Bán hàng trực tuyến​ “Ăn nên làm ra” trong mùa dịch

Thứ Tư, 09/06/2021 | 16:28

Trước sự lo ngại về dịch bệnh, thay vì phải đến trực tiếp các cửa hàng, siêu thị, chợ, các cửa hàng ăn uống thì nhiều người tiêu dùng đã chuyển sang hình thức mua hàng trực tuyến. Nhờ đó, các hình thức kinh doanh bán hàng qua mạng, chuyển phát nhanh… “ăn nên làm ra” trong mùa dịch.

Qua làm tốt công tác truyền thông, người dân đã nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19, hạn chế tụ tập, không đến những nơi đông người theo khuyến cáo của cơ quan chức năng. Trước tình hình này, để “cầm chân” khách hàng, nhiều cơ sở bán hàng gia dụng, quần áo, quán ăn uống… đã tăng cường kinh doanh trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, các website, cùng với phương thức giao hàng tận nhà.

Người giao hàng kiểm tra địa chỉ liên hệ để giao hàng cho khách.

Nắm bắt tâm lý ngại ra đường và chuộng thực phẩm sạch của người tiêu dùng nên những ngày này, anh Nguyễn Thanh Tuấn (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) tranh thủ trồng thêm nhiều loại rau màu như: bí đỏ, dưa leo, cải rổ, bắp…, đến đợt thu hoạch thì rao bán trên Facebook. Anh Tuấn chia sẻ: “Tôi chủ yếu bán các các loại rau củ quả trồng theo phương pháp hữu cơ. Hơn nửa tháng nay, bất cứ mặt hàng nào vừa đăng lên vài tiếng đồng hồ là hết sạch. Hiện tôi tranh thủ bán thêm đồ ăn vặt như: chè, bánh tét, chả cá… Các mặt hàng này cũng thu hút một lượng lớn khách hàng quen”.

Qua việc hạn chế tụ tập  đông người, hàng quán đóng cửa, chủ yếu mua bán trực tuyến, do đó kinh doanh vận chuyển hàng hóa đang được coi là nghề “nở rộ” vào thời điểm này. Hơn 2 tuần qua, anh Kim Sơn (chủ dịch vụ giao hàng) luôn trong tình trạng đơn hàng “ngập nhà”. Anh Sơn cho biết: “Mùa dịch này, người dân rất ngại ra đường tiếp xúc nên rất nhiều người liên hệ qua dịch vụ của tôi nhờ đi chợ, siêu thị mua thực phẩm, đồ ăn uống, giao hàng… Mỗi đơn hàng trong nội ô thành phố, chúng tôi nhận tiền công 20.000 đồng. So với trước đây, khi chưa có dịch bệnh COVID-19, lượng đơn hàng hiện nay tăng gấp 2 - 3 lần, do đó tôi phải tuyển thêm nhân viên mới đảm bảo giải quyết tốt công việc”.

Các điểm bán đồ ăn vặt luôn “cháy hàng” trong mùa dịch. Ảnh: T.Q

Đối với các nhân viên giao hàng, trong những ngày qua do đơn hàng tăng, họ phải làm việc hết công suất, từ lúc nhận đơn, đi lấy hàng rồi chuyển tới khách ở nhiều địa chỉ khác nhau, hầu như không có phút nghỉ ngơi. Anh Minh Tú (Phường 5, TP. Bạc Liêu) chia sẻ, trước đây, mỗi ngày anh giao khoảng 80 đơn hàng, chủ yếu là quần áo, thực phẩm khô, đồ gia dụng…, nhưng kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại đến nay, mỗi ngày anh phải giao gần 150 đơn hàng, phần nhiều là thức ăn, tập trung vào buổi sáng và buổi trưa. Phải hạn chế giờ nghỉ trưa và về muộn hơn mới kịp giao hàng cho khách, công việc tuy cực nhưng bù lại anh Minh Tú có nguồn thu nhập khá, giúp cuộc sống ổn định hơn.

Rõ ràng, trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khi các nghề kinh doanh khác đang rơi vào tình trạng ế ẩm, thất thu thì một số nghề như bán đồ ăn vặt, bán hàng trực tuyến, giao hàng… lại “bội thu”. Thế nhưng, trước việc người người kinh doanh với lượng hàng hóa, thực phẩm dồi dào, đa dạng đã khiến người tiêu dùng như rơi vào “mê trận”. Do đó, để bảo vệ sức khỏe, quyền lợi của bản thân, người tiêu dùng nên chọn mua hàng ở các cơ sở, cửa hàng, địa chỉ bán uy tín và chỉ mua của người thân quen để tránh cảnh “tiền mất, tật mang”. Và nhất là cần sát khuẩn tay, đeo khẩu trang khi mua, nhận hàng để góp phần phòng chống dịch bệnh COVID-19  một cách hữu hiệu nhất.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.