Khí chất người lính giữa thời bình

Thứ Sáu, 26/04/2024 | 16:05

Đất nước hòa bình, non sông thu về một mối, những thanh niên ưu tú ngày xưa và là cựu chiến binh (CCB) ngày nay dù mất đi một phần thân thể hoặc mang thương tật vĩnh viễn. Song với khí chất người lính Cụ Hồ, họ luôn nỗ lực phấn đấu trên mặt trận mới, trở thành những tấm gương điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước.

Hội Cựu chiến binh huyện Phước Long tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: T.Q

Những bông hoa đẹp của quê hương

Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, năm 15 tuổi, thanh niên Lê Kim Thành (SN 1953, khóm Nhà Mát, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) đã hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc. Sau nhiều năm tham gia chiến đấu ở Đại đội 1, Tiểu đoàn 180 (Tây Ninh) cùng đồng đội lập nhiều chiến công. Hòa bình lập lại, ông trở về quê hương, tham gia công tác chính quyền, sau đó về nhà làm kinh tế.

Đến nay, dù đã ở tuổi 71, nhưng CCB Lê Kim Thành vẫn hăng say lao động với nghề ương tôm giống và đổ nước mặn, cho thu nhập hơn 60 triệu đồng/tháng.

Trong kháng chiến là chiến sĩ kiên trung, nay thời bình ông Thành là người năng động, có uy tín trong cộng đồng. Ông thường xuyên vận động các thành viên trong gia đình, người dân tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động của địa phương, giữ gìn an ninh trật tự, đóng góp Quỹ An sinh xã hội, giúp đỡ người gặp khó khăn, ốm đau, hoạn nạn… “Đã là người lính Cụ Hồ thì thời chiến hay thời bình cũng không thay đổi, miễn là còn sức khỏe thì lúc nào tôi cũng sẵn lòng cống hiến vật chất, tinh thần cho quê hương”, CCB Kim Thành luôn tâm niệm.

Thoát ly gia đình tham gia cách mạng từ năm 16 tuổi, từ sau ngày đất nước giải phóng, CCB Ngô Văn Bá - Chi hội phó Chi hội CCB ấp 2A (xã Phong Thạnh Tây B, huyện Phước Long) đã gầy dựng cho mình mô hình kinh tế tôm - cua - cá, cho lợi nhuận trên 300 triệu đồng/năm. Không chỉ giỏi làm kinh tế gia đình, ông còn luôn trăn trở tìm cách giúp những đồng đội còn khó khăn. Mỗi năm, ông bỏ tiền túi và vận động người thân, bạn bè đóng góp mua quà tặng hội viên CCB, người có công, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong ấp. Chỉ tính riêng trong năm 2023, ông Bá đã vận động tặng trên 240 suất quà và hiện ông vẫn đang tiếp tục duy trì công tác nhân đạo này.

Ngoài ông Thành, ông Bá, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu còn rất nhiều CCB sống gương mẫu, tiên phong trên mọi mặt trận, là tấm gương sáng cho cộng đồng noi theo. Đó là CCB Võ Hoàng Hai (huyện Hồng Dân) có thành tích tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; CCB Bùi Văn Vẹn (TX. Giá Rai) đã giúp giải quyết việc làm cho 20 lao động là con em hội viên CCB…

Ra sức xây dựng quê hương

Toàn tỉnh hiện có 7 tổ chức Hội cấp trên cơ sở, 76 cơ sở Hội, 514 Chi hội CCB ở khóm, ấp, với gần 12.000 hội viên. Dù ở cương vị công tác nào, các CCB luôn là lực lượng tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi lĩnh vực, tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Trên mặt trận kinh tế, thực hiện phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, các cấp Hội CCB đã và đang duy trì hoạt động hiệu quả của 25 doanh nghiệp; 68 hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại; hơn 800 gia trại; hơn 400 hộ kinh doanh, dịch vụ… với 3.900 lao động. Từ đó, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống, có điều kiện hỗ trợ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo và vươn lên làm giàu; đóng góp cho Hội CCB và góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ở lĩnh vực an ninh trật tự, CCB tích cực tham gia vào các tổ tự quản an ninh trật tự thay phiên nhau phối hợp với cảnh sát khu vực tuần tra, bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình dư luận, cung cấp thông tin; vận động người dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; tham gia cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”; “Năm Dân vận khéo” và các hoạt động tết Quân - dân, trong năm 2023, các cấp CCB phối hợp với các ban, ngành, địa phương và hội, đoàn thể thực hiện hàng ngàn ngày công, tham gia xây dựng và sửa chữa 50km lộ nông thôn; làm mới và sửa chữa 75 cây cầu, cống; phát quang 320km lộ, trồng cây xanh, hoa kiểng, mắc bóng đèn thắp sáng đường quê…

Chính những năm tháng gian khổ, ác liệt trong kháng chiến đã tôi luyện ý chí và nghị lực vượt khó vươn lên cho các CCB của hôm nay.

Minh Luân

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.