Giới trẻ và những trò chơi nguy hiểm

Thứ Tư, 01/05/2024 | 16:04

Do thiếu sân chơi, thanh thiếu niên có thể tham gia các trò chơi gây nguy hiểm cho chính bản thân và người cùng tham gia như: tắm sông, chơi game bạo lực, điều khiển xe khi chưa đủ tuổi tham gia… Các bậc phụ huynh cần chú ý, theo dõi và nhắc nhở con em mình để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Rất đông bạn trẻ tụ tập quanh khu vực cống ngăn mặn Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình) để tham gia nhảy từ độ cao hàng chục mét xuống kênh. Ảnh: C.L

Nhiều trò chơi nguy hiểm

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày qua, vào khoảng 16 - 17 giờ, quanh khu vực cống ngăn mặn Vĩnh Mỹ B (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) thường có rất đông bạn trẻ đến vui chơi, bơi lội dưới kênh để giải nhiệt trong tiết trời oi ả. Sẽ không có gì để nói nếu các bạn trẻ chỉ vui đùa, vẫy vùng thỏa thích trong làn nước mát, nhưng các bạn lại xem đây như một “sô diễn xiếc” với nội dung chính là nhào lộn từ độ cao hàng chục mét. Theo đó, trong tiếng hò reo, cổ vũ của nhóm bạn, các bạn trẻ lần lượt cùng nhau leo lên đỉnh cao nhất của cống ngăn mặn, rồi từ đó lao nhanh xuống dòng kênh phía trong cống, khiến cho nhiều người chứng kiến không khỏi rùng mình, lo sợ sự cố xảy ra.

Mặc dù đã có biển cảnh báo nguy hiểm, cấm bơi lội nhưng ngày càng có đông các bạn trẻ kéo đến khu vực cống nước, kênh thủy lợi để bơi lội. Theo người dân sở tại, việc tắm dưới kênh đã là nguy hiểm rồi bởi quanh khu vực cống Vĩnh Mỹ B vừa được múc khá sâu để khơi thông dòng chảy. Đằng này, việc nhảy từ độ cao hàng chục mét xuống kênh nếu chẳng may không rơi xuống kênh mà rơi vào tường kè xung quanh chân cống, hoặc đâm phải cây cối, đồ vật sắc nhọn theo dòng nước trôi dạt… thì nguy hiểm bội phần.

Một em nhỏ tham gia tắm kênh tại khu vực cống ngăn mặn Vĩnh Mỹ B cho biết: “Lúc đầu chỉ có một vài bạn nhảy từ thành cầu xuống để thử cảm giác mạnh và làm trò vui cho cả nhóm, sau đó lần lượt lại có thêm nhiều bạn trèo lên điểm cao nhất của cống rồi nhảy ùm xuống và ngày càng có đông các bạn tham gia việc nhảy từ trên cao xuống kênh”.

Không chỉ có trò nhảy cầu, tắm kênh, nhiều bạn trẻ từ thành thị đến nông thôn còn hoang phí thời gian, tiền bạc vào những game online độc hại, bạo lực trên mạng Internet. Các em hàng ngày chìm đắm, đắm đuối trong thế giới ảo với những cuộc “chinh chiến” liên miên, bất tận; với những hành động chém giết, hận thù trong một không gian ngập tràn tính bạo lực. Nghiện game online cùng với chứng bệnh trầm cảm, tự kỷ đang là căn bệnh đáng báo động với giới trẻ.

Ngoài ra, tình trạng thanh niên tụ tập, chạy xe giăng hàng ngang hết một con lộ, nẹt pô, phóng nhanh trong khi trên đầu không đội mũ bảo hiểm vừa gây nguy hiểm cho những người cùng tham gia giao thông và cho chính bản thân mình cũng là hình ảnh không phải hiếm gặp.

Cần tạo sân chơi phù hợp

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, chính quyền các cấp đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trong đó hệ thống nhà văn hóa khóm, ấp, sân vận động, khu vui chơi được đầu tư xây dựng rộng rãi, kiên cố, khang trang.

Nhiều nhà văn hóa có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, được lắp đặt các trang thiết bị luyện tập thể dục - thể thao… tạo điều kiện cho người dân tập luyện nâng cao sức khỏe và cũng là sân chơi an toàn cho giới trẻ. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận, những nơi này chỉ thường là địa điểm lui tới của những người lớn tuổi hoặc trẻ nhỏ được cha mẹ dẫn theo. Còn các bạn ở tuổi thanh thiếu niên thì rất hiếm vì những trang thiết bị được bố trí sẵn không có khoảng không gian dành riêng cho các em với những trò chơi phù hợp.

Để các bạn trẻ không tụ tập tham gia vào các trò chơi nguy hiểm, các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn đến con em mình trong việc đầu tư học tập, tham gia các môn thể thao, văn nghệ nhằm phát hiện năng khiếu bản thân, giúp các em phát triển toàn diện. Với sự quan tâm của toàn xã hội, thông qua các hoạt động vui chơi, giải trí được tổ chức phù hợp, ý nghĩa, bổ ích, góp phần giúp các em lứa tuổi thanh thiếu niên và nhi đồng tránh xa các tệ nạn xã hội, hạn chế sử dụng điện thoại, được tận hưởng tuổi thơ trọn vẹn.

Song Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.