Ông Trương Dù Chênh: Điểm tựa của người nghèo xã Vĩnh Trạch Đông

Thứ Ba, 21/05/2024 | 15:06

Là dân tộc Hoa, sinh sống tại ấp Biển Tây A, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu, dù bước vào tuổi 56 nhưng ông Trương Dù Chênh vẫn đam mê lao động sản xuất, sống có ích với xóm làng. Không chỉ làm ra của cải vật chất cho gia đình mà ông còn thường xuyên giúp đỡ những hộ nghèo, người yếu thế trên địa bàn xã.

KHÁT KHAO LÀM GIÀU

Sinh ra trong gia đình nông dân, từ nhỏ Trương Dù Chênh luôn được chăm sóc, dạy dỗ kỹ lưỡng. Tuy là con trai út, nhưng với bản tính cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, Dù Chênh sớm trở thành trụ cột của gia đình. Bằng sức trẻ của mình, Dù Chênh đã biến những mảnh ruộng, vuông vườn sản xuất không hiệu quả thành nơi mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Với 2ha đất sản xuất lúa, bằng kinh nghiệm canh tác, năm nào Dù Chênh cũng thu về hơn 800 giạ lúa, giá trị hơn 100 triệu đồng. Với khát khao làm giàu, bằng ý chí bắt đất quay vòng, Dù Chênh thuê xe cuốc đào ao rồi đưa nước mặn vào để nuôi tôm theo phương thức bán thâm canh. Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm nuôi, mỗi năm Dù Chênh có thu nhập vài trăm triệu đồng từ con tôm. Khi hỏi về bí quyết nuôi tôm thành công, ông Dù Chênh cho biết: “Ban đầu, khi bước vào nghề nuôi tôm tôi cũng bị thất bại đến choáng váng cả mặt mày. Nhưng tôi nghĩ thất bại cũng là bài học quý của sự thành công trong sản xuất của mình về sau. Bởi nghề nào cũng vậy, phải có thời gian trải nghiệm từ thực tiễn mới có kết quả tốt đẹp. Đối với bản thân tôi hiện tại, việc nuôi tôm đạt hiệu quả cao hay trung bình chứ không còn cảnh thất bại đến 100% như trước kia”.

Không chỉ sản xuất lúa, nuôi tôm, ông Dù Chênh còn trồng hơn 1ha Thanh nhãn - loại nhãn cho năng suất và giá trị cao. Mỗi vụ nhãn ông thu hoạch khoảng 2,5 tấn, nếu tính bình quân mỗi ký giá 50.000 đồng, ông thu về hơn 100 triệu đồng. Như vậy, trung bình mỗi năm ông có tổng nguồn thu từ lúa, tôm, nhãn khoảng 500 triệu đồng - con số ấn tượng đối với một nông dân ở vùng nông thôn.

Nhờ năng nổ, chịu khó lao động sản xuất từ các mô hình nuôi trồng những cây, con thích nghi trên vùng đất ven biển ấp Biển Tây A mà gia đình ông Dù Chênh “ăn nên làm ra”, thu nhập ổn định và có tích lũy.

Ông Trương Dù Chênh bên vườn Thanh nhãn của gia đình.

ĐIỂM TỰA CHO DÂN NGHÈO

Không chỉ giỏi làm ăn, ông Dù Chênh còn là Tổ trưởng Tổ vay vốn của ấp Biển Tây A. Với vai trò này, ông luôn đồng hành cùng hộ nghèo trong thực hiện các mô hình có sử dụng nguồn vốn chính sách, thường xuyên phổ biến kinh nghiệm để các hộ sản xuất đạt hiệu quả, vừa ổn định cuộc sống lại không nợ đọng ngân hàng. Điển hình như hộ ông Ngô Văn Hảo (ngụ ấp Biển Tây A, xã Vĩnh Trạch Đông), do ít đất sản xuất, thiếu vốn làm ăn nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Khi được Tổ trưởng Tổ vay vốn - Trương Dù Chênh xét cho vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất thấp, gia đình ông Hảo dùng nguồn vốn này để mua bán nhỏ. Sau nhiều năm chí thú làm ăn, giờ gia đình ông Hảo đã trở thành hộ khá trong ấp. Khi hỏi về việc phát triển kinh tế gia đình, ông Hảo luôn miệng nói “Tổ trưởng Dù Chênh như một ân nhân của gia đình tôi, tôi rất biết ơn”.

Không chỉ thường xuyên giúp đỡ hộ nghèo, ông Dù Chênh còn được cộng đồng người Hoa ở ấp Biển Tây A tín nhiệm bầu làm Phó ban Trị sự miếu Ông Bổn - nơi thực hành tín ngưỡng của bà con trên địa bàn. Tại đây, vào các dịp lễ cầu an, Vu lan báo hiếu… đều có các hoạt động hỗ trợ, tặng quà cho người nghèo, người neo đơn, cơ nhỡ. Khi thấy trong ấp, trong xã có hộ nghèo nào cần giúp sức về nhà ở, cầu bắc qua kênh cho học sinh đến trường… là ông Dù Chênh đứng ra vận động cộng đồng người Hoa ở các tỉnh, thành phố tài trợ, góp sức cùng chính quyền cất nhà, xây cầu, chăm lo chỗ ở, đi lại cho bà con.

Có thể nói ông là một trong những người tiên phong tham gia Dự án phát triển hơn 100ha trồng cây Thanh nhãn từ khi TP. Bạc Liêu phát động. Lúc ấy có rất nhiều người còn đắn đo, sợ cây Thanh nhãn không mang lại hiệu quả so với nhãn cổ tại địa phương, nhưng với ông thì khác. Ông nói với mọi người rằng nếu không trồng thử nghiệm thì làm sao biết được giá trị của cây Thanh nhãn và thực tế hơn 1ha Thanh nhãn của ông đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Nhận xét về ông Trương Dù Chênh, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Trạch Đông - Ngô Yến Nhiên nói: “Ông Dù Chênh là một công dân gương mẫu của xã, chính bản thân ông không chỉ có uy tín trong cộng người Hoa tại địa phương, mà ngay cả trong cộng đồng người Việt, người Khmer ông cũng rất uy tín. Bởi vì ông không chỉ tham gia các phong trào cho cộng đồng của mình mà là của toàn xã, khi ấp nào cần giúp sức là ông giúp ngay”.

Gia đình ông được xem là hình mẫu về nuôi dạy con cháu chăm ngoan, hiếu học, thành đạt, bản thân ông mấy chục năm qua cũng chưa hề phật lòng với hàng xóm dù là việc nhỏ nhất. Ông còn là người rất gương mẫu trong việc chấp hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ở địa phương”.

 VIỆT SỬ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.