CHUYỂN ĐỔI SỐ

Tuổi trẻ tích cực chuyển đổi số

Thứ Hai, 27/11/2023 | 15:34

Hiện nay, trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số (CĐS) là xu thế tất yếu, cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đều có những phương hướng, giải pháp đẩy mạnh CĐS, trong đó đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) được coi là lực lượng tiên phong.

Công trình thanh niên bảng mã QR giới thiệu Di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Cái Chanh (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân).

XUNG KÍCH ĐI ĐẦU

Nhờ lợi thế về sự nhanh nhạy với công nghệ và nhu cầu phát triển của môi trường thông tin đa nền tảng, tuổi trẻ tỉnh Bạc Liêu đã phát huy vai trò xung kích làm chủ công nghệ - kỹ thuật thông qua các hoạt động liên quan đến CĐS, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác, lao động, sản xuất đáp ứng trước yêu cầu đổi mới và phát triển trong thời đại công nghệ.

Trong năm 2023, Đoàn Thanh niên đã ra mắt thí điểm mô hình tuần lễ Chợ 4.0 - Thanh toán không dùng tiền mặt thông qua hệ thống tài chính số VNPay tại chợ Hộ Phòng (TX. Giá Rai); khởi động hoạt động tình nguyện hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ trực tuyến hành chính công thu hút hơn 6.000 lượt ĐV-TN tham gia. Cùng với đó, Đoàn các cấp còn hỗ trợ, hướng dẫn người dân tạo tài khoản thanh toán điện tử, cấp mã QR cho các tiểu thương, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn; kiểm tra, đăng ký thuê bao chính chủ; kích hoạt tài khoản định danh điện tử, cài đặt ứng dụng VNeID…

Theo Giám đốc Sở TT-TT - Bùi Thanh Toàn, ĐV-TN luôn được coi là lực lượng xung kích, nòng cốt trong mọi mặt trận, trong đó có công cuộc CĐS. ĐV-TN không chỉ tiên phong trong mọi việc ở cơ quan, đơn vị tổ chức, mà phải đi đầu trong tất cả những việc liên quan đến CĐS, đi đầu trong tuyên truyền, trong thực hiện, trong hướng dẫn thực hiện trên cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Cũng theo lãnh đạo Sở TT-TT, CĐS là cuộc cách mạng toàn dân và toàn diện. Trong đó, ĐV-TN là lực lượng có điều kiện thuận lợi nhất để làm tốt việc CĐS bởi đặc trưng sáng tạo, khả năng tiếp cận nhanh với công nghệ và dễ dàng chấp nhận những cái mới. Vì vậy, tổ chức Đoàn cần thường xuyên tuyên truyền để ĐV-TN hiểu những tác động của CĐS đối với sự phát triển của nhân loại, sự hoàn thiện của mỗi cá nhân và vai trò cần thiết của năng lực số đối với ĐV-TN nói riêng, đối với tất cả mọi người nói chung trong bối cảnh CĐS. Đồng thời tăng cường hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho ĐV-TN nâng cao năng lực số của bản thân để tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo, tiên phong, linh hoạt, tích cực tham gia CĐS, chung tay cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tham gia vào tiến trình CĐS của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, yêu cầu xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số của tỉnh.

Công an tỉnh hướng dẫn đoàn viên - thanh niên Trường THPT Bạc Liêu cài đặt ứng dụng định danh điện tử. Ảnh: H.L

CẦN PHÁT HUY MẶT MẠNH CỦA THANH NIÊN

Phát biểu tại hội nghị đối thoại với thanh niên năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều nhấn mạnh, CĐS là xu thế tất yếu, giúp cho Chính phủ cũng như chính quyền các cấp hoạt động hiệu lực, hiệu quả và minh bạch hơn. Xác định tầm quan trọng, lợi ích to lớn của CĐS mang lại cho công tác chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội của các cấp chính quyền, cho sự phát triển của doanh nghiệp cũng như cho đời sống, sản xuất - kinh doanh của người dân, thời gian qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện công tác CĐS; đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động phối hợp đẩy mạnh số hóa, xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; cung cấp dữ liệu mở phục vụ chính quyền, người dân và doanh nghiệp, từng bước hình thành kho dữ liệu dùng chung của tỉnh.

Thanh niên chiếm tỷ lệ hơn 23% dân số của tỉnh, đây là lực lượng trẻ, khỏe, chiếm số đông trong tỉnh, hăng hái, nhiệt tình, nhanh nhạy tiếp thu cái mới, giàu ước mơ… Vì vậy, cần phát huy những mặt mạnh của thanh niên để ra sức xây dựng quê hương Bạc Liêu ngày càng giàu đẹp văn minh. Đặc biệt là tham gia vào quá trình CĐS, kinh tế số, xã hội số - vốn là những lợi thế rất lớn của thanh niên.

Một trong những cách làm hiệu quả của tuổi trẻ tỉnh nhà thời gian qua là thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng tại các địa phương. Theo đó, Tỉnh đoàn đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức triển khai thực hiện mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng tại các địa phương trong tỉnh. Qua thời gian triển khai thực hiện, mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng đã phát huy vai trò tiên phong của ĐV-TN trong việc tham gia thực hiện CĐS quốc gia và đưa các nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến với người dân, thúc đẩy quá trình CĐS và đưa người dân tiên phong sử dụng nền tảng số, công nghệ số vào các mặt của đời sống xã hội, giúp phát triển sản xuất - kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Với tinh thần tiên phong dám nghĩ, dám làm, ĐV-TN chính là nhân tố tích cực trong việc tiếp cận và hành động thiết thực góp phần thực hiện có hiệu quả công cuộc CĐS.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.