Cuộc sống đồng bào Khmer huyện Phước Long ngày càng khởi sắc

Thứ Sáu, 10/05/2024 | 16:37

Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, cho vay ưu đãi, hỗ trợ cây - con giống, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất… nên cuộc sống của đồng bào Khmer ở huyện Phước Long ngày càng phát triển rõ nét.

Bà con Khmer xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long) chăm sóc rẫy bắp. Ảnh: Q.V

Huyện Phước Long có 3 địa bàn có đông đồng bào Khmer tập trung sinh sống, là thị trấn Phước Long, xã Vĩnh Phú Tây và xã Vĩnh Phú Đông. Nhờ được thụ hưởng các chính sách dân tộc lồng ghép với các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, gắn với xây dựng nông thôn mới mà đời sống của người dân nơi đây ngày càng cải thiện.

Với 90% số hộ là dân tộc Khmer, ấp Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Phú Đông) có gần 100% gia đình được công nhận đạt chuẩn văn hóa, nhiều năm liền giữ vững danh hiệu ấp văn hóa, tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên chiếm trên 90%, đặc biệt là ấp không còn tình trạng nhà ở lụp xụp, thu nhập bình quân đạt trên 70 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh đó, phong trào vệ sinh môi trường, chỉnh trang cảnh quan khuôn viên nhà cửa, đường làng, ngõ xóm được người dân quan tâm thực hiện thường xuyên, tạo cho diện mạo làng quê ngày thêm đổi mới theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp.

Không riêng ấp Vĩnh Lộc mà phần lớn những nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống trong huyện Phước Long đều có nhiều đổi thay. Các cuộc vận động, phong trào như: phong trào học tập nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tín ngưỡng tôn giáo; chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường; thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở vùng có đông đồng bào luôn được duy trì và thực hiện thường xuyên, liên tục. Từ sự quan tâm toàn diện, đến nay đời sống vật chất lẫn tinh thần của đồng bào Khmer huyện Phước Long được nâng lên rõ rệt, đổi thay từng ngày.

Nhằm tiếp tục thực hiện đồng bộ các chính sách về dân tộc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào Khmer, ngoài các chủ trương, chính sách chung, Phước Long còn quan tâm triển khai nhiều chính sách đặc thù dành cho đồng bào dân tộc. Đồng thời, huyện luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn thông qua các chương trình tín dụng ưu đãi, chính sách về kinh tế, giáo dục, y tế, văn hóa, pháp luật, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số… Từ đó phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Quốc Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.