Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Lợi: Đẩy mạnh ứng dụng điện tử và chuyển đổi số

Thứ Sáu, 19/05/2023 | 16:54

Với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Vĩnh Lợi đã tập trung thực hiện tốt công tác phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử. Qua đó, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và khuyến khích mọi người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Tập huấn hướng dẫn người dân huyện Vĩnh Lợi cài đặt sử dụng ứng dụng VssID.

TĂNG CƯỜNG CÀI ĐẶT VssID

Thực hiện chỉ đạo của BHXH tỉnh Bạc Liêu, thời gian qua BHXH huyện Vĩnh Lợi đã tập trung làm tốt công tác cải cách TTHC và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đó là việc thực hiện nghiêm túc các quy định của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh về việc cắt giảm thủ tục hồ sơ, quy trình thực hiện trên tất cả các lĩnh vực tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT. Đồng thời, triển khai giao dịch điện tử, tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ Bưu điện, góp phần tiết kiệm thời gian, giảm chi phí trong việc kê khai tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT.

Đặc biệt, việc triển khai sử dụng ứng dụng VssID là bước đi phù hợp với yêu cầu cải cách TTHC và chuyển đổi số của ngành BHXH. Với việc sử dụng ứng dụng VssID, người dùng còn thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của đơn vị, doanh nghiệp, góp phần công khai, minh bạch và hạn chế tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT.

Không chỉ thế, ứng dụng này còn là kênh truyền thông trực tiếp cung cấp đầy đủ thông tin chính sách về BHXH, BHYT đến người sử dụng lao động. Cũng như, VssID sẽ tích hợp tiện ích sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử thay thế cho sổ và thẻ bằng giấy dễ thất lạc, hư hỏng, góp phần cho dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trong lĩnh vực BHXH nhanh và tiện lợi hơn. Người tham gia BHYT khám, chữa bệnh không lo quên, mất, hỏng thẻ BHYT như thường xảy ra với thẻ giấy.

Đến nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành kết nối liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng dịch vụ xác thực thông tin hộ gia đình và kết nối với nền tảng thanh toán quốc gia (Payment Platform) để triển khai dịch vụ thanh toán với các ngân hàng, trung gian thanh toán. Cùng với đó, Cổng dịch vụ công cũng đã tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình và đã được cung cấp trên Cổng dịch vụ quốc gia, cũng như Cổng dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam.

Với việc tích cực triển khai tốt công tác này, công tác cài đặt VssID tại BHXH huyện Vĩnh Lợi năm 2022 đạt 109,63% với số lượng 9.168/8.363 người. Năm 2023 này, BHXH tỉnh Bạc Liêu giao chỉ tiêu cài đặt ứng dụng VssID cho BHXH huyện là 4.377 người và tính đến tháng 5/2023 BHXH huyện Vĩnh Lợi đã đạt 50,33% với số lượng 2.203/4.377 người.

Cán bộ BHXH huyện Vĩnh Lợi tuyền truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Ảnh: K.T

TÍCH CỰC TRIỂN KHAI

Tiếp tục phát huy và thực hiện tốt công tác này, BHXH huyện Vĩnh Lợi sẽ đẩy mạnh triển khai, tích hợp 3 dịch vụ công thanh toán điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia gồm: thu BHXH, BHYT, BHTN; đóng tiếp BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ BHYT. Đồng thời, tiếp tục triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID và VssID để thay thế thẻ BHYT giấy trong khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

Để hoàn thành mục tiêu này, BHXH huyện Vĩnh Lợi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về mục đích, ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Đề án 06 về chuyển đổi số quốc gia và xác định đây là bước đột phá chiến lược về thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam.

Bên cạnh đó, tích cực phối hợp với các cơ quan báo, đài… để tuyên truyền đến người dân biết việc sử dụng Căn cước công dân (CCCD) gắn chip để đi khám, chữa bệnh BHYT.

Song song đó, phối hợp với cán bộ Công an huyện Vĩnh Lợi phụ trách chuyển đổi số trao đổi thông tin giữa 2 bên để xác định, cập nhật số định danh cá nhân/CCCD. Chủ động phối hợp với các trường THPT và các trường THCS trên địa bàn huyện, cử cán bộ xuống trường học để cài đặt ứng dụng VssID cho các em học sinh. Đồng thời, thông qua đại lý thu, đại lý chi trả tiếp cận người dân tham gia BHYT, người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng, người tham gia đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại cơ quan BHXH huyện… để hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID.

Riêng viên chức cơ quan khối hành chính sự nghiệp, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn và doanh nghiệp phối hợp với đơn vị BHXH để cài đặt ứng dụng VssID, cập nhật chỉnh sửa các thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT cho người tham gia theo đúng giấy tờ tùy thân, tạo điều kiện cho người tham gia dễ dàng sử dụng khi cần thiết.

Cùng với đó, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, các trạm y tế xã trên địa bàn huyện, cử cán bộ Tổ cài đặt xuống tiếp cận, hỗ trợ cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID cho những người đến khám bệnh BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh và tiêm ngừa COVID-19…

Theo BHXH huyện Vĩnh Lợi, cùng với những thuận lợi thì việc triển khai ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong thời gian qua cũng còn tồn tại một số khó khăn và hạn chế như: Ứng dụng VssID tuy được BHXH Việt Nam công bố từ năm 2020, nhưng đây là ứng dụng còn khá mới với người tham gia BHXH, BHYT, số người biết và sử dụng ứng dụng này vẫn còn hạn chế, chưa rộng rãi, phổ biến.

Một thực trạng khác cũng cần được quan tâm hiện nay là vấn đề yêu cầu bảo đảm về bảo mật thông tin người tham gia khi hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID, một số người dân còn e dè không đồng ý, vì sợ bị lấy CMND/CCCD sử dụng vào mục đích khác mà người tham gia không kiểm soát được.

Đặc biệt, nhóm đối tượng khó tiếp cận hiện nay là người tham gia BHYT hộ gia đình và đây là nhóm đối tượng được xem là khó cài đặt nhất với nhiều lý do: không phải 100% người dân tham gia BHYT hộ gia đình đều sử dụng điện thoại, có khi một hộ gia đình chỉ có 1 hoặc 2 số điện thoại, người lớn tuổi đa phần không sử dụng điện thoại, nếu có sử dụng điện thoại cũng không phải là điện thoại thông minh, nên dù có đăng ký thành công ứng dụng VssID thì cũng không lan tỏa được hiệu quả, tiện ích thiết thực của ứng dụng đến với người dân do chưa sử dụng ứng dụng được.

Trình độ thao tác về công nghệ thông tin của người tham gia BHXH, BHYT còn hạn chế, chưa hình thành thói quen khi thực hiện các dịch vụ công trên môi trường điện tử nên tỷ lệ hồ sơ của cá nhân trên cổng dịch vụ công chưa cao.

Mặc dù cơ sở khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT hiện nay đã thực hiện tra cứu khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chip theo yêu cầu của Sở Y tế và Bộ Y tế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ sở khám chữa bệnh có đầu quét QR Code nhưng không đọc được QR Code trên CCCD hoặc bị lỗi phông chữ tiếng Việt…

NGỌC TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.