Doanh nghiệp Bạc Liêu nỗ lực lo Tết cho người lao động

Thứ Hai, 17/01/2022 | 16:30

Năm 2021 là năm đặc biệt khó khăn với nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh, do sụt giảm doanh thu và các chi phí sản xuất gia tăng. Mặc dù vậy, các DN vẫn chủ động kế hoạch chăm lo cho người lao động (NLĐ) có cái Tết đủ đầy, giúp họ yên tâm gắn bó lâu dài với DN.

Người lao động làm việc tại Công ty cổ phần Bao bì dầu khí Việt Nam. Ảnh: T.Q

XOAY SỞ THƯỞNG TẾT

Suốt thời gian dịch bệnh phức tạp, doanh thu của Công ty TNHH MTV Nhựa Tý Liên (huyện Phước Long) sụt giảm đến 50% so với kế hoạch. Dù vậy, Công ty vẫn công bố khá sớm mức tiền thưởng Tết để NLĐ phấn khởi làm việc. Ông Trần Quyết Chiến - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhựa Tý Liên, cho hay: “Công ty hiện có trên 600 lao động. Trong năm 2021, tình hình sản xuất - kinh doanh gặp nhiều trở ngại do thị trường xuất khẩu tạm thời đóng cửa, thị trường nội địa cũng “đóng băng” vì phải chống chọi với dịch bệnh, nhiều tháng liền, công ty thực hiện “3 tại chỗ” với khoảng 60% lao động, mức chi phí rất cao. Sản xuất gặp nhiều khó khăn, doanh thu giảm sâu nhưng công ty vẫn duy trì công việc cho NLĐ, cũng là không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Dù hoạt động trong khó khăn nhưng công ty vẫn cố gắng thưởng Tết cho NLĐ 1 tháng lương và chi trả đầy đủ các chính sách về thâm niên, chuyên cần…”.

Trong năm qua, dịch kéo dài, hàng quán thường xuyên đóng cửa đã ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh các mặt hàng nước giải khát, bia và sữa của Công ty TNHH MTV Tập Hưng (Phường 2, TP. Bạc Liêu). “Năm qua, mặt hàng nước giải khát giảm trên 60% và sữa giảm hơn 30%, dù kinh doanh ảm đạm, thậm chí nhiều tháng trời không có doanh thu nhưng tôi vẫn cố gắng trả lương cho NLĐ đầy đủ và thưởng Tết ít nhất 1 tháng lương cho họ. Đó cũng coi như là món quà khích lệ tinh thần cho NLĐ sau những ngày dài gắn bó, cống hiến, giúp họ có điều kiện tận hưởng Tết sung túc, đầm ấm hơn”, bà Lý Nguyệt Ken - Giám đốc Công ty TNHH MTV Tập Hưng, chia sẻ.

Bên cạnh các DN đã công bố mức thưởng Tết, thì vẫn còn nhiều DN do doanh thu sụt giảm nặng nề, nhất là DN lĩnh vực khách sạn, du lịch, vận tải… nên đến giờ vẫn chưa công bố mức thưởng và đang cân nhắc các nguồn thu để có điều kiện chăm lo Tết cho NLĐ. Ngoài ra, đối với các DN nhỏ, siêu nhỏ, mới thành lập, các công ty mới phục hồi sản xuất hiện đang cố gắng cắt giảm các khoản chi không thật sự cần thiết để có tiền chăm lo tết cho NLĐ. Thậm chí, có chủ DN chấp nhận đi vay tiền để trả lương, thưởng Tết cho NLĐ.

MỨC THƯỞNG KHÔNG CAO

Theo các DN, chưa bao giờ tính toán, cân đối nguồn tài chính để thưởng Tết lại khó như năm nay, bởi dịch bệnh đã làm chi phí đội cao, đứt gãy sản xuất, thiếu hụt nhân công, các DN đã phải chật vật xoay sở mới đảm bảo được thu nhập ổn định cho NLĐ cũng như ổn định sản xuất. Do đó, dù còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, song, hiện chỉ có một số ít DN trên địa bàn tỉnh công bố mức thưởng Tết cho NLĐ. Một số DN duy trì mức thưởng bằng năm trước, nhưng cũng có nhiều đơn vị chưa biết có thưởng Tết hay không, vì sản xuất - kinh doanh thua lỗ, đình trệ do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, tính đến đầu tháng 1/2022, toàn tỉnh có 28 DN báo cáo dự kiến mức thưởng Tết bình quân từ 4,5 - 9,9 triệu đồng cao nhất 90 triệu đồng và thấp nhất là 190 ngàn đồng. Trong đó, Công ty có 100% vốn nhà nước thưởng cao nhất 27 triệu đồng, thấp nhất 2 triệu đồng; Công ty có cổ phần của nhà nước thưởng cao nhất 31,6 triệu đồng, thấp nhất 2 triệu đồng; DN dân doanh thưởng cao nhất 90 triệu đồng, thấp nhất 190 ngàn  đồng; DN vốn nước ngoài thưởng cao nhất 69 triệu đồng, thấp nhất 3,8 triệu đồng. So với năm 2021, mức thưởng cao nhất Tết Nguyên đán 2022 thấp hơn 10 triệu đồng.

Có thể thấy, mặc dù sản xuất - kinh doanh vẫn còn đối diện muôn vàn khó khăn nhưng các DN vẫn nỗ lực chăm lo, thưởng Tết cho NLĐ, giúp họ an lòng vượt qua những khó khăn trước mắt. Điều đó không chỉ thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, khích lệ NLĐ đã góp công, góp sức để DN bám trụ, vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, từng bước ổn định và phát triển sau đại dịch mà còn là biện pháp giữ chân NLĐ gắn bó với DN, thu hút nguồn nhân lực để vực dậy sản xuất, hoàn thành các chỉ tiêu, đơn hàng dịp cuối năm và cho cả những năm tiếp theo.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.