Sức mua chậm - tiểu thương, nhà phân phối dè dặt nhập hàng tết

Thứ Sáu, 14/01/2022 | 17:16

Còn khoảng 2 tuần nữa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sẽ chạm ngõ. Tuy nhiên, do e ngại dịch bệnh, cộng thêm sức mua yếu nên nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống, hộ kinh doanh vẫn còn dè dặt trong việc nhập hàng và trữ hàng phục vụ tết. 

SỨC MUA YẾU

Khác với không khí tất bật chuẩn bị hàng bán tết như mọi năm, năm nay tiểu thương ở các chợ truyền thống địa bàn TP. Bạc Liêu lại khá rảnh rang trước mùa cao điểm mua sắm lớn nhất trong năm.

Mọi năm, khoảng giữa tháng 11 âm lịch, tại Chợ Bạc Liêu (Phường 3) - chợ trung tâm của TP. Bạc Liêu, các cơ sở phân phối các loại bánh kẹo, mứt tết đã rầm rộ chào hàng, tiểu thương tấp nập ra vào để nhập hàng, đóng hàng sỉ phân phối đi các huyện, người dân cũng chen chân mua sắm tết. Năm nay, mặc dù đã bước sang giữa tháng Chạp nhưng không khí mua bán tại khu vực này lại khá trầm lắng. Chị Trúc Linh - tiểu thương kinh doanh quần áo ở Chợ Bạc Liêu, cho biết: “So với năm ngoái, tôi chỉ nhập khoảng 50% số hàng phục vụ tết, nhưng đến thời điểm này vẫn chẳng thấy mấy người mua. Sức mua của người dân không cao, cộng với ngày càng có nhiều cửa hàng, các shop online mọc lên nên khách hàng bị phân tán, nếu tích trữ quá nhiều sẽ có nguy cơ bị chôn vốn nên tôi chỉ nhập hàng với số lượng vừa phải”.

Không riêng các chợ trên địa bàn TP. Bạc Liêu mà ngay các chợ tuyến huyện, không khí mua sắm vẫn không khá hơn là bao, người bán nhiều hơn người mua. Hàng ra chợ, lên kệ lúc này cũng lác đác vài mặt hàng phục vụ thị trường tết. “Mọi năm, để phục vụ thị trường tết, các mặt hàng bánh, mứt tôi phải mua trữ trước vài tháng. Còn năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh, người dân bị mất thu nhập, trong khi nhiều mặt hàng lại tăng giá, nên tôi chỉ mới nhập một số ít hàng để trưng bày, bán lẻ. Tôi không dám nhập hàng nhiều vì mặt hàng tết không để được lâu, chỉ 1 - 2 tháng là hỏng và phải bỏ thì sẽ mất cả vốn”, anh Minh Lịnh - tiểu thương chợ Phó Sinh (huyện Phước Long), bày tỏ.

Theo các tiểu thương, sức mua những ngày qua còn yếu, trong khi đó, giá một số mặt hàng bánh kẹo, đường, mứt... từ các đầu mối phân phối đã báo giá tăng từ 5 - 10%. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, người dân cũng thắt chặt chi tiêu, chỉ mua một ít để chuẩn bị cho ngày tết, thêm vào đó, một số người với tâm lý ngại dịch bệnh nên mua qua mạng xã hội nhiều hơn là tới chợ, điều này khiến tiểu thương e dè không dám dự trữ hàng nhiều cho dịp tết năm nay.

Người dân mua sắm tết tại Chợ Bạc Liêu (Phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Q

THẬN TRỌNG NHẬP HÀNG

Dịch COVID-19 tác động trực tiếp đến sức mua nên nhiều nhà phân phối mặt hàng công nghệ thực phẩm và tiểu thương kinh doanh ngành hàng này chọn cách hoạt động cầm chừng, chờ tín hiệu khả quan từ thị trường và khách hàng. “Tình hình buôn bán năm nay giảm nhiều, hàng hóa món có món không, trước đầy đủ các mặt hàng thì nay chỉ còn một nửa. Hàng nhập ngoại cũng chưa có nhiều và cũng chỉ vài người chào mời nên tôi chủ yếu bán hàng nội địa. Dự phòng sức mua tăng cao vào những ngày cận tết, tôi sẽ tranh thủ lên TP. Hồ Chí Minh tìm nguồn hàng với số lượng vừa phải, hết đến đâu nhập về bán đến đó chứ không dám trữ sẵn nhiều”, anh Quách Văn Phong - chủ cửa hàng Đào Nguyên (Phường 3, TP. Bạc Liêu), chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Minh Hơn - chủ phân phối mặt hàng công nghệ thực phẩm Trường Phát (Phường 1, TP. Bạc Liêu) thì cho biết: “Cửa hàng bắt đầu “chạy” hàng phân phối đến các đại lý nhỏ ở các địa phương nhưng số lượng chỉ bằng khoảng 50% so với năm ngoái. Đa số chủ cửa hàng, tiểu thương còn ngại nhập số lượng lớn, bởi họ còn chờ sức mua cải thiện, cộng thêm giá tăng khoảng 10 - 15% nên tôi cũng không dám dự trữ nhiều vì hạn sử dụng các mặt hàng thực phẩm tết ngắn, không bán hết sẽ ôm lỗ”.

Theo ghi nhận, do sức mua trên thị trường chậm nên nhiều nhà phân phối, tiểu thương cố gắng giữ giá, chấp nhận ít lợi nhuận để bán cho được hàng. Ngoài cạnh tranh về giá, tiểu thương còn thay đổi cả cách bày trí, trưng bày hàng hóa bắt mắt để thu hút người mua. Đồng thời tăng cường kênh bán hàng online, giao tận chỗ, kèm theo nhiều chương trình khuyến mại  hấp dẫn để kích cầu sức mua.

Do dịch bệnh, khách hàng đều thắt chặt chi tiêu, chủ yếu chọn mua những mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm để sử dụng trong những ngày tết đến xuân về. Nhà phân phối và tiểu thương cân nhắc, tính toán phù hợp, làm sao nhập hàng về bán dịp tết vừa đảm bảo số lượng để không thiếu, không thừa hy vọng đến cận tết, tình hình buôn bán sẽ có tín hiệu lạc quan hơn..

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.