Nâng cao chất lượng cuộc sống từ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ Tư, 29/06/2022 | 16:05

Nước sạch và vệ sinh môi trường (NS&VSMT) là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, đầu tư để tăng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch và giảm thiểu ô nhiễm môi trường nông thôn, nhất là ở các phum sóc, nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống… Qua đó góp phần nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống của bà con.

Người dân xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân) chăm sóc hàng rào cây xanh ven lộ. Ảnh: C.L

Từ chăm lo sức khỏe…

Nước sạch là nhu cầu tất yếu trong đời sống hằng ngày của mỗi người và là yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt cho Nhân dân. Vì vậy, Bạc Liêu đã tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản của Trung ương như: Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn; chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư xây dựng công trình cấp nước tập trung ở khu vực nông thôn; việc quản lý, sử dụng và khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn...

Cùng với đó, tỉnh cũng chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đồng bào Khmer trong việc sử dụng nguồn nước sạch, hợp vệ sinh để sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày, nhằm nâng cao cuộc sống cho bà con cũng như hạn chế các loại bệnh do sử dụng nước bẩn gây ra. Ông Lâm Cuông (ấp Đay Tà Ni, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) phấn khởi nói: “Trước đây, bước chân ra đường thì chỉ toàn lộ đất đen, nước sử dụng thì chủ yếu là từ giếng khoan…, còn giờ thì đường làng, ngõ xóm lộ bê-tông thẳng tắp, nước sạch kéo đến tận nhà, ánh điện sáng choang từ đầu đến cuối xóm. Cuộc sống của người dân các xóm ấp nay đã thay đổi, không còn chịu cảnh vất vả như trước”.

Để góp phần mang lại cuộc sống sung túc cho người dân, các địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống trong tỉnh luôn quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực và ban hành những cơ chế, chính sách đầu tư, hỗ trợ, trong đó có vấn đề đảm bảo NS&VSMT cho các phum, sóc. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Trung tâm NS&VSMTNT tỉnh đã xây dựng hoàn thiện và đưa vào khai thác 115 trạm cấp nước, tổng số hộ đấu nối đồng hồ nước là 77.450 hộ; sản lượng nước thương phẩm đạt 6.212.000m3, tăng 9,4% so với cùng kỳ.

Người dân xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) sử dụng nước giếng khoan để tăng gia sản xuất.

…Đến cải thiện đời sống cho bà con Khmer

Không chỉ quan tâm đầu tư, xây dựng và đấu nối các hệ thống nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho đồng bào Khmer, các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở còn khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để bà con xây dựng các tuyến đường hoa, tuyến đường kiểu mẫu để làm đẹp những vùng quê, xây dựng các phum, sóc trở thành nơi đáng sống.

“Huyện đang tập trung xây dựng các tuyến đường hoa, tuyến đường kiểu mẫu để tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp cũng như từng bước nâng cao mức sống, nhất là đối với đồng bào Khmer để từ đó hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM trên địa bàn huyện”, ông Nguyễn Văn Thới - Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, cho biết.

Những giải pháp thiết thực đó đã làm thay đổi nhận thức, ý thức của người dân về vấn đề NS&VSMT. Vấn đề môi trường được các cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm, đạt được nhiều kết quả thiết thực; người dân tích cực tổ chức các đợt ra quân bảo vệ môi trường, hình thành nếp sinh hoạt ngăn nắp, gọn gàng “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”… Song, việc giải quyết nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường là một vấn đề rất lớn, đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như các phum, sóc trên địa bàn. Do đó, thiết nghĩ thời gian tới, các địa phương trong toàn tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm về bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường đến mọi tầng lớp nhân dân, các cơ quan, xí nghiệp đóng trên địa bàn. Gắn việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia NS&VSMT với việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; duy trì phong trào giữ gìn, bảo vệ công trình cấp nước và vệ sinh môi trường tại các khu dân cư nhằm phát huy và khẳng định trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ nguồn NS&VSMT là quyền lợi và trách nhiệm của toàn dân.

Hơn hết là nâng cao ý thức tự giác của mỗi người dân trong việc tham gia xây dựng các công trình cấp nước và vệ sinh; tập trung xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, đặc biệt là tại các khu công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp lớn trên địa bàn. Có như vậy thì kết quả đạt được mới bền vững và góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia NS&VSMT và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.