều, Bạc Liêu sẽ tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và đa dạng hóa sinh kế cho hộ nghèo thông qua phát triển sản xuất, giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm, thu nhập nhiều hơn cho người nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, năm 2022 phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 4%; trong đó tỷ lệ hộ nghèo vùng phía Bắc Quốc lộ 1A giảm 2%, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm 1%, theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025. Riêng tỷ lệ hộ cận nghèo giảm dưới 3% theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025.

Để hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng này, Bạc Liêu sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin cơ sở về thông tin, tuyên truyền giảm nghèo tại địa phương. Kết hợp với các cơ quan báo chí thông tin, tuyên truyền một cách đồng bộ, có trọng tâm, đa dạng về phương thức thông tin, phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về công tác giảm nghèo ở vùng khó khăn, góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa thành thị và nông thôn. Cũng như tạo cơ hội để đối tượng nghèo ổn định và đa dạng hóa việc làm, tăng thu nhập, tăng cường các khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho đối tượng nghèo.

Cùng với đó là đẩy mạnh thu hút, có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư ở khu vực nông thôn, vùng khó khăn gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh; đồng thời cũng nhằm phát triển sản xuất và giải quyết việc làm cho người lao động, trong đó ưu tiên giải quyết việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Có cơ chế thúc đẩy và nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tập trung đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu lao động của các dự án đã và đang đầu tư trên địa bàn tỉnh và có thể tham gia thị trường lao động nước ngoài. Hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho hộ nghèo, cận nghèo thông qua hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, cho vay vốn ưu đãi, tập huấn kỹ thuật sản xuất kết hợp giải quyết đồng bộ các chính sách về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh môi trường, thông tin - truyền thông... nhằm thoát nghèo nhanh, bền vững và giúp các hộ nghèo tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản…

TRẦN YẾN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.