Đời sống - Xã hội
Bảo hiểm xã hội huyện Hồng Dân: Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
Là huyện vùng sâu, hạ tầng kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn so với các địa phương khác trong tỉnh, song, với quyết tâm vượt khó và nỗ lực không ngừng, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Hồng Dân đã thực hiện tốt các chính sách về bảo hiểm. Theo đó, đơn vị tập trung triển khai nhiều giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tự nguyện và hướng đến thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong chi trả.
Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh đến tận nhà vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: K.T
TÍCH CỰC TRIỂN KHAI
Do đặc thù là huyện vùng sâu nên các tổ chức tín dụng (TCTD) và phòng giao dịch ngân hàng thương mại hoạt động trên địa bàn huyện không nhiều, tập trung chủ yếu tại trung tâm thị trấn Ngan Dừa. Bên cạnh đó, các xã hầu như không được bố trí thùng ATM để rút tiền nên đã ảnh hưởng khá nhiều đến công tác vận động người hưởng các chế độ BHXH qua phương tiện TTKDTM. Vì vậy năm 2021, tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua TTKDTM chỉ đạt 52% và người hưởng trợ cấp một lần đạt 49% tại khu vực đô thị.
Song, với nỗ lực khắc phục khó khăn và thực hiện đạt chỉ tiêu trên giao năm 2022 về tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện TTKDTM là 82% và người hưởng trợ cấp một lần 87% (khu vực đô thị), BHXH huyện Hồng Dân đã chủ động phối hợp với các ngân hàng đóng trên địa bàn huyện mở tài khoản ngân hàng cho người thụ hưởng. Theo đó, đảm bảo thủ tục đơn giản, nhanh chóng và hỗ trợ chi phí mở tài khoản. Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2021 - 2022, BHXH huyện đã phối hợp trực tiếp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt huyện về việc hỗ trợ mở tài khoản cho người hưởng các chế độ BHXH, miễn phí toàn bộ các chi phí liên quan đến việc mở tài khoản cho người thụ hưởng, ưu đãi cho người thụ hưởng khi đến rút tiền, cũng như các dịch vụ khác của ngân hàng (miễn phí rút tiền tại các thùng ATM đối với nhóm hưu trí).
Cùng với đó là xây dựng và tạo ra các kênh trao đổi (nhóm Zalo) giữa nhân viên Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và nhân viên tiếp nhận hồ sơ của BHXH huyện. Trong đó, có lãnh đạo giữa hai đơn vị để trực tiếp chỉ đạo, đảm bảo kịp thời, nhanh chóng, khi cần mở tài khoản chỉ cần nhân viên bộ phận Một cửa chụp ảnh Chứng minh nhân dân hay Căn cước công dân của người thụ hưởng và gửi kèm số điện thoại lên nhóm, khi đó nhân viên của ngân hàng sẽ tiến hành mở tài khoản ngay. Trung bình không quá 10 phút, người thụ hưởng đã có số tài khoản để ghi vào hồ sơ hưởng chế độ nhận tiền qua thẻ ATM.
Đối với những người hưởng chế độ BHXH và các khoản trợ cấp từ cơ quan BHXH, nếu chưa có tài khoản ngân hàng thì bộ phận Một cửa của huyện sẽ trực tiếp liên hệ với các ngân hàng để giúp mở tài khoản, đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện nhất cho người thụ hưởng. Còn đối với người hưởng lương hưu mới phát sinh, khi tiếp nhận hồ sơ, bộ phận Một cửa sẽ tuyên truyền về những lợi ích của việc nhận tiền lương hưu hằng tháng qua tài khoản ngân hàng, TTKDTM.
Tương tự, đối với người lao động hưởng các chế độ BHXH một lần, bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính sẽ tuyên truyền về những lợi ích thiết yếu của việc nhận tiền trợ cấp qua tài khoản cá nhân, từ đó vận động người hưởng đăng ký nhận tiền qua tài khoản cá nhân.
Riêng trường hợp người đã nghỉ hưu, đang hưởng bằng hình thức nhận tiền mặt, phối hợp với các câu lạc bộ hưu trí trên từng địa bàn, tổ chức ngân hàng, khi có các buổi họp mặt phối hợp vận động tuyên truyền, cũng như nêu bật lên các lợi ích thiết thực khi nhận tiền.
