Sản xuất, chế biến thực phẩm: Nhiều cơ sở chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Thứ Ba, 13/12/2016 | 08:39

Thời gian qua, nhiều thông tin về chất lượng thực phẩm như thực phẩm bị làm giả, thịt thối, thực phẩm tẩm hóa chất… gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng. Nếu sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn về lâu dài sẽ tàn phá sức khỏe người tiêu dùng.

Hình ảnh nhếch nhác, mất vệ sinh tại một cơ sở sản xuất hủ tiếu (phường 1, TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.L

Theo khảo sát, đa phần các cơ sở chế biến thực phẩm trong tỉnh mang tính chất nhỏ lẻ, manh mún theo kiểu hộ gia đình. Nơi chế biến, sản xuất chật hẹp không đảm bảo quy định; máy móc, thiết bị lạc hậu; chế biến thực phẩm theo kiểu gia truyền, “tự  biết”, không ý thức được hậu quả của người tiêu dùng khi sử dụng thực phẩm không an toàn.

Nhằm giúp chủ cơ sở sản xuất nâng cao hiểu biết về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, từ đầu năm đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh đã mở nhiều đợt kiểm tra đột xuất các cơ sở chế biến hủ tiếu, bún, bánh mì… trong tỉnh. Kết quả, chỉ có một số ít cơ sở đảm bảo yêu cầu VSATTP, còn lại hầu hết đều vi phạm về vệ sinh nơi sản xuất, chế biến thực phẩm; người lao động không được trang bị bảo hộ lao động; thiếu hệ thống xử lý nước thải…

Đơn cử như tại lò hủ tiếu Q.T (phường 1, TP. Bạc Liêu), nơi chế biến hủ tiếu rất mất vệ sinh; nhân công không được trang bị bảo hộ lao động; các bao bột thì để dưới đất mặc cho nước thấm vào; các vật dụng chế biến cũ kỹ, dơ bẩn. Đó là chưa kể, sau khi bột được vắt khô thì chủ cơ sở cho vào thau để cạnh vách tường nhà vệ sinh cũ, bụi và ruồi nhặng bám vào.

Còn tại lò bánh mì H. (phường 7, TP. Bạc Liêu), cơ sở này được đầu tư máy móc nướng bánh theo công nghệ hiện đại, thế nhưng tại nơi nhào nặn bánh không được lau chùi thường xuyên, các khuôn làm bánh bị bám bẩn; xung quanh khu vực làm bánh đầy tàn thuốc, rác; nơi chứa bột nguyên liệu cũng chưa đạt yêu cầu vì để nguyên liệu tiếp đất, không đảm bảo VSATTP.

Ngoài việc chế biến mất vệ sinh, nguồn gốc của nguyên liệu thực phẩm cũng là chuyện đáng bàn. Trong các đợt kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành còn phát hiện và xử lý rất nhiều trường hợp các loại bột, đường, bột ngọt, gia vị không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng; thậm chí một số loại gia vị còn bị làm giả, đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, một số cơ sở chế biến thực phẩm gây cản trở trong quá trình kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng. Đơn cử như cơ sở sản xuất mì trứng Hạnh Hoa (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu). Theo cán bộ thanh tra Chi cục VSATTP tỉnh và cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, rất nhiều lần đoàn kiểm tra đến cơ sở nhưng nhân viên đều báo chủ cơ sở đi vắng. Đồng thời từ chối mở cửa, không cho đoàn kiểm tra vào. Cơ sở mì trứng Hạnh Hoa là cơ sở lớn, sản phẩm được phân phối ở nhiều chợ trong tỉnh. Song, các khâu chế biến, sản xuất là điều còn “bí mật” vì đơn vị chức năng chưa thể tiếp cận để kiểm tra.

Thị trường vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2017 đang đến gần, nhu cầu sử dụng thực phẩm ngày càng tăng. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, quản lý các cơ sở chế biến thực phẩm, xử lý nghiêm đối với các cơ sở cố tình không hợp tác với các đoàn kiểm tra. Qua đó giúp người tiêu dùng sử dụng nguồn thực phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.