Chăm lo mái ấm cho đồng bào Khmer nghèo

Thứ Sáu, 27/05/2022 | 15:12

Trong những năm qua, công tác chăm lo nhà ở cho người nghèo, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer luôn được các cấp chính quyền, sở, ngành, đoàn thể, tổ chức từ thiện xã hội và mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh quan tâm thực hiện. Theo đó, mỗi năm có hàng chục hộ gia đình dân tộc Khmer nghèo đã có nhà ở kiên cố, từ đó chuyên tâm làm ăn, từng bước thoát nghèo, cuộc sống được cải thiện đáng kể.

Gia đình anh Huỳnh Lẹ (giữa) trong niềm vui có căn nhà mới. Ảnh: T.Q

Mặc dù rất chăm chỉ làm lụng nhưng đến nay anh Huỳnh Lẹ (ấp Giồng Giữa B, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) vẫn không lo nổi cho gia đình căn nhà kiên cố để trú ngụ.

Không có đất sản xuất, anh Lẹ sống bằng nghề leo hái dừa mướn, tiền công kiếm được chỉ vài chục ngàn đồng mỗi ngày, nên cuộc sống của vợ chồng anh cùng 3 đứa con nhỏ dại vô cùng khó khăn. Căn nhà trú ngụ của gia đình đã quá xập xệ, song miếng cơm manh áo còn chật vật nên vợ chồng anh vẫn không có điều kiện sửa chữa hay cất mới.

Thấu hiểu hoàn cảnh của vợ chồng anh, UBND xã Vĩnh Trạch Đông đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ căn nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng. Anh Lẹ chia sẻ: “Khi hay tin được cho nhà, nhiều đêm liền tôi không tài nào chợp mắt được vì không ngờ có ngày vợ chồng tôi sẽ có được căn nhà kiên cố để ở. Khi chính quyền và mạnh thường quân đem vật tư đến xây cất, vợ chồng tôi không nén được nước mắt vui mừng. Chúng tôi cảm ơn chính quyền và mạnh thường quân nhiều lắm, từ nay chúng tôi không còn chịu cảnh mưa tạt gió lùa nữa”.

Cũng như anh Huỳnh Lẹ, hàng chục hộ Khmer nghèo trong tỉnh cũng không kìm được những giọt nước mắt hạnh phúc khi ngay từ những tháng đầu năm đã được sống trong mái ấm nghĩa tình, không còn lo lắng chuyện nắng mưa. Ngoài vận động tặng nhà, các địa phương còn tranh thủ vận động các nhà tài trợ hỗ trợ tư liệu sản xuất, vốn, vật dụng sinh hoạt giúp các gia đình Khmer nghèo có thêm điều kiện sinh kế, cuộc sống đủ đầy hơn.

Theo Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh, từ nguồn vận động xã hội hóa, kêu gọi sự đóng góp của nhà hảo tâm, doanh nghiệp, dự kiến trong năm 2022, Ban xây dựng 22 căn nhà tình thương cho đồng bào Khmer gặp khó khăn về nhà ở. Đến thời điểm này, đã khởi công xây dựng được 15 căn, những căn còn lại sẽ cố gắng hoàn thành sớm để bà con có mái nhà kiên cố trú ngụ, an tâm làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

Có thể thấy, trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, nhưng chính quyền, các ban ngành, đoàn thể các cấp và các mạnh thường quân trong tỉnh luôn dành sự quan tâm, hỗ trợ từ vật chất đến tinh thần, nhất là nhà ở cho đồng bào dân tộc Khmer. Hiện tại, dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát tốt, sinh hoạt của người dân đã trở lại trạng thái bình thường mới. Chính những căn nhà nghĩa tình này sẽ là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh giúp các gia đình vươn lên, có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống, nuôi dạy con cái học hành đến nơi đến chốn, góp phần cùng chính quyền xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.