CHUYỂN ĐỔI SỐ

Nhập cuộc “du lịch thông minh”

Thứ Tư, 12/07/2023 | 15:26

Những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong tất cả các lĩnh vực, trong đó có ngành Du lịch (DL). Cụm từ “DL thông minh” xuất hiện đem lại nhiều tiện ích trong việc cung cấp các dịch vụ DL thông minh cho du khách, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Ngày hội Chuyển đổi số du lịch TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long thu hút sự quan tâm của các đơn vị, doanh nghiệp làm du lịch và công nghệ thông tin.

Giờ đây, ngồi ở nhà cũng có thể mua tua DL hoặc thậm chí là DL ảo ngay tại chỗ! Tuy nhiên, những trải nghiệm mới mẻ này cũng đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành DL các địa phương trong quá trình nhập cuộc DL thông minh.

Không gian DL chuyển đổi số

Một không gian với toàn những ứng dụng tiện ích của chuyển đổi số (CĐS) đã mở ra trong các hoạt động của Ngày hội CĐS DL TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2023 có chủ đề “CĐS - Động lực phát triển bền vững” vừa diễn ra tại Cần Thơ. Đặc biệt, “Tọa đàm chuyên đề về xu hướng công nghệ DL mới và thực tiễn ứng dụng công nghệ vào DL tại Việt Nam” (do Hội Truyền thông số Việt Nam, Trung tâm Thông tin truyền thông số Việt Nam chủ trì phối hợp với Mạng lưới CTO VietNam Network, Wemaster Network tổ chức) với sự diễn giải của các chuyên gia và nhiều hình ảnh minh họa đã mở ra “chân trời mới” đầy thú vị của thời kỳ DL thông minh.

Gây sức hút còn là “Không gian triển lãm và kết nối” với 20 gian hàng triển lãm và tương tác của các đơn vị có ứng dụng công nghệ trong ngành DL như ứng dụng 3D/3600 của các đơn vị: Shutta (đơn vị đoạt giải Nhất Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo DL TP. Hồ Chí Minh năm 2022), Công ty phần mềm FBS, Nextpay, Haravan và các đơn vị viễn thông của Việt Nam. Một không gian DL CĐS hiện đại, hấp dẫn, nhưng cũng đòi hỏi sự hiểu biết, nhập cuộc nhanh chóng để làm mới mình và hòa nhập, nếu không muốn bị “bỏ lại phía sau”.

Với vị thế là “cánh chim đầu đàn” trong mối liên kết DL đã được thiết lập từ năm 2019, Sở DL TP. Hồ Chí Minh đã hiến kế nhiều giải pháp cho DL 13 tỉnh, thành ĐBSCL tại nhiều hoạt động của Ngày hội. DL thông minh được triển khai trên nền tảng điện toán đám mây, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và nguồn nhân lực đủ mạnh để quản lý, vận hành... góp phần thực hiện mục tiêu phát triển DL bền vững là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt các hoạt động Ngày hội và cũng là xu thế tất yếu mà ngành DL nói chung, DL khu vực ĐBSCL phải theo đuổi để hòa nhập và theo kịp xu thế CĐS trong DL.

Ứng dụng công nghệ cao quét 3D tái hiện không gian các điểm du lịch để du khách trải nghiệm. Ảnh: C.T

Tăng cường trải nghiệm cho du khách

“Kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện CĐS DL TP. Hồ Chí Minh - Động lực phát triển bền vững” là tham luận nhiều điểm nhấn của Phó Giám đốc Sở DL TP. Hồ Chí Minh - Bùi Thị Ngọc Hiếu tại Ngày hội, bởi đã nêu cụ thể nhiều giải pháp để CĐS làm thay đổi diện mạo DL hiện đại. Ứng dụng công nghệ cao quét 3D tái hiện không gian các khu DL, di tích lịch sử, điểm DL để du khách trải nghiệm cảm giác bay trong không gian ảo trên bầu trời là thử nghiệm thành công của đơn vị này. Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống tua tự động theo các chương trình tua của các doanh nghiệp lữ hành đã thiết kế giúp du khách tự chủ động xây dựng tua cho mình trên Map 3D cũng là kinh nghiệm của đơn vị này.

Đưa ra những kinh nghiệm, Sở DL TP. Hồ Chí Minh cũng đề xuất một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS trong hoạt động DL. Trọng tâm là đẩy nhanh Đề án xây dựng Trung tâm điều hành DL thông minh, mà trước mắt là những phần việc như: hệ thống cơ sở dữ liệu khách DL nhằm xây dựng và tích hợp các giải pháp thu thập cơ sở dữ liệu về khách DL và hành vi của khách hàng để nghiên cứu các giải pháp phát triển DL phù hợp; đảm bảo kết nối dữ liệu, liên kết, tổng hợp dữ liệu giữa các ngành trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và kết nối dữ liệu vùng, với quốc gia; TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL cần chia sẻ dữ liệu để xây dựng hệ thống dữ liệu lớn phục vụ chung cho công tác điều hành, quản lý nhà nước và quảng bá DL... DL thông minh phải hướng tới đạt được đồng bộ 4 mục tiêu: gia tăng trải nghiệm, hình thành hệ sinh thái kinh doanh thông minh, hiệu quả trong quản lý nhà nước và dự báo, mang lại lợi ích và cho 4 đối tượng: du khách, người dân, doanh nghiệp, nhà quản lý.

Tranh thủ mọi nguồn lực tập trung đầu tư, từng bước hiện đại hóa, cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc phát triển DL, trong đó xác định ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS là nội dung quan trọng, là động lực cho sự phát triển bền vững của DL; nâng cao năng lực đội ngũ nguồn nhân lực làm công tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin phục vụ CĐS trong DL... Đồng bộ những hướng đi này, DL mới phát triển phù hợp với xu thế CĐS của thời đại.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.