Đảm bảo nguồn tôm giống chất lượng phục vụ sản xuất

Thứ Sáu, 13/05/2022 | 16:50

Bạc Liêu là địa phương có nhiều cơ sở, doanh nghiệp sản xuất tôm giống lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Hiện tỉnh đã và đang tăng cường kiểm soát chất lượng tôm giống sản xuất trong tỉnh cũng như nhập tỉnh, nhằm từng bước xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm sản xuất giống quy mô lớn, chất lượng cao.

Một cơ sở ở huyện Đông Hải đóng gói tôm giống để giao theo đơn đặt hàng của các hộ nuôi tôm.

Người dân đến tận cơ sở sản xuất uy tín để mua tôm giống về thả nuôi. Ảnh: M.Đ

SIẾT CHẶT QUẢN LÝ TRONG SẢN XUẤT, LƯU THÔNG TÔM GIỐNG

Hiện toàn tỉnh có 349 cơ sở sản xuất - kinh doanh tôm giống, công suất dao động từ 32 - 35 tỷ post/năm. Trong đó có 30 cơ sở sản xuất tôm càng xanh giống, công suất 600 triệu con/năm. Nhìn chung, tôm giống có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu trên 70% lượng tôm giống cung cấp cho người nuôi tôm trong tỉnh. Riêng Tập đoàn Việt - Úc có sản lượng tôm giống chiếm 22% thị phần tôm giống cả nước, hơn 50% thị phần vùng ĐBSCL. Đây là cơ sở sản xuất tôm giống được Cục Thú y cấp Giấy chứng nhận cơ sở sản xuất giống an toàn dịch bệnh.

Để nâng cao chất lượng tôm giống, ngành chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất tôm giống trong tỉnh và các phương tiện vận chuyển tôm giống nhập tỉnh. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) phối hợp với Thanh tra Sở NN&PTNT, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức nhiều đợt kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển tôm giống từ các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa… nhập tỉnh. Qua kiểm tra, các lực lượng chức năng đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 trường hợp vận chuyển tôm giống không qua kiểm dịch với số tiền 21 triệu đồng. Đồng thời, ra quyết định tịch thu và tiêu hủy gần 5,3 triệu con tôm giống.

Bên cạnh đó, ngành chức năng cùng với các địa phương cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền cho người nuôi tôm không mua tôm giống trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Đoàn kiểm tra liên ngành lập bản xử phạt các phương tiện vận chuyển tôm giống vào tỉnh nhưng không xuất trình được giấy tờ.

ĐẢM BẢO NGUỒN TÔM GIỐNG CHẤT LƯỢNG

Thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, con tôm đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế. Vì thế, Bạc Liêu đang đẩy mạnh phát triển nuôi tôm với nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, bền vững. Trong đó, tôm giống đóng vai trò rất lớn trong quyết định thành công của vụ tôm nuôi.

Để đảm bảo nguồn tôm giống chất lượng, nhiều hợp tác xã (HTX), các hộ nuôi tôm đến tận các cơ sở sản xuất tôm giống để lấy mẫu và gửi đi xét nghiệm rồi mới mua giống. Anh Trần Văn Hồng - hộ nuôi tôm ở xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình), chia sẻ: “Nuôi tôm thành bại phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng yếu tố đầu tiên và mang tính quyết định chính là chất lượng con giống. Nếu mua phải tôm giống nhiễm bệnh, kém chất lượng thì coi như vụ nuôi thất bại ngay từ đầu”.

Hiện nay, ngành Nông nghiệp tỉnh đang đẩy nhanh triển khai thực hiện quy hoạch vùng sản xuất giống tập trung; xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động sản xuất giống; củng cố, phát triển các cơ sở sản xuất tôm giống chất lượng cao, sạch bệnh; từng bước xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm sản xuất tôm giống có quy mô lớn, có uy tín ở khu vực ĐBSCL cũng như cả nước. Nhằm thực hiện tốt mục tiêu này, tỉnh tiếp tục duy trì phát triển sản xuất, ổn định chất lượng, phấn đấu đến năm 2025 sản xuất đạt từ 40 - 45 tỷ con giống, đáp ứng nhu cầu giống tôm nuôi của tỉnh, đồng thời xuất sang các tỉnh lân cận. Lượng giống sản xuất ra đảm bảo chất lượng đạt trên 90% vào năm 2025.

Ông Lưu Hoàng Ly - Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Thanh tra Sở và các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động của các cơ sở sản xuất giống trong tỉnh; yêu cầu khắc phục đối với các cơ sở chưa đủ điều kiện. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm dịch, kiểm soát chất lượng giống trong lưu thông, không để lọt, sót tôm giống chưa được kiểm dịch từ cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống ngoài tỉnh không đảm bảo điều kiện theo quy định; không có địa chỉ, nguồn gốc rõ ràng và không giấy kiểm dịch nhập tỉnh...

MINH CHÂU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.