Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Nâng cao ý thức cho các cơ sở chế biến nhỏ, lẻ

Thứ Hai, 24/10/2022 | 16:37

Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) hiện đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, thời gian qua, các ngành, các cấp trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất - kinh doanh (SX-KD).

Nhân công làm việc không trang bị bao tay, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: T.Q

Vẫn còn nhiều sai phạm

Nhằm giúp người dân tiếp cận thực phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe, đồng thời giúp chủ cơ sở sản xuất nâng cao hiểu biết về vệ sinh ATTP tại nơi sản xuất, từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra đột xuất các cơ sở chế biến hủ tiếu, bún, bánh mì… trong tỉnh. Qua kiểm tra, hầu hết các hộ SX-KD đều chấp hành tốt, chỉ còn một số ít cơ sở do thiếu hiểu biết, hoặc chưa chú trọng bảo đảm các quy định về ATTP nên còn vi phạm các lỗi như: chưa thực hiện việc niêm yết giá đầy đủ; không khám sức khỏe định kỳ theo quy định; người lao động không được trang bị bảo hộ lao động; hệ thống nước thải còn thiếu và yếu… 

Đơn cử như tại một cơ sở sản xuất bánh hỏi - hủ tiếu trên địa bàn Phường 1 (TP. Bạc Liêu), tuy cơ sở đã đầu tư trang bị máy móc hiện đại phục vụ cho sản xuất, thế nhưng khâu chế biến vẫn còn hời hợt, không đảm bảo ATTP như: sản phẩm bánh lọt, hủ tiếu đựng trong rổ được để trực tiếp xuống nền gạch đầy nước, thay vì đặt trên kệ, trên bàn; nhân công không trang bị bao tay mà dùng tay trần tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm… 

Hay tại cơ sở sản xuất bánh A.V (cũng thuộc địa bàn Phường 1), theo quan sát của chúng tôi, xung quanh khu vực làm bánh chưa đạt yêu cầu vì để nguyên liệu tiếp đất không đảm bảo ATTP, nơi sản xuất, chế biến bố trí gần nhà vệ sinh, xung quanh sàn rửa bẩn…

Tăng hậu kiểm, nâng trách nhiệm

Hằng năm, Sở Công thương, Sở Y tế, đoàn kiểm tra liên ngành chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh… đều tổ chức nhiều đợt kiểm tra thực tế, hậu kiểm tại các cơ sở đề nghị cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP để đánh giá về môi trường, cơ sở SX-KD thực phẩm. Song song đó, tiến hành kiểm tra, xem xét việc chấp hành, duy trì các điều kiện chung về bảo đảm ATTP trong suốt quá trình SX-KD trên địa bàn, nhằm bảo đảm các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh đối với các sản phẩm, thực phẩm, đồ uống, đồ ăn tại các cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý.

Theo đánh giá của ngành chức năng, hầu hết các cơ sở SX-KD thực phẩm trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, lẻ, phân tán rộng; bên cạnh một số cơ sở đã đầu tư máy móc, công nghệ sản xuất hiện đại thì vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất thủ công; việc áp dụng các mô hình chuẩn trong SX-KD, chế biến cũng như công tác quản lý và áp dụng các chế tài xử lý cũng còn nhiều khó khăn. Ngoài ra, nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về ATTP còn thiếu, nhất là cấp huyện, cấp xã, không có người chuyên trách thực hiện nhiệm vụ về ATTP mà đều là kiêm nhiệm. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực ATTP đã được triển khai nhưng chưa thật sự sâu rộng nên nhận thức của chủ cơ sở kinh doanh và người dân về việc thực hiện các quy định của pháp luật, điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm chưa nghiêm túc, dẫn đến còn có những sai phạm.

Bảo đảm ATTP cho cộng đồng là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp. Do đó, để tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo ATTP trong thời gian tới, bên cạnh công tác kiểm tra, thanh tra, các cấp, các ngành trong tỉnh đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là khâu hậu kiểm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm trong SX-KD thực phẩm… Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến các kiến thức về ATTP, các quy định của Luật ATTP đến các cá nhân, tổ chức SX-KD thực phẩm. Thường xuyên tuyên truyền, cung cấp kiến thức cơ bản, cần thiết để giúp người dân biết cách lựa chọn được những thực phẩm an toàn, góp phần bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, hạn chế nguy cơ ngộ độc do thực phẩm không an toàn, thực phẩm kém chất lượng.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.