CHUYỂN ĐỔI SỐ

Từng bước hình thành nền tảng số cho xã hội học tập

Thứ Sáu, 17/03/2023 | 15:59

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Bạc Liêu phấn đấu từ nay đến năm 2025 từng bước hình thành nền tảng số cho xã hội học tập, tạo cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng tốt với chi phí thấp nhất cho mọi người dân.

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thị Định (Phường 1, TP. Bạc Liêu) trong giờ học tin học. Ảnh: N.Q

Bấm điện thoại để đóng học phí

Hằng tháng, sau khi nhà trường thông báo số tiền ăn của trẻ, chị Phượng Tường - phụ huynh có con theo học tại Trường mầm non Hoa Sen (Phường 7, TP. Bạc Liêu) thực hiện vài thao tác trên ứng dụng Internet Banking trong điện thoại là đã hoàn tất việc đóng tiền. Việc đóng học phí cho con, chị cũng không cần gặp trực tiếp kế toán, thủ quỹ nhà trường, tất cả đều thanh toán không dùng tiền mặt. Chị Phượng Tường chia sẻ: “Việc này tiện cho cả phụ huynh, không còn cảnh đợi chờ đến lượt, mà nhà trường cũng giảm bớt lượng tiền mặt trong ngày”.

Đây là một trong nhiều tiện ích của việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cao hơn là chuyển đổi số (CĐS) trong lĩnh vực giáo dục mang lại. Ông Trần Bằng Phi - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu cho biết, ngành GD-ĐT thành phố đã thực hiện tin học hóa từ lâu, sang năm học 2022 - 2023 thì tiến hành CĐS mạnh mẽ. Bên cạnh việc tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên và cả phụ huynh về CĐS, đơn vị còn tham mưu cho UBND thành phố trang bị thiết bị, nâng cao nhân lực dạy ngoại ngữ và tin học.

Đến nay, Phòng GD-ĐT thành phố đã thực hiện báo cáo dữ liệu ngành, giảng dạy trực tuyến, hồ sơ, giáo án đều sử dụng tệp điện tử và ứng dụng sổ liên lạc điện tử. Bà Đỗ Ái Lam - Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu đánh giá, Phòng GD-ĐT là một trong hai đơn vị thực hiện khá tốt công tác CĐS. Từ đó cán bộ, viên chức, phụ huynh có nhận thức tốt; chất lượng dạy, học nâng lên rõ rệt; công tác quản lý nhanh, gọn.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học tại TP. Bạc Liêu.

Ứng dụng các nền tảng số

Theo Sở GD-ĐT, từ năm học 2021 - 2022, đơn vị đã cùng các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh từng bước hoàn thiện nền tảng CĐS của ngành.

Hiện tại, Sở đang xây dựng hạ tầng số cho ngành Giáo dục theo hướng hiện đại, thiết thực và hiệu quả dựa trên nền tảng các phần mềm hỗ trợ quản lý, điều hành, phần mềm quản lý nhà trường đồng bộ với hệ thống cơ sở dữ liệu ngành và các hạ tầng dùng chung khác. UBND tỉnh đã đồng ý cho Sở đầu tư 15,3 tỷ đồng trang bị các phần mềm: ra đề thi và quản lý ngân hàng câu hỏi; quản lý thư viện và quản lý kiểm định chất lượng giáo dục.

Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và các nền tảng số để đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, kết hợp lên lớp và học trực tuyến, kiểm tra và đánh giá kết quả dạy, học. Sở đặt mục tiêu đến năm 2025, tất cả trường học, cơ sở giáo dục số hóa tài liệu, giáo trình; 100% học sinh - sinh viên tại tỉnh được tiếp cận Internet và kho học liệu trực tuyến; xây dựng cổng thư viện số và hệ thống học trực tuyến tại các trường học.

Cơ sở để đặt ra mục tiêu cụ thể nêu trên là trong năm học 2021 - 2022, đã có 170/197 trường phổ thông sử dụng phần mềm quản lý giáo dục, trong đó có 152 trường kết nối báo cáo dữ liệu thành công với cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục; có 82 trường sử dụng sổ điểm điện tử. Cũng trong năm học này, các trường được trang bị 7.718 máy vi tính dạy môn Tin học, tất cả cơ sở giáo dục đều kết nối Internet cáp quang và hơn 115.100 học sinh có Internet học trực tuyến.

Về thanh toán học phí không dùng tiền mặt, có 113 trường mầm non, mẫu giáo, trung học cơ sở, trung học phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện. Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Bạc Liêu, đã có hơn 19 tỷ đồng thanh toán học phí không dùng tiền mặt được thực hiện.

Lĩnh vực giáo dục liên quan đến tất cả các gia đình, nếu quan tâm đúng mức và thực hiện tốt công tác CĐS thì sẽ tạo bước tiến mạnh mẽ trong toàn xã hội và thúc đẩy xây dựng chính quyền số, xã hội số của tỉnh nhà.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.