Hiệu quả từ tín dụng chính sách cho hộ nghèo

Thứ Tư, 28/09/2022 | 17:14

Thời gian qua, Bạc Liêu đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong công tác giảm nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo của toàn tỉnh giảm xuống còn 0,37% (theo tiêu chí cũ) và hộ cận nghèo còn 1,45% dân số vào cuối năm 2021; 100% xã đạt chuẩn NTM, 15 xã đạt NTM nâng cao, 3 xã NTM kiểu mẫu. Gần 100% hộ thoát nghèo đều được tiếp cận các nguồn vốn vay chính sách, giúp cho hơn 124.000 lượt hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có vốn để sản xuất - kinh doanh.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tín dụng chính sách dành cho hộ nghèo. Ảnh: K.P

Tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh đã trở thành một trong những trụ cột quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững. Đây cũng là chính sách được triển khai rộng rãi nhất, đáp ứng một lượng lớn nhu cầu vốn cho người nghèo, góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhất là khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Tổng nguồn vốn của 17 chương trình tín dụng cho hộ nghèo sau 20 năm đạt hơn 2.550 tỷ đồng, tạo việc làm cho 277.000 lao động, xây dựng và sửa chữa gần 30.000 căn nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ cho gần 100.000 học sinh, sinh viên được vay vốn, hỗ trợ cho vay xây dựng trên 127.000 công trình nước sạch và cầu vệ sinh ở nông thôn, cho vay gần 1.600 trường hợp lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp, các ngành đã nhận thức rõ hơn về vai trò của tín dụng chính sách xã hội trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương, từ đó tập trung huy động nguồn lực, hỗ trợ cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đến nay, các chính sách tín dụng cho hộ nghèo đã đi vào cuộc sống, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần ổn định chính trị - xã hội, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội đối với việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội cũng như hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện đầy đủ và hiệu quả các công việc Ngân hàng Chính sách xã hội ủy thác; làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình, giúp nhau vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng; thực hiện tốt việc củng cố và nâng cao chất lượng mạng lưới Tổ tiết kiệm và vay vốn, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội.

Nói về tín dụng chính sách, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều khẳng định, cùng với quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tăng trưởng kinh tế luôn nằm trong tốp 3 của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm thực hiện bằng nhiều nguồn lực và giải pháp, trong đó đặc biệt là các chương trình tín dụng chính sách. Mục tiêu vẫn là xây dựng tỉnh Bạc Liêu phát triển theo hướng bền vững; cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, giảm thiểu tối đa tỷ lệ hộ nghèo...

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.