Học sinh trải nghiệm thực tế làm nông

Thứ Tư, 01/05/2024 | 16:03

Với phương châm “học mà chơi, chơi mà học” những giờ học ngoại khóa hết sức bổ ích, giúp học sinh có thêm cơ hội ôn tập lại kiến thức các môn khoa học tự nhiên, đồng thời học cách làm việc nhóm, biết phối hợp, chia sẻ công việc với tập thể. Qua trải nghiệm thực tế, học sinh được rèn luyện kỹ năng sống và hiểu hơn những nỗi cơ cực của người làm nông, giá trị của sức lao động cũng như ý thức đóng góp cho xã hội.

Học sinh Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ tham gia buổi ngoại khóa trải nghiệm làm nông dân ở Hợp tác xã rau sạch Đoàn Kết. Ảnh: C.L

Nhằm giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về ngành nghề địa phương cũng như cảm nhận thực tế sản xuất tại địa phương, Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ (TP. Bạc Liêu) đã phối hợp với Hợp tác xã rau sạch Đoàn Kết tổ chức chương trình trải nghiệm một buổi làm nông cho hơn 300 học sinh của trường.

Đây cũng là mô hình trải nghiệm thực tế quy mô lớn đầu tiên của trường gắn với chương trình học cho các em. Tham gia buổi trải nghiệm, các em học sinh được thầy cô, xã viên hợp tác xã hướng dẫn cuốc đất, rải phân, gieo hạt, phủ rơm cho luống rau và tưới nước cho rau. Các em cũng tự tay thu hoạch rau tại hợp tác xã đem về nhà như một món quà sau một buổi lao động.

Em Vũ Nguyễn Anh Khoa - học sinh Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ chia sẻ: “Hoạt động trải nghiệm giúp các em được vui chơi ngoài trời, hòa mình với thiên nhiên và lưu những kỷ niệm đẹp. Hơn hết là giúp các em hiểu hơn những nỗi khó khăn, vất vả mà các cô, chú, bác nông dân phải trải qua để làm ra các mặt hàng nông sản. Qua đó, thêm yêu quý tinh thần lao động, em sẽ cố gắng học tập để sau này làm những việc có ích, giúp mọi người bớt vất vả hơn”.

Dù còn bỡ ngỡ, vụng về khi thực hiện nhưng các em rất hào hứng, những đôi bàn tay nhỏ vẫn cố gắng làm đầy đủ các công đoạn gieo trồng và thu hoạch rau. Mồ hôi nhễ nhại trên gương mặt, lấm tấm trên lưng áo nhưng gương mặt lại rạng rỡ, nhất là khi các em tự tay thu hoạch được những bọc rau to mang về cho mẹ. Đối với các em, đây là bài học chân thật nhất về lao động, sản xuất và cho các em hiểu, cảm nhận sâu sắc về những vất vả của từng ngành nghề.

“Chương trình trải nghiệm thực tế làm nông cho các em không chỉ là buổi ngoại khóa hết sức bổ ích, giúp học sinh có thêm cơ hội ôn tập lại kiến thức các môn học mà còn rèn luyện kỹ năng cuộc sống, sự am hiểu về thực tế kinh tế - xã hội địa phương; hiểu hơn những nỗi cơ cực của người làm nông, giá trị của sức lao động để tạo ra sản phẩm; từ đó, giúp các em hình thành và nâng cao ý thức đóng góp cho xã hội trong tương lai”, ông Lâm Vĩnh Chân - Chủ tịch UBND xã Hiệp Thành, cho biết.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.