Giải bài toán an sinh cho người lao động trở về Bạc Liêu

Thứ Sáu, 22/10/2021 | 16:53

Hầu hết trong số hơn 25.000 người trở về từ các vùng dịch kể từ ngày 1/10 nay đã hoàn thành cách ly tập trung, được về nhà để tiếp tục theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày. Bà con ai cũng vui mừng vì được an toàn tính mạng trước cơn quét của đại dịch COVID-19. Và cũng từ đây, nỗi lo của các cấp chính quyền trong tỉnh tăng lên gấp nhiều lần về bài toán an sinh cho bà con những ngày chờ tìm việc mới.

Ông Từ Minh Phúc - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi thăm hỏi đời sống công nhân, lao động Công ty TNHH Pinetree Bạc Liêu.

TỪ CÁCH LÀM HAY Ở HUYỆN VĨNH LỢI...

10 giờ ngày 21/10, trong bộn bề công việc phòng chống dịch bệnh, nhưng ông Từ Minh Phúc - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi vẫn tranh thủ đưa đoàn lãnh đạo một số phòng, ban ngành huyện ghé thăm Công ty TNHH Pinetree Bạc Liêu (Công ty may Hàn Quốc) đặt tại xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi). Nói là ghé thăm nhưng đoàn của huyện đến đây có hai công việc quan trọng: Một là kiểm tra việc thực hiện biện pháp “5K” tại đơn vị này; hai là tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng lao động (LĐ) để huyện giới thiệu cho công ty nguồn lao động từ vùng dịch trở về.       

Công ty TNHH Pinetree Bạc Liêu hiện có 997 công nhân đang làm việc và có nhu cầu tuyển thêm 1.935 LĐ. Do liên quan đến công tác phòng chống dịch nên công việc này đang chờ ý kiến của UBND tỉnh. Trong “cơn bão” dịch COVID-19, Công ty TNHH Pinetree Bạc Liêu đang hụt 800 công nhân lành nghề quê tỉnh Sóc Trăng (chủ yếu huyện Thạnh Trị), sau một thời gian giãn cách xã hội đến nay vẫn chưa trở lại làm việc. Trong lúc trao đổi thông tin, khi nghe ông Kim Jin Hyun - Tổng Giám đốc Công ty cho biết, đơn vị có thể tiếp nhận mới khoảng 800 - 900 LĐ nữ của huyện Vĩnh Lợi (độ tuổi từ 18 - 42) đã mang đến một niềm vui lớn cho các lãnh đạo huyện. Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi - Từ Minh Phúc cam kết, chỉ cần 1 - 2 ngày nữa, huyện có kết quả khảo sát nhu cầu của người lao động (NLĐ) về từ vùng dịch. Ai có nguyện vọng ở lại quê nhà sau khi hoàn thành cách ly, huyện sẽ phân loại số người đã có tay nghề may công nghiệp và các nghề khác, kể cả người chưa có tay nghề. Trước mắt, huyện sẽ mở ngay các lớp dạy nghề may miễn phí cho số người có nhu cầu để đáp ứng tiêu chuẩn của đơn vị tuyển dụng. Huyện chịu trách nhiệm tổ chức tiêm đủ 2 mũi vắc-xin và tài trợ 100% kinh phí xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho toàn bộ NLĐ trước khi giới thiệu vào công ty. Phía đơn vị tuyển dụng cho biết, thu nhập bình quân tại Công ty TNHH Pinetree Bạc Liêu hiện dao động từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng; nếu làm ở vị trí cao hơn sẽ có thu nhập trên 10 triệu đồng/người/tháng.

Ông Từ Minh Phúc khẳng định, đây chính là phương án khả thi để huyện giải quyết bài toán an sinh lâu dài cho số LĐ có nguyện vọng ở lại quê nhà sau đợt dịch lần thứ 4. Các ngành nghề khác như: xây dựng, cơ khí, sửa chữa máy nổ… cũng sẽ được huyện mở lớp dạy nghề để tiếp tục giới thiệu việc làm, từng bước giúp họ ổn định cuộc sống tại địa phương.              

Khu cách ly tập trung của huyện Hòa Bình (đặt tại xã Vĩnh Mỹ B) vừa hoàn thành cách ly hơn 500 công dân từ vùng dịch trở về. Ảnh: H.A