Ngoài ra, còn phối hợp với các câu lạc bộ hưu trí, các đồng chí nguyên là lãnh đạo tại địa phương hiện đã nghỉ hưu vận động các cô, chú hưu trí đang hưởng các chế độ hằng tháng từ nhận tiền mặt sang nhận qua tài khoản. Khi nhận tiền qua tài khoản ngân hàng, người hưởng lương hưu sẽ được nhận tiền mọi lúc mọi nơi, không cần phải ra các bưu cục để nhận tiền, không phải lo bảo quản tiền sao cho an toàn…
KẾT QUẢ ĐÁNG PHẤN KHỞI
Qua thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người hưởng các chế độ BHXH qua phương tiện TTKDTM tại BHXH huyện Hồng Dân đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Đặc biệt là các cô, chú đang hưởng lương hưu, chế độ BHXH hằng tháng (cao tuổi hơn) vẫn lựa chọn chuyển sang phương tiện TTKDTM, không chỉ khu vực đô thị mà ngay cả khu vực nông thôn. Tính đến cuối năm 2022, BHXH huyện Hồng Dân đã chi trả cho hơn 1.227 người hưởng các chế độ BHXH (trong đó, tỷ lệ người hưởng qua thẻ ATM, lương hưu, trợ cấp hằng tháng 85,71% và BHXH một lần 100%, vượt chỉ tiêu kế hoạch BHXH tỉnh giao).
Từ công tác này, BHXH huyện Hồng Dân cũng rút ra nhiều bài học kinh nghiệm và sẽ tiếp tục thực hiện trong những năm tiếp theo. Cụ thể như, để người hưởng các chế độ BHXH qua phương tiện TTKDTM thật sự hài lòng thì các tổ chức tín dụng phải phục vụ tốt khách hàng như: tạo điều kiện mở tài khoản miễn phí, không thu phí rút tiền, hỗ trợ các gói vay lãi suất ưu đãi, mở rộng lắp đặt thêm các cây ATM, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn khi số lượng người sử dụng dịch vụ TTKDTM tăng cao. Bên cạnh đó, cần có sự gắn kết tích cực giữa cơ quan BHXH, tổ chức ngân hàng và người hưởng các chế độ BHXH…
TÚ ANH
TĂNG CƯỜNG TRUYỀN THÔNG TRÊN MẠNG XÃ HỘI
Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc tăng cường truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên môi trường Internet, mạng xã hội (MXH), BHXH tỉnh đã tăng cường triển khai các phương tiện tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ Nhân dân về chính sách BHXH, BHYT trên môi trường MXH.
BHXH tỉnh hiện có một trang Fanpage BHXH tỉnh trên MXH Facebook với hơn 4.000 người theo dõi, trang Thông tin điện tử BHXH tỉnh trên ứng dụng MXH Zalo với hơn 1.500 người quan tâm và triển khai cả trên kênh YouTube BHXH tỉnh Bạc Liêu.
Qua đó đơn vị tăng cường cập nhật, đăng tải các tin, bài, video, hình ảnh, chú trọng truyền thông thông qua các thể loại báo chí mới, hiện đại như: Infographic, Motion graphic, các tin, bài, phóng sự mang tính hấp dẫn, dễ dàng tiếp cận.
Cùng với đó, BHXH tỉnh đã chủ động cấp phát đầy đủ các ấn phẩm do BHXH Việt Nam cung cấp cho BHXH các huyện và các đơn vị liên quan. Chủ động biên tập và in ấn các ấn phẩm tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT theo định hướng của BHXH Việt Nam cấp phát tới các nhóm đối tượng trên địa bàn…
Đặc biệt, nhằm lan tỏa tính nhân văn của các chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua BHXH tỉnh Bạc Liêu đã vận động, khuyến khích được 12 nhân vật thực tế tham gia truyền thông về lợi ích thiết thực của các chế độ BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương…
- Sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025
- Quốc hội tiếp tục thảo luận ở tổ các dự án Luật
- Bộ CHQS tỉnh: Trao quân hàm sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp năm 2025
- Phát động Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về hòa giải ở cơ sở và thực hiện dân chủ ở cơ sở”
- Kiểm tra đột xuất việc chống gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả: Chưa phát hiện sữa bột giả