Bừng sáng những vùng căn cứ cách mạng

Thứ Tư, 24/04/2024 | 15:26

Từ những làng quê còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, lại bị chiến tranh tàn phá, giờ đây, diện mạo xóm, ấp ở vùng căn cứ cách mạng năm xưa đã đổi thay tích cực. Người dân không ngừng ra sức học tập, lao động sáng tạo, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Mô hình luân canh tôm - lúa giúp đời sống kinh tế của người dân xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) ngày một khấm khá. Ảnh: C.L

Đất anh hùng thay áo mới

Chúng tôi đến xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) trong một ngày tháng 4 đầy nắng. Con đường liên xã nối từ thị trấn Ngan Dừa đến trung tâm xã Ninh Thạnh Lợi được bê-tông hóa thẳng tắp. Nép sau những hàng rào cây xanh được cắt tỉa gọn gàng là những căn nhà mái tôn, mái ngói khang trang đã phần nào nói lên được những thay đổi của vùng quê cách mạng hôm nay.

Ngược dòng lịch sử, xã Ninh Thạnh Lợi là nơi thể hiện khá rõ một chặng đường đấu tranh cách mạng anh dũng và kiên cường. Trong những năm tháng đấu tranh gian khổ của 2 cuộc kháng chiến, Nhân dân Ninh Thạnh Lợi đã không ngại hiểm nguy ra sức chở che, giúp sức các chiến sĩ cách mạng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, người dân nơi đây một lòng, một dạ đi theo Đảng làm cách mạng đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Do có vị trí chiến lược, Khu căn cứ Cái Chanh từng là nơi trú đóng của cơ quan đầu não của cách mạng như: Xứ ủy Nam Bộ, Trung ương Cục miền Nam, Ủy ban Kháng chiến Hành chính Nam Bộ. Cái Chanh là nơi đặt căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu trong kháng chiến chống Mỹ, giai đoạn từ năm 1973 - 1975.

Sau 49 năm giải phóng, nay Ninh Thạnh Lợi đã trở thành một trong những điểm sáng về phát triển kinh tế của huyện Hồng Dân và là một trong những xã đi đầu trong công cuộc huy động sức dân, được Nhân dân đồng lòng góp công, góp của xây dựng nông thôn mới (NTM). Là một xã thuần nông, thế mạnh của Ninh Thạnh Lợi đến từ 2 mặt hàng chủ lực là con tôm và cây lúa. Đặc biệt, kể từ khi áp dụng mô hình sản xuất luân canh tôm - lúa đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Ông Trần Văn Nên (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) chia sẻ: “Thời kỳ chiến tranh, cuộc sống bà con ở nơi đây rất khó khăn, sau giải phóng người dân mới ra sức cải tạo lại ruộng vườn, chăm lo cày cấy nên cuộc sống mới dần ổn định hơn. Đặc biệt là kể từ khi có chủ trương luân canh tôm - lúa thì đời sống kinh tế của người dân nơi đây mới thật sự sang trang mới. Nối tiếp theo đó là sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước đào kênh, xây dựng cầu, đường, trường học, nhà văn hóa…, giúp đời sống của bà con ngày một nâng cao”.

Còn nhớ vào đầu năm 2012, khi vừa bắt tay vào xây dựng NTM, Ninh Thạnh Lợi là một trong những xã gặp nhiều khó khăn của huyện Hồng Dân, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, thu nhập bình quân đầu người thấp. Nhưng đến nay, toàn bộ tuyến đường trên địa bàn đã được tráng bê-tông nhựa nóng hoặc cứng hóa, các tiêu chí NTM đều đạt ở thang điểm cao...

Phát huy các tiêu chí NTM

Tự hào là vùng căn cứ cách mạng, trong công cuộc đổi mới ngày nay, Đảng bộ và Nhân dân xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) đã đoàn kết một lòng, chung sức xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đến Châu Thới hôm nay, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước sự đổi thay của miền quê cách mạng vốn được biết đến là địa bàn còn nhiều khó khăn của huyện Vĩnh Lợi trong những năm trước. Hiện tại, những con đường bê-tông rộng rãi, uốn lượn quanh các tuyến kênh nội đồng, hàng cây xanh râm mát đã ghép nên một bức tranh đa màu sắc về một vùng quê cách mạng đang đổi mới từng ngày.

“Vài năm trở lại đây, được sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, hệ thống hạ tầng thiết yếu như: điện, đường, trường, trạm, trạm bơm tập trung… được đầu tư xây dựng kiên cố giúp cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong xã ngày càng được nâng lên. Không chỉ trông chờ vào sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, người dân xã Châu Thới còn luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên giảm nghèo, làm giàu chính đáng”, ông Đoàn Thanh Đoàn - Phó Chủ tịch UBND xã Châu Thới cho biết.

Nếu như trước kia, kinh tế của người dân Châu Thới chỉ phụ thuộc vào cây lúa, cuộc sống quanh năm vất vả nhưng cũng chỉ đủ ăn, thì nay, các hộ dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng - vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế gia trại mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tạo đà cho địa phương phát triển kinh tế gắn với du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân.

Chiến tranh đã lùi xa, trên những vùng đất của những hố bom, hầm bí mật nay đã được phủ xanh bởi màu xanh của vườn cây, đồng lúa. Có lẽ, sự tàn khốc của chiến tranh, sự hy sinh của các bậc cha anh đã rọi sáng lý tưởng, khát vọng vươn lên cho các thế hệ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân xã Ninh Thạnh Lợi, xã Châu Thới nói riêng và các vùng quê cách mạng tỉnh nhà nói chung, để từ đó họ cùng nhau đoàn kết, xây dựng những miền quê bình yên, ấm no, hạnh phúc.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.