...ĐẾN ĐA DẠNG SINH KẾ Ở CÁC ĐỊA PHƯƠNG

Lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều cho biết, đang xây dựng phương án, đề án với nhiều giải pháp đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho bà con trở về từ vùng dịch, nhất quyết không để bà con lâm vào hoàn cảnh khó khăn.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều đã ký văn bản phúc đáp Tờ trình của Công ty TNHH thủy sản Thái Minh Long (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai) về giải pháp tiếp nhận người dân Bạc Liêu trở về quê hương. Điều kiện để doanh nghiệp này tuyển dụng là phải có giấy xác nhận hoàn thành cách ly, NLĐ phải được tỉnh hỗ trợ tiêm vắc-xin đầy đủ. Công ty cam kết hỗ trợ NLĐ xét nghiệm COVID-19, thanh toán chi phí, xem đây là căn cứ xin việc và sẽ nhận vào làm. Tối thiểu công ty này sẽ nhận 300 người đã hoàn thành cách ly y tế, có đủ sức khỏe làm việc, cho dù có đủ việc làm hay không. Nếu LĐ chưa có tay nghề, muốn gắn bó lâu dài thì công ty sẽ đào tạo. Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều cho rằng, đề xuất của Công ty TNHH thủy sản Thái Minh Long là mô hình hay, nghĩa cử cao đẹp nhằm góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Bà Nguyễn Cẩm Tú - Phó Chủ tịch UBND TX. Giá Rai cho biết, thị xã sẽ kết nối với hàng chục công ty, doanh nghiệp thủy sản khác đóng trên địa bàn để giới thiệu việc làm theo hình thức này.  

Sáng 22/10, chuyến làm việc với các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đông Hải do ông Nguyễn Trọng Hán - Phó Chủ tịch UBND huyện dẫn đầu cũng đã xúc tiến thị trường việc làm cho NLĐ trở về từ vùng dịch. Theo ông Hán, ngoài nội dung kiểm tra phương án phòng chống dịch, huyện đề nghị các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn trong quá trình mở rộng sản xuất - kinh doanh cần ưu tiên tuyển dụng NLĐ của huyện. Ông Hán cho biết thêm, thế mạnh của huyện hiện tại là lĩnh vực sản xuất tôm giống. Do đó, các công ty, doanh nghiệp này có khả năng giải quyết việc làm mới cho hàng trăm lao động tại địa phương.    

TP. Bạc Liêu có hơn 2.000 người trở về từ vùng dịch. UBND thành phố đã kết nối với 7 công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng 3.200 LĐ, gồm: Công ty thủy sản Trang Khanh cần tuyển 1.600 LĐ, Công ty thủy sản Tôm Việt tuyển 200 LĐ, Công ty thủy sản Trường Phú tuyển 200 LĐ, Công ty may Vinatex tuyển 1.000 LĐ… Qua kết quả làm việc, các công ty đề nghị các địa phương chủ động nhận hồ sơ tại phường, xã, có hồ sơ xin việc bao nhiêu sẽ nhận bấy nhiêu.

Còn theo ông Nguyễn Văn Thới - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, đa số người về từ vùng dịch là LĐ tự do. Do đó, giải pháp trước mắt của huyện là tiếp tục vận động các mạnh thường quân hỗ trợ lương thực cho những hoàn cảnh khó khăn và rà soát nhu cầu, phương tiện làm ăn để xây dựng giải pháp giải quyết việc làm. Huyện sẽ vận động các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn có nhu cầu về LĐ tạo mọi điều kiện thuận lợi để tuyển dụng các công dân này, tạo việc làm và ổn định đời sống cho họ. Đồng thời, xây dựng kế hoạch đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu của địa phương.

…………...................................................................................................................................................................................................................

Theo thống kê của UBND huyện Hòa Bình, từ ngày 1/10/2021 đến nay, các ngành huyện, các xã đã vận động tài trợ được 27 tấn gạo; 787 thùng mì; 4.400 quả trứng; 600 thùng sữa; 1.390 lốc nước lọc; 4.300 ổ bánh mì thịt; 1.090 đòn bánh tét; 1.000 phần quà; hơn 7.000 suất ăn sáng, ăn đêm; 500 chiếc mùng, mền, chiếu; 100 lít xăng và hơn 200 triệu đồng tiền mặt… Tổng giá trị quy thành tiền hơn 1,6 tỷ đồng để tặng công dân huyện Hòa Bình trở về từ vùng dịch.

Sau khi hoàn thành cách ly trở về gia đình, gói an sinh xã hội mà huyện Hòa Bình tặng cho bà con mang về, gồm: hơn 11 tấn gạo; 592 thùng mì; 1.000 quả trứng; 20 thùng sữa; 30kg thịt; 30kg cá; 400kg rau, củ; 400 suất quà… và tiền mặt 30 triệu đồng. Tổng giá trị vật chất quy ra thành tiền hơn 300 triệu đồng.

Ở huyện Vĩnh Lợi, ngoài việc khảo sát nhu cầu về phương tiện làm việc, nhà ở để hỗ trợ người dân thì huyện đang cố gắng vận động các mạnh thường quân trao cho mỗi công dân từ vùng dịch trở về một gói an sinh xã hội gồm nhiều loại nhu yếu phẩm trị giá hơn 300.000 đồng. Vĩnh Lợi có gần 2.600 công dân trở về từ các vùng dịch.

……………...............................................................................................................................................................................................................

HOÀI ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.