CHUYỂN ĐỔI SỐ

Thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Thứ Sáu, 21/07/2023 | 14:58

Để cùng cả nước hoàn thành mục tiêu tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình năm 2023 đạt 100%, Bạc Liêu đã có những hoạt động cụ thể và đem lại kết quả tích cực bước đầu. Số lượng thủ tục hành chính (TTHC) và số hồ sơ phát sinh, xử lý trên Cổng dịch vụ công quốc gia của tỉnh đều tăng, điều đó cho thấy cán bộ, công chức, viên chức và người dân đang dần quen với “hồ sơ điện tử”.

UBND Phường 8 có số hồ sơ dịch vụ công trực tuyến cao nhất của TP. Bạc Liêu, tính từ ngày 15 - 21/7/2023.

Ban hành quy trình liên thông, lập tổ công tác

Ngày 7/7/2023, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định 1318 thực hiện Quy trình liên thông điện tử trong tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả đối với 2 nhóm thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng.

Cũng từ ngày 7 - 14/7, Sở Tư pháp phối hợp tổ chức 7 lớp tập huấn quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm TTHC thiết yếu nêu trên tại 7 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cho 291 công chức cấp huyện, cấp xã. Hai nhóm thủ tục này liên quan đến quyền, nghĩa vụ, đời sống, an sinh của người dân, do vậy việc triển khai thực hiện 2 TTHC liên thông có ý nghĩa lớn. Người dân chỉ khai báo thông tin một lần để thực hiện 3 TTHC, cắt giảm bớt các loại giấy tờ, thời gian giải quyết TTHC và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của người dân.

Còn với Sở GT-VT, đơn vị này vừa đưa vào hoạt động tổ triển khai thực hiện DVCTT toàn trình đổi giấy phép lái xe (GPLX) trên Cổng dịch vụ công quốc gia (gọi tắt là Tổ công tác) từ ngày 15/7. Tổ công tác có nhiệm vụ tuyên truyền rộng rãi cho công dân có nhu cầu đổi GPLX biết và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, hướng dẫn, hỗ trợ công dân đăng ký tài khoản, thực hiện đổi GPLX (cập nhật thông tin, chụp đăng tải ảnh chân dung, thành phần hồ sơ theo quy định), hướng dẫn công dân đối soát dữ liệu sức khỏe điện tử, kiểm tra vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, hướng dẫn công dân làm thủ tục thanh toán trên Cổng dịch vụ công và đăng ký chuyển phát GPLX về nhà.

Ông Phạm Quốc Thắng - Phó Giám đốc Sở GT-VT, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, đơn vị phân công 1 thành viên trong tổ làm nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Sau 1 tuần từ khi Tổ công tác đi vào hoạt động, đã có 10 hồ sơ đổi GPLX được thực hiện dịch vụ công toàn trình. Với đà này, Tổ công tác tiếp tục đẩy mạnh số lượng hồ sơ, phấn đấu số lượng hồ sơ đổi GPLX trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 10% số lượng GPLX đổi trực tiếp trong năm 2023 và tăng dần trong các năm tiếp theo.

Đoàn viên TP. Bạc Liêu tham gia tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: N.Q

Tăng số hồ sơ DVCTT

Theo Cổng dịch vụ công quốc gia ngày 21/7/2023, UBND tỉnh Bạc Liêu có 1.198 DVCTT. Để cán bộ, Nhân dân biết, quen, nộp, xử lý, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử được, Sở TT-TT và các địa phương đã mở các lớp tập huấn nâng cao nhận thức cho lãnh đạo và “cầm tay chỉ việc” cho người trực tiếp thực hiện, cũng như các tổ công nghệ số cộng đồng. Ngoài ra, Sở TT-TT còn cử chuyên viên Trung tâm Công nghệ TT-TT đến bộ phận Một cửa của một số phường, xã để hướng dẫn công chức nơi đây cách tạo tài khoản DVCTT bằng Căn cước công dân, số điện thoại di động, thư điện tử; chuyển văn bản giấy sang văn bản điện tử; thao tác trên phần mềm; khai thác dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo đó, chuỗi các lớp tập huấn tại huyện Phước Long vừa kết thúc vào ngày 20/7. Trước đó, TP. Bạc Liêu cũng đã có những buổi tập huấn tương tự, từ tháng 4 - 6/2023 với chuyên đề “Chuyển đổi số (CĐS) - góc nhìn từ lãnh đạo”, thanh toán không dùng tiền mặt và chữ ký số. Chuyên đề đã khẳng định CĐS là một tiến trình thay đổi tổng thể và toàn diện. Để thực hiện nhiệm vụ CĐS thành công, các địa phương xác định lấy người dân là trung tâm trong công cuộc CĐS.

Các lớp tập huấn đã dần cho “những trái ngọt”, thể hiện cụ thể qua số liệu hồ sơ DVCTT. Trước khi tập huấn, TP. Bạc Liêu chỉ có 170 hồ sơ DVCTT, nay tăng lên khoảng 60%, chỉ riêng từ ngày 15 - 21/7, có 905 hồ sơ trực tuyến (Phường 8: 235 hồ sơ, Phường 1: 199 hồ sơ, Phường 3: 121 hồ sơ...). Tại huyện Phước Long, cũng trong thời gian này phát sinh 134 hồ sơ DVCTT (xã Vĩnh Phú Đông: 45 hồ sơ, xã Vĩnh Phú Tây: 20 hồ sơ, UBND huyện: 19 hồ sơ…)…

Những chuyển biến tích cực nêu trên là tín hiệu vui trong nỗ lực thoát vị trí cuối bảng đánh giá Cổng dịch vụ công - khối tỉnh của Bạc Liêu. Kết quả của những cố gắng này cũng tác động tích cực đến mục tiêu chung của cả nước về tỷ lệ DVCTT toàn trình năm nay.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.