Chung tay vì môi trường sống xanh, bền vững

Thứ Sáu, 07/06/2024 | 15:41

Sống xanh, tiêu dùng xanh đang dần trở thành xu hướng chung của toàn xã hội. Đây là cơ sở quan trọng để triển khai các giải pháp tích cực, hiệu quả, tạo sự chuyển biến từ ý thức đến hành động đối với môi trường của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Bình Thuận - Giám đốc Sở TN-MT tặng nhu yếu phẩm cho người dân mang rác thải nhựa đến đổi.

Vì một môi trường trong sạch, an toàn

Thời gian qua, các địa phương, nhất là ở đô thị, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và trường học đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện lối sống lành mạnh, có ý thức bảo vệ và cải tạo môi trường sống. Có thể kể đến các hoạt động như: không xả rác bừa bãi; tiết kiệm điện, nước; trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; mua bán và sử dụng thực phẩm an toàn; có ý thức vệ sinh nơi ở, làm việc và nơi công cộng; ngăn chặn những hành vi làm ô nhiễm môi trường; tích cực vận động, rèn luyện thể chất và tinh thần..., qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ môi trường (BVMT) xung quanh. 

Chị Hoàng Thị Tươi (Phường 7, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Người bán hàng thường cho rất nhiều túi nylon, dù khách chỉ mua vài trái cà, trái ớt. Vì vậy, tôi thường tự mang theo giỏ xách mỗi khi đi chợ để hạn chế sử dụng túi nylon, mong muốn được góp một phần sức vào việc BVMT”.

Song, không chỉ có túi nylon, môi trường sống của chúng ta cũng đang bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí, tiếng ồn, ô nhiễm môi trường nước hay vấn đề thực phẩm không an toàn... Ngoài những lý do khách quan vừa nêu thì việc ý thức kém của không ít người dân đã làm cho môi trường sống bị ảnh hưởng đáng kể. 

Trên thực tế, không gian sống xanh, môi trường học tập, công tác và làm việc thân thiện, nhiều mảng xanh tác động rất lớn đến tâm trạng và sức khỏe của mỗi người. Môi trường sống an toàn, sạch đẹp, thoáng mát sẽ mang lại năng lượng, tạo thêm nguồn hứng khởi, kích thích sự năng động, sáng tạo trong mọi hoạt động, làm cho cuộc sống của mỗi người thêm thi vị. 

Thu gom, xử lý bao bì, chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn huyện Phước Long. Ảnh: C.L

Tất cả vì tương lai xanh

Sống xanh giờ đây không chỉ là câu chuyện của một cá nhân mà là vấn đề của cả cộng đồng. Sống xanh có nghĩa là đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt hiện tại của xã hội mà không phải hy sinh, làm ảnh hưởng đến môi trường sống hay tài nguyên của thế hệ tương lai. Xu hướng sống xanh không thể có trong một sớm một chiều mà cần có sự rèn luyện ý thức, hành vi của mỗi người khi hòa mình vào cộng đồng xã hội; đừng vì lợi ích trước mắt mà quên đi giá trị cốt lõi bên trong của mỗi hành động, việc làm. Ví dụ như thay đổi thói quen sử dụng túi nylon, đồ nhựa dùng một lần; không dùng sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã; tắt bớt điện; hạn chế nước… đã có thể giúp cho cuộc sống xanh hơn. Hay trong ăn uống, dùng sản phẩm được sản xuất theo phương thức tự nhiên, hữu cơ; tự trồng rau xanh tận dụng không gian trong gia đình hay ủ phân bón từ thức ăn thừa… cũng góp phần giúp môi trường sạch hơn, an toàn hơn. Những ý tưởng tưởng chừng rất nhỏ nhưng nếu cộng đồng cùng chung tay, mọi người cùng hành động thì chắc chắn hiệu quả mang lại sẽ không nhỏ.

Phát biểu tại lễ mít-tinh ra quân hưởng ứng Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương thế giới, Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động Vì môi trường năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều nhấn mạnh: “Những năm qua, công tác BVMT trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả khá tốt, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là công tác BVMT trong xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh cũng ngày càng tăng. Các mô hình xử lý chất thải ngày càng được nhân rộng. Với những định hướng đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; sự nỗ lực của các cấp chính quyền, sự chung tay hành động của mỗi người dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự hỗ trợ tích cực từ các tổ chức trong và ngoài nước, chúng ta sẽ đạt được nhiều kết quả khả quan hơn nữa trong việc bảo vệ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần giữ gìn hành tinh xanh của toàn nhân loại”.

Hãy cùng nhau xây dựng lối sống xanh trở thành phong trào thi đua sôi nổi, trở thành ý thức tự giác trong mỗi người, để xã hội của chúng ta ngày càng văn minh, hiện đại và có một môi trường sống lý tưởng. Hãy chung tay vì một lối sống xanh!

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.