CHUYỂN ĐỔI SỐ

Tuổi trẻ góp sức chuyển đổi số

Thứ Hai, 27/03/2023 | 15:01

Tăng cường chuyển đổi số (CĐS) đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò của thanh niên tham gia tích cực công cuộc CĐS, ứng dụng công nghệ số… là các hoạt động được tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện trong Tháng Thanh niên năm 2023.

Đoàn viên - thanh niên hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Để từng bước tạo thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính, giúp người dân hiểu và xây dựng thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới, mới đây Huyện đoàn Hồng Dân phối hợp với Bộ phận một cửa xã Ninh Hòa (huyện Hồng Dân) tổ chức “Ngày hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ thanh niên và người dân sử dụng, thực hiện dịch vụ công trực tuyến”. Nội dung của hoạt động là tuyên truyền về lợi ích của việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến như: tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cũng như chi phí thủ tục, có thể thực hiện ở mọi lúc mọi nơi... Ngoài ra còn hướng dẫn, hỗ trợ hơn 50 thanh niên, người dân đăng ký và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Ngoài Huyện đoàn Hồng Dân, Thành đoàn TP. Bạc Liêu cũng phối hợp cùng VNPT Bạc Liêu tổ chức tập huấn sử dụng ứng dụng thanh toán điện tử VNPT Money cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) trên địa bàn thành phố. Tại buổi tập huấn, ĐV-TN được thông tin một số nội dung xoay quanh chính sách về chương trình CĐS, Mobile Money và hướng dẫn sử dụng ứng dụng thanh toán điện tử VNPT Money. Đây là hoạt động thiết thực của tuổi trẻ thành phố, góp phần nâng cao nhận thức và bổ sung kỹ năng số cho ĐV-TN, giúp thúc đẩy quá trình CĐS diễn ra nhanh chóng hơn.

Trong thời đại công nghệ 4.0 diễn ra mạnh mẽ, CĐS trở thành yêu cầu tất yếu, khách quan, tạo động lực cho sự phát triển của các địa phương. Với lợi thế về sự nhanh nhạy trong sử dụng công nghệ, lực lượng ĐV-TN tỉnh nhà đã phát huy vai trò xung kích làm chủ công nghệ, kỹ thuật thông qua các hoạt động liên quan đến CĐS và ứng dụng công nghệ thông tin. Minh chứng cho điều này là nhiều hoạt động liên quan đến CĐS đã được tổ chức Đoàn các cấp triển khai thực hiện trong Tháng Thanh niên này, có thể kể đến mô hình chợ 4.0. Thông qua mô hình chợ 4.0, tiểu thương, người dân có thể mua bán, trao đổi hàng hóa tại chợ không dùng tiền mặt bằng cách quét mã QR hay chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng VNPT Money.

Sử dụng ứng dụng VNPT Money thanh toán khi mua sắm tại chợ 4.0. Ảnh: H.L

Với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong CĐS”, Tháng Thanh niên năm nay cũng là tháng cao điểm các cấp bộ Đoàn tập trung phát huy vai trò xung kích, tiên phong của tuổi trẻ, quyết tâm tạo ra những giá trị mới, đóng góp cụ thể thực hiện chủ đề công tác năm là “Năm CĐS các hoạt động của Đoàn” và chủ đề “Năm dữ liệu số” của Chính phủ. “CĐS các hoạt động của Đoàn” và “tiên phong CĐS” là một nhiệm vụ mới đối với tuổi trẻ. Tuy nhiên, không vì thế mà làm khó được ĐV-TN khi có rất nhiều đội hình thanh niên đã được thành lập. Và sự xuất hiện của màu áo xanh tại bộ phận một cửa hay các địa điểm công cộng hỗ trợ CĐS đã mang lại hiệu quả rõ rệt khi thời gian giải quyết các thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp đã thuận lợi và nhanh hơn rất nhiều. Giờ đây, tới nhiều điểm du lịch, du khách chỉ cần quét mã QR là có đầy đủ thông tin hướng dẫn. Rồi không chỉ tiểu thương được hỗ trợ lập mã QR cửa hàng, nhiều người dân lâu nay vốn quen với việc dùng tiền mặt, chỉ vài thao tác khi cài ứng dụng thanh toán điện tử trực tuyến và được các bạn trẻ hướng dẫn đã thấy rõ sự tiện lợi.

Tháng Thanh niên năm 2023 tuy chưa kết thúc nhưng đến thời điểm này toàn Đoàn đã tổ chức được hơn 4.100 lượt hoạt động cho công tác CĐS, hướng dẫn cài đặt VNeID, VNPT Money… Với tinh thần tiên phong dám nghĩ, dám làm, ĐV-TN tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong cách tiếp cận để thực hiện có hiệu quả công cuộc CĐS.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.