Huyện Hòa Bình: Chăm lo đời sống gia đình chính sách

Thứ Tư, 26/07/2023 | 16:38

Để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, huyện Hòa Bình đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác chăm lo gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Đại diện Tỉnh đoàn và Huyện đoàn Hòa Bình thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn huyện nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7). Ảnh: T.Đ

Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, huyện Hòa Bình luôn quan tâm đặc biệt đến công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng thuộc diện chính sách. Theo đó, huyện luôn thực hiện tốt việc chi trả thường xuyên cho hơn 1.000 đối tượng chính sách trên địa bàn. Bên cạnh đó còn chỉ đạo các ban, ngành, địa phương thực hiện tốt, giải quyết kịp thời những hồ sơ, thủ tục chi trả 1 lần, chi trả lần đầu cho các đối tượng thuộc diện thụ hưởng cũng như thực hiện việc hỗ trợ hằng tháng cho các thương binh hạng 1/4, 2/4, bệnh binh… Đặc biệt là thực hiện phân công các đơn vị nhận phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên địa bàn.

Trong những ngày tháng 7 này, huyện đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh phong trào “Xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ, người có công”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ đó, huy động mọi nguồn lực trong xã hội cùng Nhà nước chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng, nhất là chăm lo cho gia đình chính sách gặp khó khăn và neo đơn.

Ông Trần Minh Thới - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, cho biết: “Ngoài việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách được sửa đổi, bổ sung theo các quy định mới của Trung ương, giải quyết cơ bản hồ sơ đề nghị phong, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng”, thì hồ sơ đề nghị trợ cấp thờ cúng liệt sĩ, chế độ bảo hiểm y tế cho con liệt sĩ, chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học... cũng được lãnh đạo huyện Hòa Bình đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với người có công. Cùng với đó là tăng cường kiểm tra việc thực hiện chính sách người có công và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”.

Đặc biệt, trong tháng 7, nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) thì huyện đã đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng”, vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Phối hợp với các ngành chức năng có liên quan thống kê chính xác số gia đình chính sách đang gặp khó khăn để có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời.

Ông Trần Minh Thới cũng cho biết thêm: “Đẩy mạnh công tác chăm lo gia đình chính sách là thể hiện lòng biết ơn và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Các hoạt động này còn nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân đối với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Ngoài các hoạt động trên, huyện còn chú trọng việc tổ chức họp mặt thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công ở các xã, thị trấn nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của các thế hệ; đồng thời khen thưởng, động viên kịp thời những thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu trong sản xuất và đời sống; nêu gương, khen thưởng các cơ quan, đơn vị, cá nhân tham gia tích cực phong trào “Toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sĩ”.

Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo UBND các xã, thị trấn huy động Nhân dân, lực lượng thanh niên thường xuyên dọn vệ sinh tại các Nhà bia ghi danh liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn, tích cực phối hợp, vận động cả xã hội chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách.

Không chỉ “đến hẹn lại lên” mà các hoạt động, công tác chăm lo gia đình chính sách luôn được huyện Hòa Bình đặc biệt quan tâm, thực hiện tốt. Qua đó góp phần cùng Đảng, Nhà nước thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối với những người đã đóng góp công sức cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.