Đời sống - Xã hội
Chợ online - những phiền toái!
Nhân ngày 15/3 - “Ngày quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam” (dù đã qua hơn một tuần), tôi tò mò xem cái “quyền” đó được luật pháp bảo vệ như thế nào. Thật bất ngờ, thì ra “quyền của NTD” được luật pháp tôn trọng, bảo vệ chặt chẽ mà mình vô tình không biết. Nào là được bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp (bên bán). Được góp ý kiến với bên bán về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật… khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức, xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định… Rồi còn được bảo vệ khi bên bán có hành vi ép buộc NTD, bên bán quấy rối NTD…
Tuy nhiên, sự bảo vệ đó là ở… “trong luật”. Còn ngoài đời, NTD vẫn gặp phải không ít phiền toái.
Tôi có chị bạn thuộc dạng người “nghiện” mua hàng online vì sự tiện ích của nó. Chị bảo “chợ online” chỉ cần ngồi nhà bấm điện thoại, mọi thứ đều OK ngay, đỡ mất thời gian chen lấn ra chợ (chợ truyền thống) rồi còn phải mặc cả giá cao, thấp, đôi khi “dính giá cắt cổ” mà không biết. Chợ online giá cả rõ ràng “thuận mua vừa bán”!
Bẵng một thời gian, cũng chính chị lại phàn nàn: Sản phẩm chợ online khi giới thiệu, quảng cáo thì “lộng lẫy, bắt mắt” nhưng thực tế khi nhận hàng thì khác xa (kể cả hình thức, chất lượng). Chị bảo, dù chưa đến mức “treo đầu dê, bán thịt chó”. Ở đó vẫn “treo đầu dê, bán thịt dê, nhưng là con dê… khác, con dê… bệnh”! Biết vậy nhưng chị cũng đành “ngậm bồ hòn”, ôm cục tức vào thân, vì chính mình đã “chốt”, “tiền cũng đã trao, cháo cũng đã múc”!
Ảnh minh họa.
Một câu chuyện khác, cũng là mua bán online. Một người nọ mua một món hàng thuộc dạng “thực phẩm chức năng” để bồi bổ cơ thể - như lời giới thiệu, quảng cáo. Sau khi thực hiện xong hợp đồng vài ngày, nhà buôn (bên bán) có lời thăm hỏi qua… điện thoại, và người mua (người nọ) rất cảm kích sự quan tâm của nhà buôn. Rồi một ngày, hai ngày liên tiếp sau đó cũng được… liên tiếp hỏi thăm, “người nọ” cũng vui vẻ vì “sự chu đáo, tận tình” của nhà buôn. Như được đà, sự thăm hỏi ngày một nhặt hơn. Giờ đây không chỉ cách một ngày, hai ngày mà thăm hỏi… bất chấp, cả sáng, cả chiều, thậm chí đến đêm khuya cũng “dựng” bệnh nhân dậy để… “thăm hỏi”! Càng bất ngờ hơn, không chỉ có một “chăm sóc viên” mà dường như đã có cả một “đội quân tình nguyện” nhiệt tình chăm sóc, vì chị được “tiếp xúc” với nhiều chất giọng, giới tính khác nhau.
Đến đây thì “người nọ” không còn đủ nhẫn nại để trả lời, chỉ còn cách tắt điện thoại để tìm sự bình yên! Nhưng khi “lén” mở điện thoại lên thì nhóm “chăm sóc viên” lại “đến”… chăm sóc!
Qua hai câu chuyện trên, người viết xin được phép “đóng vai người hiểu biết luật” - Luật Bảo vệ quyền lợi NTD 2010 (hiện đang điều chỉnh, sửa đổi). Ở câu chuyện thứ nhất (của chị bạn) thì nhà buôn (người bán hàng) đã vi phạm đến “quyền của NTD”, bởi NTD “được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, lợi ích hợp pháp khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp (người bán)” bởi hành vi “treo đầu dê - bán thịt dê… bệnh” (không đúng như giới thiệu, quảng cáo)!
Câu chuyện thứ hai (của “người nọ”) đã vi phạm vào “các hành vi bị cấm” là “bên bán quấy rối” NTD - Cái việc liên tiếp chăm sóc, bất kể ngày đêm, sẵn sàng “dựng” bệnh nhân dậy để… “thăm hỏi” là… quấy rối!
Cả hai câu chuyện trên, NTD có thể kiện hoặc đề nghị tổ chức, xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình - nếu NTD nắm rõ luật.
Nhân dịp “Ngày quyền của NTD Việt Nam” xin ghi lại hai câu chuyện cười - “cười ra nước mắt” thường gặp trong thời đại… online để NTD biết mà… “né”, tránh những phiền toái không đáng có!
N.N.K
- Quốc hội thảo luận tại tổ ngày 21/5: Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu đóng góp các dự thảo Luật
- Tọa đàm Báo chí Cách mạng Bạc Liêu - Những chặng đường lịch sử vẻ vang
- Họp báo, bốc thăm thi đấu Giải bóng chuyền hơi nữ mở rộng năm 2025
- Xúc tiến thương mại: Cầu nối thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương
- Cần xử lý nghiêm tin đồn thất thiệt về trứng gà giả