Những tuyến đường “đau khổ”

Thứ Tư, 03/08/2022 | 15:40

Là huyết mạch của nền kinh tế, cũng là bộ mặt của địa phương, thế nhưng nhiều tuyến giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho người tham gia giao thông, chuyên chở hàng hóa và nhất là tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn do mặt đường xấu.

Tuyến đường từ thị trấn Châu Hưng đi Hưng Hội, Hưng Thành đã xuống cấp, hư hỏng khá lâu nhưng chưa được nâng cấp, sửa chữa.

Đoạn đường dẫn dày đặc ổ gà

Mặc dù chỉ là đường dẫn nhưng đoạn đường từ cầu Trần Văn Sớm (TX. Giá Rai) đến chân cầu Rạch Rắn (huyện Đông Hải) dài khoảng 2km lại là con đường huyết mạch, kết nối lưu thông hàng hóa của huyện Đông Hải. Đặc biệt, kể từ khi tuyến đường Giá Rai - Gành Hào được thông tuyến thì lưu lượng xe cộ qua lại đoạn đường này mỗi ngày khá dày đặc. Tuy nhiên, hiện tại đoạn đường này đã bị xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng với những “ổ voi, ổ trâu” giăng “thiên la địa võng” suốt tuyến, khiến mọi phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn.

Vì đường đã quá xuống cấp nên người điều khiển phương tiện mỗi khi đi qua đây đều phải tập trung hết mức để tránh những chiếc bẫy giăng dày đặc trên mặt đường. Anh Trần Trí Tâm (tài xế xe tải) chia sẻ: “Muốn vào đi được đường mới thì không còn con đường nào khác phải chạy qua đoạn “đau khổ” này. Xe chở hàng nhẹ còn đỡ chứ chở hàng nặng chạy vô đường này nguy hiểm lắm. Xe cứ lắc lư, phải nhích từng chút một, có gần 2km mà nhiều bữa phải mất gần 20 phút mới thoát ra được đoạn đường này. Mong sao các cấp quản lý sớm sửa chữa, nâng cấp chứ để gì hoài khổ cho dân quá”. Được biết, đoạn đường trên do Ban Quản lý dự án TX. Giá Rai làm đại diện nhà đầu tư, được nghiệm thu kỹ thuật và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2016 và cũng đã nhiều lần duy tu, dặm vá nhưng rồi mặt đường cũng vẫn bị xuống cấp nghiêm trọng. Không chỉ thử thách tay lái của các bác tài mà tuyến đường này còn là nỗi ám ảnh của nhiều hộ dân. Bởi, mỗi khi mưa xuống thì đường biến thành ao, còn khi trời khô ráo, nắng vài hôm thì con đường trở nên mù mịt vì bụi.

Tuyến đường Ninh Bình (Phường 2, TP. Bạc Liêu) xuất hiện nhiều hố sụt, gồ ghề gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Đường bảo dưỡng xong lại hỏng

Không riêng gì tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm mà tuyến đường Ninh Bình (Phường 2, TP. Bạc Liêu) - một trong những đường chính dẫn ra các khu du lịch, kinh tế trọng điểm của tỉnh hiện cũng đang bị xuống cấp, hư hỏng. Dù không xuất hiện chằng chịt ổ gà, ổ voi, nhưng mặt đường có nhiều điểm sụt  lún, gồ ghề, đọng nước,… Cá biệt, một số đoạn gần tiếp giáp với đường Cao Văn Lầu xuất hiện hàng chục ổ voi, ổ gà nối tiếp nhau khiến các phương tiện di chuyển khó khăn. Vào những ngày mưa lớn hoặc triều cường dâng cao, nhằm hạn chế tai nạn giao thông, người dân hai bên đường phải mang lốp xe, cành cây để cảnh báo cho người tham gia giao thông, có khi họ tự bỏ tiền dặm vá những hố sụt sâu. “Nguy hiểm nhất là các ổ voi, ổ gà nằm xen lẫn với các đoạn đường đã được nâng cấp, sửa chữa theo kiểu “da báo”, khiến các phương tiện lưu thông trên đường không kịp xử lý, dẫn đến nhiều vụ tai nạn. Thêm vào đó, vì là đường dẫn ra nhiều khu du lịch và các công trình lớn đang thi công nên lưu lượng xe tham gia rất đông, vì vậy dù chỉ mới được dặm vá, vài hôm là lại bị bong tróc, hư hỏng”, anh Trịnh Anh Thi (Phường 2, TP. Bạc Liêu) cho biết.

Nguyên nhân khiến một tuyến đường thường xuyên được bảo dưỡng, nâng cấp lại nhanh bị phá hỏng, theo hầu hết người dân sống trên tuyến đường Ninh Bình, chính là do xe trọng tải lớn cày ải! Thêm vào đó, do được xây dựng khá lâu nên toàn bộ hệ thống mương thoát nước dọc hai bên đường đã bị hư hỏng hoặc đoạn có, đoạn không. Vì vậy khi trời mưa, nước không thoát được, ứ đọng lại trên mặt đường, khiến mặt đường cứ bảo dưỡng xong lại hỏng.

Tuyến đường dẫn từ cầu Trần Văn Sớm vào đường Giá Rai - Gành Hào xuống cấp trầm trọng. Ảnh: C.L

Tuyến đường liên xã từ thị trấn Châu Hưng đến xã Hưng Hội, Hưng Thành cũng đang bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường giờ đầy những “cái ao” to đùng, khiến cho người và phương tiện phải né mỗi khi đi qua nếu không muốn bị té ngã. Trong các lần tiếp xúc cử tri, bà con đều nêu kiến nghị liên quan đến tuyến đường này nhưng đến nay vẫn chưa được dặm vá, sửa chữa.

Dẫu biết kinh phí xây mới, duy tu và bảo dưỡng các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, nếu cứ bỏ mặc những tuyến đường đã xây xong bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng rồi mới dặm vá, sửa chữa thì không biết đến bao giờ hệ thống giao thông mới được hoàn chỉnh, thông suốt, người dân mới thật sự yên tâm khi lưu thông trên những tuyến đường.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.