Đề phòng nguy cơ ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Thứ Sáu, 19/04/2024 | 15:26

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) luôn được các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm chú trọng. Tuy có nhiều cải thiện hơn so với trước, song nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ thực phẩm mất an toàn vẫn luôn thường trực.

Thức ăn chế biến sẵn được bày bán sát đường giao thông, không có dụng cụ che chắn, không đảm bảo an toàn vệ sinh. Ảnh: T.Q

Nỗi lo thực phẩm không an toàn

Nắng nóng kéo dài là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển trong các loại đồ ăn, thức uống. Ngoài ra, việc sơ chế thực phẩm, vệ sinh dụng cụ, điều kiện bảo quản thực phẩm không đảm bảo cũng là nguyên nhân gây mất ATVSTP, ngộ độc thức ăn, ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi người.

Khảo sát tại một số chợ như: chợ Phường 2, chợ Phường 1, chợ Phước Long, chợ Ngan Dừa…, dễ dàng bắt gặp hình ảnh các loại thực phẩm chế biến sẵn nhưng không được che chắn kỹ mà bày bán cạnh thực phẩm tươi sống. Điều này không chỉ gây mất vệ sinh mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo. Còn tại một số quán ăn đường phố, nhiều thực phẩm không được bảo quản đúng quy chuẩn, thiết bị bảo quản không đầy đủ. Người chế biến không sử dụng găng tay khi tiếp xúc với thực phẩm chín, mặc cho ruồi, bụi bám vào… Tuy nhiên, do thói quen, nhiều người vẫn thích thức ăn đường phố do tiện dụng, giá rẻ… Trong khi đó, việc quản lý loại hình kinh doanh thức ăn đường phố khá khó khăn đối với ngành chức năng do số lượng lớn, lại thường xuyên có sự thay đổi về địa điểm. Mặc dù đã có những quy định hoạt động cho loại hình kinh doanh này nhưng ý thức chấp hành của người bán chưa cao, dẫn tới nguy cơ mất ATVSTP khá lớn.

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong quý 1/2024, cả nước xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 659 người bị ngộ độc, trong đó có 3 người tử vong. Theo Bộ Y tế, các vụ ngộ độc thực phẩm liên tiếp xảy ra ở các tỉnh, thành làm nhiều người phải nhập viện điều trị. Nguyên nhân chính do điều kiện thời tiết thuận lợi cho sự phát triển vi sinh vật, động thực vật chứa độc tố tự nhiên. Trong khi đó, ý thức chấp hành quy định pháp luật về điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP) của một số cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm chưa cao; quá trình chế biến và bảo quản nguyên liệu thực phẩm chưa đúng cách. Tại Bạc Liêu, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh cũng xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm (6 người mắc, trong đó có 3 ca tử vong).

Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra

Để chủ động đảm bảo ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm, nhất là trong giai đoạn nắng nóng gay gắt như hiện tại, cùng với các địa phương trong cả nước, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh vừa ban hành Kế hoạch triển khai “Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm” năm 2024, diễn ra từ ngày 15/4 - 15/5.

Mục tiêu của Tháng hành động là tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong bảo đảm an ninh, ATTP.  Đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP; kịp thời thông tin các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng cao, các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, ATTP. Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, ATTP; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất - kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, ATTP. Nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, vi-rút phát triển, dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm rất cao. Trong khi đó, sắp tới là lễ 30/4, 1/5, số lượng du khách đổ về Bạc Liêu tham quan, du lịch rất đông. Để ngăn ngừa, giảm đến mức thấp nhất các vụ ngộ độc có khả năng xảy ra, ngoài sự vào cuộc của cơ quan chức năng, người tiêu dùng, các cơ sở sản xuất - kinh doanh, chế biến thực phẩm, nhà hàng, quán ăn, bếp ăn tập thể… nên lựa chọn những thực phẩm còn tươi, có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng ở những cửa hàng cố định đủ điều kiện về ATVSTP. Người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong việc phòng, chống ngộ độc và các bệnh lây qua đường tiêu hóa, thực hiện nghiêm túc các quy định về ATVSTP để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cộng đồng.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.