CHUYỂN ĐỔI SỐ

Tuổi trẻ Bạc Liêu tương tác cùng bản đồ số

Thứ Tư, 26/10/2022 | 15:39

Sau hơn 1 năm ra mắt, bản đồ số (BĐS) các địa danh lịch sử gắn với tuổi trẻ (tại địa chỉ bandoso.doanthanhnien.vn) không chỉ thu hút lượng tương tác cao từ đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN), mà còn phát huy hiệu quả trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc cho thế hệ trẻ Bạc Liêu nói riêng, cả nước nói chung. Qua đó đã cho thấy bước tiến mới của tổ chức Đoàn trong việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào giáo dục truyền thống lịch sử cho lớp người trẻ.

Tuổi trẻ TX. Giá Rai tìm hiểu các địa danh lịch sử gắn với thanh niên trên bản đồ số.

Hình ảnh chân thật, sinh động

Tay thoăn thoắt truy cập vào địa chỉ bandoso.doanthanhnien.vn bằng điện thoại thông minh, bạn Nguyễn Khánh Ngọc (Phường 8, TP. Bạc Liêu) bày tỏ sự tâm đắc: “Chưa bao giờ tôi được tương tác với một BĐS thông minh đến vậy. Nhờ bản đồ này mà tôi biết được trên địa bàn tỉnh có 4 địa danh lịch sử gắn với tuổi trẻ Bạc Liêu là: Bia kỷ niệm Lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Minh Hải (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình), Bia di tích xuất quân TNXP xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi), Bia di tích xuất quân TNXP xã Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân) và Bia di tích nơi anh hùng Mai Thanh Thế anh dũng hy sinh (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi). Dù chưa có cơ hội đến những nơi này, nhưng thông qua hình ảnh toàn cảnh (panaroma), hình ảnh 360o đã cho tôi cảm giác chân thật, sống động như bản thân được đến trực tiếp các địa danh đó. Không chỉ vậy, tôi và nhiều bạn trẻ còn có cơ hội được tìm hiểu thêm các địa danh gắn với thanh niên khác trên khắp mọi miền Tổ quốc”.

Được biết, BĐS được xây dựng với 90 địa danh thuộc 40 tỉnh, thành phố trải dài cả nước, nổi bật trong đó có 3 địa danh lịch sử được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt, hơn 30 địa danh lịch sử xếp hạng cấp quốc gia bên cạnh các địa danh được xếp hạng các cấp khác. Mỗi địa danh được thể hiện dưới dạng hình ảnh toàn cảnh (panorama), hình ảnh 360o tạo cảm giác sinh động, chân thực, mới lạ. Các thông tin về địa danh còn được thể hiện dưới dạng chữ kèm với video thuyết minh, phục vụ tối đa nhu cầu mọi đối tượng truy cập.

Bí thư Thị đoàn Giá Rai - Nguyễn Minh Trường cho biết: “Tính đến nay, Thị đoàn đã triển khai việc tương tác và tìm hiểu các địa danh lịch sử gắn với thanh niên trên địa chỉ bandoso.doanthanhnien.vn đến 100% ĐV-TN các Đoàn cơ sở trực thuộc. Qua đó đã cung cấp cho các bạn trẻ một công cụ tìm kiếm hiệu quả, giúp tìm hiểu cụ thể hơn nguồn gốc, ý nghĩa các địa danh, đưa các địa danh đến gần hơn với tuổi trẻ, người dân địa phương…”.

Giao diện bandoso.doanthanhnien.vn. Ảnh: Đ.K.C

“Địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống

Có thể thấy khi tương tác cùng các địa danh trên BĐS, ĐV-TN sẽ được tiếp cận gần hơn với các hình ảnh, sự kiện ghi dấu thời kỳ dựng nước và giữ nước anh dũng của các thế hệ cha anh. Từ đó có cái nhìn bao quát, cũng như cảm nhận rõ hơn tinh thần bất khuất, kiên cường cùng với những vất vả, hy sinh của những người đi trước. Một khi thẩm thấu được tất cả những điều ấy, tự khắc trong mỗi người trẻ sẽ kết tinh tình yêu quê hương, đất nước, biết trân trọng quá khứ hào hùng, yêu chuộng hòa bình và hình thành hành vi tốt, lối sống đẹp, biết hy sinh vì mọi người.

“Không chỉ tương tác cùng các địa danh lịch sử, tuổi trẻ Hồng Dân còn thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa để giữ gìn, chăm sóc địa danh gắn với thanh niên trên BĐS tại địa phương mình. Và Bia di tích xuất quân TNXP xã Vĩnh Lộc trở thành điểm đến thường xuyên, “địa chỉ đỏ” tin cậy của ĐV-TN, thanh thiếu nhi trên địa bàn trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, kết nạp đoàn viên, đảng viên, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ… nhân các ngày lễ lớn”, Bí thư Huyện đoàn Hồng Dân - Nguyễn Thị Thúy Duy cho biết.

Hiệu ứng tích cực từ việc tương tác cùng BĐS giúp các đơn vị, tổ chức Đoàn các cấp có nhiều cách làm sáng tạo, hấp dẫn hơn trong việc giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng cho tuổi trẻ. Qua đó còn góp phần hữu hiệu trong việc nâng cao tinh thần trách nhiệm của ĐV-TN trong việc giữ gìn, bảo vệ và quảng bá các địa danh lịch sử gắn với tuổi trẻ trên BĐS đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.