Lao động nghèo ở trọ​ lao đao vì dịch

Thứ Hai, 06/12/2021 | 15:47

Dịch bệnh suốt nhiều tháng qua ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế - xã hội. Trong đó, những lao động lớn tuổi sống đơn thân, xa quê, người vô gia cư… là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh kéo dài đã khiến họ bị giảm thu nhập, thậm chí thất nghiệp hoàn toàn. Cuộc sống của họ vốn dĩ khó khăn nay càng kiệt quệ!

Lay lắt mùa dịch bệnh

Hơn 4 tháng nay, dịch kéo dài liên miên khiến cuộc sống gia đình chị Trần Thị Hoa (49 tuổi, thuê trọ ở Phường 7, TP. Bạc Liêu) bị đảo lộn. Trước khi dịch bùng phát, chồng chị làm phụ hồ, thu nhập cũng trên 200.000 đồng/ngày, còn chị thì lặn lội bắt ốc mỗi ngày cũng kiếm được vài chục ngàn đồng. Vợ chồng quần quật lao động, sống tiện tặn mỗi tháng vừa đủ trả tiền trọ và nuôi 4 đứa con nhỏ. Thế nhưng từ giữa tháng 7 đến nay, trải qua nhiều lần giãn cách, công việc của anh ngày cũng ít dần, có khi hơn tháng không ai thuê, 6 miệng ăn trông chờ vào tiền bắt ốc của chị.

Chi Hoa chia sẻ: “Nhà nào không có trẻ con thì đỡ vất vả, ăn uống qua loa cho hết ngày. Còn những gia đình có con nhỏ như tôi thì vất vả trăm đường. Ngoài tiền thuê nhà thì tiền điện, nước, sữa cho con cũng là một gánh nặng. Mấy tháng nay thu nhập không có, xin việc khác cũng không được, tiền tích lũy không còn, chúng tôi sống chật vật nhờ vào bó rau, túi gạo của bà con xung quanh và nhà hảo tâm hỗ trợ”.

Quê tận Quảng Ngãi vào Bạc Liêu lập nghiệp hơn 4 năm, chưa bao giờ vợ chồng chị Mỹ Hạnh (thuê trọ ở Phường 1, TP. Bạc Liêu) rơi vào cảnh khó khăn như hiện nay. Cả hai vợ chồng đều sống bằng nghề bán hàng rong, mấy tháng nay dịch diễn biến phức tạp, các hàng quán đều đóng cửa hoặc chỉ bán mang về, hai vợ chồng chị cố gắng mỗi ngày đi xa hơn để bán. Thu nhập giảm sâu nên hai vợ chồng cố gắng tiêu xài thật dè sẻn để ngoài trả tiền trọ còn phải gửi về quê nuôi hai đứa con nhỏ.

Chị Trần Thị Hoa vui mừng khi được nhà hảo tâm hỗ trợ thực phẩm. Ảnh: T.Q

Tình người trong hoạn nạn

Căn phòng trọ ọp ẹp, ẩm thấp chưa đầy 20m2 ở Phường 1 (TP. Bạc Liêu) là chỗ trú ngụ nhiều năm qua của mẹ con bà Nguyễn Thị Quyên (72 tuổi). Tuổi đã cao lại mang nhiều bệnh không thể lao động, mọi sinh hoạt của bà Quyên đều trông chờ vào tiền bán vé số dạo của người con trai. Mấy tháng nay, vé số tạm ngưng phát hành, sau đó hạn chế người bán vé số dạo nên con bà không còn đi bán được, cuộc sống của hai mẹ con vô cùng thiếu thốn, sống lay lắt qua ngày bằng những phần quà của các nhà hảo tâm. “Cũng may bà chủ nhà trọ là người tốt, thương cho hoàn cảnh của tôi nên nhiều tháng qua không đòi tiền nhà, nếu không tôi cũng không biết lấy đâu ra tiền mà trả, lỡ như bị đuổi đi thì cũng không biết đi về đâu” - Bà Quyên nghẹn ngào chia sẻ.

Sống đơn thân, thu nhập chính đến từ nghề giúp việc nhà theo giờ, sau 3 tháng thất nghiệp, bà Kim Liên (60 tuổi, ở trọ tại Phường 7. TP. Bạc Liêu) cũng dần cạn tiền tích lũy. Nhờ chủ nhà trọ thương cảm, giảm tiền trọ mỗi tháng và cho đóng trễ nên bà tiết kiệm được một phần chi phí. Hiện, bà đã có công việc trở lại lại, tuy không nhiều như trước nhưng cũng có đồng vô đồng ra để lo cho cuộc sống thường nhật cũng như có khoản tiết kiệm về sau.

Thấu hiểu những khó khăn của người lao động nghèo ở các xóm trọ, đã có những chủ nhà trọ chủ động giảm tiền thuê nhà, tặng thực phẩm cho những hộ thuê trọ khó khăn. Bên cạnh đó, trong đợt thống kê hộ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 để hỗ trợ theo Nghị quyết 68, nhiều chủ nhà trọ còn nhiệt tình lập danh sách những người ở trọ bị ảnh hưởng, giúp họ làm thủ tục ở xã, phường để nhanh chóng nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước. Ngoài ra, nhiều mạnh thường quân, các hội từ thiện, đoàn thể trong tỉnh cũng thường xuyên đến tận các khu trọ để hỗ trợ, tặng quà, nhu yếu phẩm…

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.