CHUYỂN ĐỔI SỐ

Nông dân ứng dụng chuyển đổi số

Thứ Sáu, 12/01/2024 | 15:24

Chuyển đổi số (CĐS) trong nông nghiệp là giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm và thu nhập của nông dân. Chính vì vậy, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, nông dân thi đua ứng dụng CĐS.

Hội Nông dân các cấp trong tỉnh tập trung hỗ trợ hội viên, nông dân ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, tạo sản phẩm đạt chất lượng. Ảnh: N.Q

Số hóa dữ liệu làng du lịch

Hội Nông dân huyện Hòa Bình chuẩn bị thực hiện gói thầu Xây dựng cơ sở dữ liệu làng du lịch thông minh, với quy mô 200 hộ dân ấp Vĩnh Tiến (xã Vĩnh Thịnh). Đây là gói thầu nằm trong Dự án Bảo tồn và nâng cao giá trị nghề muối truyền thống, gắn với phát triển du lịch vùng ven biển huyện Hòa Bình, do Quỹ Môi trường toàn cầu tài trợ khoảng 1 tỷ đồng.

Ông Châu Thanh Hùng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hòa Bình, cho biết: Các chuyên gia của Quỹ Môi trường toàn cầu và Sở NN&PTNT Bạc Liêu đang điều tra dữ liệu diêm dân vùng dự án, bao gồm thông tin về mong muốn của hộ dân liên quan phát triển du lịch nông thôn. Đến nay, đã thu thập thông tin của hơn 100 hộ diêm dân, dự kiến hoạt động này sẽ hoàn tất trong quý 1/2024, sau đó các bên tiến hành số hóa dữ liệu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, hội viên trong tiến trình CĐS, gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, Hội Nông dân xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi) đã chủ động thực hiện việc ứng dụng hệ thống quản lý văn bản, chuyển, nhận thông tin trên môi trường Internet. Qua đó, hầu hết các chủ trương, kế hoạch, chương trình công tác tháng, quý, năm… của Đảng ủy, UBND xã và của các cấp Hội đều được triển khai đến cán bộ, hội viên nông dân thông suốt. Chi hội Nông dân các ấp thông qua các cuộc sinh hoạt định kỳ hằng tháng, tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, nông dân ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, tạo sản phẩm đạt chất lượng; hỗ trợ nông dân CĐS trong nông nghiệp và kết nối, tiêu thụ nông sản thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử.

Ứng dụng công nghệ số vào sản xuất

Thực hiện Chỉ thị 07 năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc “CĐS tỉnh Bạc Liêu từ nay đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030”, tổ chức Hội Nông dân các cấp đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, nông dân tiếp cận công nghệ mới, nhận thức đúng về công tác CĐS đáp ứng yêu cầu ứng dụng trong tình hình mới.

Trong đó, Hội Nông dân các cấp chú trọng kết nối phần mềm để làm việc, xử lý văn bản trên máy vi tính và điện thoại thông minh, giúp hoạt động Hội ngày càng hiệu quả. Ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền đến hội viên, nông dân, Cổng thông tin điện tử của Hội hoạt động ngày càng tốt, cập nhật các thông tin hoạt động của Hội các cấp giúp hội viên, nông dân nắm được hoạt động và các chỉ đạo của Hội cấp trên…

Ông Nguyễn Hoàng Thoại - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh thông tin: Hội cũng dồn sức hỗ trợ hội viên, nông dân ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, tạo sản phẩm đạt chất lượng. Hội Nông dân tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh hỗ trợ nông dân CĐS trong nông nghiệp và kết nối, tiêu thụ nông sản thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử. Hiện nay nông dân trong tỉnh đã giới thiệu, quảng bá, bán sản phẩm tới người tiêu dùng thông qua các sàn thương mại điện tử: postmart.vn, Lazada, Shopee, Mekongexpo và các mạng xã hội, bao gồm 61 chủ thể OCOP đưa 130 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

CĐS trong nông nghiệp là giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm và mức thu nhập của nông dân. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, nông dân thi đua ứng dụng CĐS đang được các cấp Hội Nông dân chú trọng thi đua thực hiện. Để thúc đẩy tiến trình CĐS trong nông nghiệp, thời gian tới Hội Nông dân tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ nông dân trong việc nâng cao kiến thức về CĐS, thay đổi tư duy sản xuất truyền thống của nông dân sang một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm; hướng dẫn nông dân trực tiếp tham gia xây dựng các dữ liệu lớn về nông nghiệp để nông dân quyết định hướng sản xuất - kinh doanh phù hợp.

Nguyễn Quốc

Hội Nông dân tỉnh đặt ra mục tiêu đến năm 2025, toàn bộ cán bộ Hội từ tỉnh đến xã có tài khoản thanh toán điện tử và phấn đấu tỷ lệ Chi hội trưởng, Chi hội phó, hội viên nông dân có tài khoản thanh toán điện tử đạt trên 50%. Có 70% hội viên nông dân được tuyên truyền về CĐS, công nghệ số. Tất cả công chức, viên chức Hội Nông dân cấp xã và 70% Chi hội trưởng, Chi hội phó, hội viên nông dân tiếp cận và được phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.