Sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay tiền học đại học

Thứ Hai, 26/09/2022 | 16:58

Sau niềm vui có kết quả đậu đại học, nhiều gia đình của các tân sinh viên bắt đầu đứng trước bao nỗi lo, từ tiền học phí cho đến các loại chi phí để các em có thể đến trường. Số tiền này sẽ càng trở nên nặng gánh hơn với những gia đình sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HS-SV) hiện tại được áp dụng để hỗ trợ cho HS-SV có hoàn cảnh khó khăn góp phần trang trải chi phí cho việc học tập, sinh hoạt của HS-SV trong thời gian theo học tại trường bao gồm tiền học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập, chi phí ăn, ở, đi lại.

Nhằm hỗ trợ HS-SV trang trải một phần chi phí, sinh hoạt trong thời gian học tập, phù hợp với lộ trình tăng học phí và giá cả sinh hoạt hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg ngày 23/3/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg về điều chỉnh mức cho vay tối đa lên 4 triệu đồng/tháng/HS-SV,  tăng 1,5 triệu đồng so với mức cũ đã áp dụng từ ngày 1/12/2019.

Theo đó, quy định đối tượng vay vốn cụ thể là HS-SV có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam. Cụ thể là HS-SV mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động; HS-SV là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật. Ngoài ra, HS-SV mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú cũng được vay hỗ trợ.

So với những quy định về vay vốn cho HS-SV trước đây, quy định mới của Chính phủ đã mở rộng đối tượng được vay vốn HS-SV là thành viên của hộ gia đình thuộc hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định. Tức là rất nhiều trường hợp các em HS-SV không nằm trong đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo nhưng có hoàn cảnh khó khăn vẫn được tiếp cận nguồn vốn. Đây thật sự là một tin vui cho rất nhiều hộ gia đình, cũng như thể hiện sự quan tâm ngày càng cao hơn của Đảng, Nhà nước đối với công cuộc giáo dục của nước nhà, qua đó cũng chắp cánh ước mơ cho hàng vạn HS-SV đến với con đường đại học.

Ngoài quyết định nâng mức cho vay, mở rộng đối tượng vay, Thủ tướng Chính phủ còn ban hành chính sách tín dụng đối với HS-SV có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến. Những HS-SV thuộc một trong các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định hoặc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 được vay tối đa 10 triệu đồng/HS-SV, thời hạn cho vay tối đa 36 tháng, lãi suất cho vay 1,2%/năm để mua trang thiết bị phục vụ học tập.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.