Lao động nghèo vất vả mưu sinh mùa nắng nóng

Thứ Hai, 27/03/2023 | 17:33

Những ngày qua, thời tiết oi bức, nắng như đổ lửa khiến ai cũng ngại ra đường. Thế nhưng, vì “miếng cơm, manh áo”, nhiều lao động tự do vẫn cần mẫn làm việc trực tiếp ngoài trời, dưới nền nhiệt độ cao để kiếm thu nhập chăm lo cho gia đình.

Lao động nghèo mưu sinh giữa trời nắng gắt.

Nặng bước mưu sinh

Gần như suốt ngày phơi mình dưới cái nắng khắc nghiệt, song những người thợ hồ vẫn không dám chểnh mảng, lơ là công việc để có thu nhập. “Gần một tháng nay tiết trời oi bức, không khí ngột ngạt, ở trong nhà còn cảm thấy nóng huống hồ chi dang nắng cả ngày ngoài trời. Mặc dù mệt nhọc, vất vả nhưng chúng tôi vẫn phải cố gắng làm việc để có tiền trang trải cuộc sống. Chứ đến mùa mưa, phần lớn thợ hồ đều thất nghiệp, muốn được đội nắng ra công trình cũng chẳng có ai thuê…”,  anh Nguyễn Văn Mộng (Phường 1, TP. Bạc Liêu) chia sẻ.

Mỗi ngày khi trời vừa hửng sáng là bà Hồng Diệu (60 tuổi) đã quảy đôi quang gánh chất đầy các loại: bánh cam, bánh còng, bánh tiêu, xôi vị… lặn lội từ khóm Kinh Tế (phường Nhà Mát) đến khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bến xe Bạc Liêu để bán. Mấy hôm nay trời nắng gắt, đôi quang gánh trên vai bà như oằn nặng hơn, đi được một đoạn ngắn là phải dừng ở nơi có bóng mát ngồi, bớt mệt thì đi bán tiếp. Bà Diệu cho biết: “Tôi sống với con trai và cháu nội. Nhà không có đất sản xuất, tiền công từ nghề làm thuê của con trai không đủ trang trải nên tôi  cố gắng lặn lội kiếm được đồng nào hay đồng nấy. Mỗi ngày, nếu bán hết cũng bỏ túi được 150.000 - 200.000 đồng, phụ với con nuôi cháu nội đi học”.

Người bán hàng rong tìm bóng mát tránh nắng. Ảnh: T.Q

Dù đã hơn 12 giờ trưa, dưới cái nóng hầm hập nhưng anh Duy Khương (nhân viên giao hàng J&T) vẫn tranh thủ ngược xuôi trên các con đường để trả đơn hàng cho khách, bởi phần lớn khách hàng đều chọn nhận hàng ngoài giờ làm việc. Mỗi ngày anh giao từ 60 - 80 đơn hàng, tuy nhiên, không phải đơn hàng nào cũng có người nhận liền mà phải liên hệ, đi lại nhiều lần mới giao được hàng.

Cần đảm bảo sức khỏe khi làm việc lâu ngoài trời nắng nóng

Mặc dù biết rằng làm việc dưới trời nắng nóng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng vì gánh nặng mưu sinh, những người bán hàng rong, người hành nghề chạy xe ôm, thợ hồ… vẫn không có ý định nghỉ ở nhà “tránh nóng”. Nắng nóng có thể khiến cuộc mưu sinh vất vả, mệt nhoài hơn, nhưng đổi lại họ sẽ có một khoản thu nhập để lo cho gia đình. Nghỉ việc một ngày là đồng nghĩa với việc khẩu phần ăn cũng vơi đi một ít…

Để bảo vệ sức khỏe bản thân, những người phải làm việc trong thời tiết nắng nóng nên hạn chế làm việc trong thời gian dài hoặc liên tục ở trong môi trường nhiệt độ cao. Trong trường hợp bắt buộc phải làm việc ngoài trời thì cần sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp, cần uống nước đều đặn, uống thêm các loại nước có bổ sung thêm muối và khoáng chất đối với những người bị mất nhiều mồ hôi trong quá trình làm việc. Nếu có những biểu hiện như chóng mặt, buồn nôn, ra mồ hôi quá nhiều phải lập tức ngừng làm việc, tìm nơi mát mẻ, thoáng gió, uống nước và nghỉ ngơi. Các trường hợp nặng phải đến cơ sở y tế gần nhất để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.