Lương y Nguyễn Minh Đầy: Tận tâm vì bệnh nhân nghèo

Thứ Tư, 23/11/2022 | 17:42

Thấy người dân trong vùng phải đi xa và tốn nhiều tiền để điều trị bệnh, Đạo hữu Nguyễn Minh Đầy - Thánh thất Cao Đài Ngọc Hòa (ấp Phước Điền, xã Long Điền Đông A, huyện Đông Hải) đã lên TP. Cần Thơ học nghề y và hành nghề bắt mạch, hốt thuốc miễn phí giúp đời 14 năm nay.

Ông Nguyễn Minh Đầy (62 tuổi) xuất thân không phải là con nhà y hay học qua trường lớp mà cơ duyên đến với nghề thầy thuốc bắt nguồn từ chính tấm lòng của Đạo hữu này đối với người dân. Thấy nhiều bà con có hoàn cảnh khó khăn trong vùng khi cần điều trị bệnh bằng thuốc nam phải đi xa, có khi ra ngoài tỉnh, nên ông tự tìm lên TP. Cần Thơ học nghề y cổ truyền và trở về quê nhà gắn bó với việc bắt mạch, bốc thuốc cứu người. Tiếng lành đồn xa, hiện nay hằng tháng ông Đầy khám, cấp phát thuốc cho hàng trăm lượt bệnh nhân trong và ngoài tỉnh hoàn toàn miễn phí.

Chị Nguyễn Thị Ấu (bệnh nhân đến từ xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) chia sẻ: “Tôi bị thoái hóa cột sống đã lâu, chữa trị nhiều nơi không thuyên giảm. Được người thân giới thiệu đến thầy Đầy bốc thuốc nam về uống, sau một thời gian cảm nhận bệnh giảm rõ nên hôm nay tôi quay lại lấy thêm thuốc”.

Lương y Nguyễn Minh Đầy bắt mạch cho bệnh nhân. Ảnh: N.Q

Phòng khám của ông Đầy có hơn 180 vị thuốc nam, là một trong những phòng thuốc nam của huyện Đông Hải cơ bản có đầy đủ vị thuốc. Các vị thuốc này đa số được ông đi sưu tầm, người dân mang đến tặng, hoặc trao đổi với các phòng thuốc nam phước thiện ngoài tỉnh. Phòng khám hoạt động 5 ngày/tuần, những ngày còn lại, lương y Nguyễn Minh Đầy rong ruổi khắp nơi để tìm và bổ sung các loại thuốc. Năm 2014, lượng thuốc cần phơi ngày một lớn, dễ bị hư hỏng nếu gặp phải trời mưa, Thánh thất Ngọc Hòa đã cho xây dựng nhà phơi thuốc, nhờ vậy giảm được công sức phơi thuốc của lương y và những người làm công quả.

Chia sẻ về nghề thầy thuốc của mình, lương y Nguyễn Minh Đầy bộc bạch: “Tôi mong giúp được thêm nhiều người, nhất là bệnh nhân nghèo, hoặc có hoàn cảnh khó khăn”. Dù tuổi cao, ông vẫn trăn trở và mong muốn lớn nhất là chữa được nhiều loại bệnh, cho nên ông không ngừng tự học, trau dồi y thuật.

Với những nỗ lực của Thánh thất Ngọc Hòa, trong đó có Đạo hữu, lương y Nguyễn Minh Đầy, họ đạo Ngọc Hòa đã được UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích trong hoạt động từ thiện - xã hội và khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo; bản thân ông Đầy vinh dự trở thành đại biểu Đại hội Chữ thập đỏ tỉnh Bạc Liêu nhiệm kỳ 2022 - 2027.

THANH MAI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.