Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp cuối năm

Thứ Hai, 17/01/2022 | 16:29

Từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân sẽ tăng mạnh, kèm theo đó là nỗi lo về chất lượng an toàn vệ sinh. Để bảo vệ người tiêu dùng, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, siết chặt quản lý an toàn thực phẩm.

Lực lượng chức năng lấy mẫu thực phẩm ở một cơ sở sản xuất - kinh doanh khô để gửi đi kiểm tra chất lượng. Ảnh: C.L

Sau một thời gian dài việc kinh doanh, buôn bán ở các chợ khá yên ắng do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hiện nay không khí mua bán đã trở nên nhộn nhịp, tấp nập hơn. Song, đi kèm với đó là nỗi lo về vấn đề an toàn thực phẩm của các bà nội trợ. Bởi, khi lượng hàng hóa dồn về các chợ ngày càng nhiều, sức mua cũng nóng dần lên trong những ngày cận Tết thì cũng là “thời cơ” để các đối tượng gian dối tuồn hàng không đảm bảo chất lượng vào bán để trục lợi. Chị Trần Thị Kim Loan (Phường 5, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Mấy nay đi chợ thấy nhộn nhịp hẳn lên cũng mừng cho bà con tiểu thương. Dù hàng hóa bày bán nhiều hơn, dễ lựa chọn hơn nhưng tôi lại thấy khá bất an vì sợ mua nhầm hàng “hết đát” được tân trang, rồi các thực phẩm cũ…”.

Trước những lo lắng của người tiêu dùng, các sở, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường nắm bắt toàn diện các vấn đề và thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Cụ thể, Thanh tra Sở NN&PTNT, Chi cục Quản lý thị trường, Ban Quản lý các điểm chợ… đã có kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội Xuân 2022. Theo đó, các nội dung kế hoạch được thực hiện nhằm hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm. Các cấp, ngành, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành, lấy mẫu các loại thực phẩm (rau củ, cá, tôm khô, các loại thức uống qua pha chế...); đặc biệt tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và lễ hội có yếu tố nguy cơ cao…

Ông Hà Văn Buôl - Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT, cho biết: “Đơn vị đã lên kế hoạch lấy mẫu kiểm tra các nhóm mặt hàng thiết yếu phục vụ dịp Tết như: lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, nước giải khát, các sản phẩm gia súc, gia cầm, thực phẩm tươi sống; đặc biệt chú ý đến các sản phẩm được sử dụng để làm quà tặng. Qua đó, giúp bà con mình đón một cái tết cổ truyền sung túc, an toàn”.

Bên cạnh đó, với chức năng và nhiệm vụ của mình, các đơn bị như: Quản lý thị trường, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm… đều tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các nghề chế biến thực phẩm… Việc kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều như thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, trái cây… và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Chú trọng kiểm soát những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, cơ sở giết mổ, vận chuyển thực phẩm. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trong quá trình kiểm tra, kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật về an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong bảo đảm an toàn thực phẩm.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.