Chính sách bảo hiểm thất nghiệp: Gỡ khó cho người lao động

Thứ Tư, 30/11/2022 | 17:33

Thời gian qua, do việc kinh doanh gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhân lực, dẫn đến nhiều lao động bị thất nghiệp, mất việc làm. Nhờ chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), cũng như sự quan tâm, giải quyết nhanh, gọn và có hiệu quả của Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã giúp người lao động (NLĐ) vượt qua khó khăn trước mắt, sớm quay lại thị trường lao động…

Người lao động tham gia Hội nghị tư vấn giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

TIẾP SỨC ĐỂ NLĐ VƯỢT KHÓ

Từ khi ra đời, chính sách BHTN đã luôn phát huy vai trò cấp thiết trong việc giúp NLĐ giải tỏa áp lực, ổn định cuộc sống, đặc biệt là trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Đây cũng là chính sách nhân văn khi không những giúp NLĐ mất việc vượt qua khó khăn trước mắt, mà còn tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề miễn phí, nâng cao trình độ kỹ năng nghề…, tạo điều kiện để NLĐ sớm trở lại thị trường lao động.

Cùng đồng hành gỡ khó cho NLĐ, từ đầu năm đến nay, Trung tâm DVVL tỉnh đã ra quyết định trợ cấp thất nghiệp (TCTN) cho hơn 6.400 trường hợp, với tổng số tiền chi trả BHTN gần 100 tỷ đồng. “Những tháng cuối năm, nhiều công ty tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… đã cắt giảm nhân lực, khiến nhiều lao động rơi vào cảnh thất nghiệp. Mất việc làm, không có thu nhập, trong khi hầu hết lao động đều ở nhà thuê nên họ phải trở về quê nhà. Vì thế, Trung tâm DVVL tỉnh đã đẩy mạnh công tác giải quyết thủ tục hưởng TCTN và tạo điều kiện tốt nhất để NLĐ đang được hưởng TCTN sớm có việc làm ổn định”, ông Nguyễn Văn Tươi - Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh, cho biết.

Anh Trần Thanh Hiền (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Gần đây, nhiều bạn bè và người thân của tôi bị mất việc do các công ty ở TP. Hồ Chí Minh cắt giảm lao động hoặc giảm giờ làm. Riêng bản thân tôi, đang làm việc ở Bình Dương thì chẳng may gặp tai nạn giao thông nên phải xin nghỉ việc. Trong 3 tháng qua, nhờ Trung tâm DVVL tỉnh giải quyết nhanh hồ sơ thủ tục, từ số tiền hưởng TCTN đã giúp tôi phần nào xoay xở được những khó khăn trước mắt. Ngoài ra, Trung tâm còn tư vấn giới thiệu việc làm, sau khi cơ thể hồi phục, tôi sẽ làm việc trong tỉnh, không đi xa nữa”.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn người lao động thủ tục hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: T.N

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM

Bên cạnh hiệu quả từ công tác giải quyết chính sách BHTN, với sự chỉ đạo quyết liệt và sâu sát của Sở LĐ-TB&XH, trong năm 2022, Trung tâm DVVL tỉnh đã tổ chức 20 phiên giao dịch việc làm và phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức các cụm tư vấn việc làm cho NLĐ. Các phiên giao dịch nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ được tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp để sớm tìm được công việc phù hợp với trình độ, khả năng hiện có.

Vừa qua, trong phiên giao dịch việc làm thứ 11 tổ chức tại Trung tâm, NLĐ đã được Công ty cổ phần cung ứng nhân lực Mekong tư vấn về quyền lợi, yêu cầu, ngành nghề tuyển dụng và nơi làm việc cho NLĐ đăng ký xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản. Chia sẻ về hoàn cảnh và định hướng trong tương lai, chị Trương Thị Nhớ (TX. Giá Rai) cho biết: “Trước đây, tôi làm công nhân tại Long An nhưng thu nhập không đủ chi nên tôi xin nghỉ, đây là tháng thứ 3 tôi nhận được TCTN. Tôi luôn theo dõi thông tin từ Trung tâm. Mới đây, qua tham gia buổi tư vấn giới thiệu việc làm, được sự tư vấn, giải thích cặn kẽ của cán bộ Trung tâm, tôi quyết định sẽ đăng ký đi xuất khẩu lao động để có thu nhập tốt hơn”.

Trong thời gian tới, song song với công tác giải quyết chính sách BHTN hiệu quả, nhanh chóng đến NLĐ, Trung tâm DVVL tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền về sàn giao dịch việc làm một cách sâu rộng trên phạm vi toàn tỉnh, vận động NLĐ có nhu cầu tìm việc, học nghề tham gia tư vấn và giao dịch việc làm tại địa phương.

TUYẾT NGHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.