CHUYỂN ĐỔI SỐ

Ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi: Hội nhập cùng dòng chảy chung của thời kỳ công nghệ 4.0

Thứ Hai, 21/11/2022 | 14:40

VNPT Bạc Liêu và Phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi vừa chính thức khai trương và đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành giáo dục (vnEdu IOC). Đây cũng là đơn vị đầu tiên trong tỉnh mạnh dạn tiên phong hội nhập cùng dòng chảy chung của thời kỳ công nghệ 4.0 trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo (GD-ĐT).

Quyết tâm đổi mới giáo dục

Cơ sở, điều kiện để ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi mạnh dạn, tích cực chuyển đổi số là từ sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp lãnh đạo. Cụ thể là UBND huyện đã ban hành Kế hoạch 43 ngày 17/5/2022 về việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD-ĐT. Từ sự chỉ đạo này, lãnh đạo Phòng GD-ĐT quyết tâm chọn chuyển đổi số để thay đổi một cách tổng thể và toàn diện tất cả các khía cạnh của ngành Giáo dục, chuyển đổi số sẽ phản ánh tầm nhìn, đẩy mạnh sáng tạo, phát triển đột phá công nghệ kỹ thuật số, từ đó thúc đẩy sự phát triển về mọi mặt của giáo dục huyện nhà.

Bà Đoàn Thị Thùy Linh - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Với quyết tâm đổi mới giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số như hiện nay thì việc lập vnEdu IOC là giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý và chỉ đạo điều hành. Từ đó ngành sẽ đổi mới phương thức dạy - học, kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng GD-ĐT. Đồng thời, với những gì công nghệ mang lại thì đó cũng là những tiện ích tốt nhất cho giáo viên, phụ huynh, học sinh và nhà quản lý trong quá trình phát triển giáo dục”.

Với quyết tâm đó, trong thời gian qua, toàn ngành Giáo dục huyện đã cùng với VNPT Bạc Liêu triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu, cập nhật thông tin đội ngũ giáo viên, thông tin học sinh, thông tin về cơ sở vật chất, kiểm định chất lượng, chuẩn quốc gia, thư viện đạt chuẩn… vào vnEdu IOC của ngành. Có thể kể qua một số cột mốc như: ngày 15/8/2022, Phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi đã tiếp nhận đề xuất của VNPT Bạc Liêu về việc triển khai lập vnEdu IOC; ngày 18/8/2022, Phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi phối hợp với VNPT Bạc Liêu tổ chức cho đoàn công tác có buổi làm việc trực tiếp tại Phòng GD-ĐT TP. Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm; ngày 1/9/2022, hai bên tiến hành ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ vnEdu IOC; ngày 25/9/2022, Phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi phối hợp cùng VNPT Bạc Liêu tổ chức Hội nghị chuyển đổi số và triển khai sử dụng vnEdu IOC, với hơn 120 cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên tham dự…

Đến nay, vnEdu IOC của ngành Giáo dục Vĩnh Lợi đã cơ bản hoàn thiện và có thể thực hiện các chức năng như: thu thập, phân tích, xử lý thông tin…. phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành trên lĩnh vực giáo dục.

Có thể thấy, với quyết tâm chuyển đổi số để nâng cao chất lượng quản lý, làm tiền đề để phát triển giáo dục, chỉ sau hơn 2 tháng tích cực phối hợp, triển khai, 2 đơn vị đã đưa vào vận hành vnEdu IOC nhằm thống nhất sự chỉ đạo, điều hành từ cấp phòng đến các trường học, từ lãnh đạo đơn vị đến giáo viên đứng lớp…

Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khai trương và đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành giáo dục của ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: C.K

Nhiều tiện ích

Nằm trong chương trình chuyển đổi số quốc gia của VNPT, hệ thống vnEdu IOC là một trong những giải pháp quan trọng trong quản trị số phục vụ công tác giám sát, điều hành và chỉ đạo cho sở - phòng Giáo dục tại địa bàn quản lý.

Hệ thống vnEdu IOC giúp thực hiện hóa việc xây dựng và hoàn thiện Cơ sở dữ liệu ngành GD-ĐT thống nhất, kết nối đầy đủ, toàn diện dữ liệu từ các cơ sở giáo dục, phòng GD-ĐT, sở GD-ĐT đến Bộ GD-ĐT. Bên cạnh đó, vnEdu IOC cũng kết nối dữ liệu giữa ngành Giáo dục với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cơ sở dữ liệu của địa phương phục vụ công tác báo cáo, theo dõi, giám sát, cảnh báo, dự báo, kiểm tra và thanh tra của các cơ quan quản lý giáo dục.

Theo đó, cơ sở dữ liệu toàn ngành được hoàn thiện, kết nối thông suốt với tất cả các cơ sở giáo dục đảm bảo cung cấp thông tin quản lý đầy đủ, tin cậy và kịp thời; được kết nối và chia sẻ hiệu quả với các cơ sở dữ liệu quốc gia. vnEdu IOC giúp giải quyết bài toán dữ liệu giáo dục trên địa bàn rời rạc, phân tán, khó tổng hợp thống kê báo cáo; giúp các lãnh đạo có luôn luôn quan sát và nắm bắt được tình hình giáo dục trên địa bàn thông qua các biểu đồ, KPI được tổng hợp số liệu với thời gian thực. vnEdu IOC còn hỗ trợ tra cứu đầy đủ dữ liệu xuyên suốt các năm. Tổng hợp dữ liệu nhiều năm giúp lãnh đạo tra cứu dễ dàng dữ liệu của trường học, lớp học, nhân sự, học sinh trên địa bàn. Giảm thiểu thời gian và nhân lực khi phải báo cáo, kiểm tra, đối chiếu dữ liệu trên nhiều hệ thống khác nhau. vnEdu IOC cũng giúp chủ động lấy các báo cáo tự động theo nhu cầu quản lý của phòng - sở nhanh chóng, chính xác mà không cần chờ tổng hợp thủ công từ các cấp học lên.

Khách hàng sử dụng vnEdu IOC được cung cấp các loại biểu đồ, KPI đa chiều, với đa dạng dữ liệu và thông tin, cung cấp tính năng trình chiếu giúp các nhà quản lý có thể quan sát một cách tường minh và thường xuyên tình hình giáo dục trên địa bàn. Tổng hợp dữ liệu hàng triệu bản ghi với thời gian ngắn, cho phép xem, xuất dữ liệu giáo viên, học sinh trên toàn địa bàn, trong nhiều năm học; cho phép liên thông dữ liệu tự động (có kiểm soát) từ các hệ thống Quản lý thông tin trường học vào và đồng bộ lên hệ thống Cơ sở dữ liệu ngành của Bộ GD-ĐT.

Ngoài ra, vnEdu IOC còn cung cấp tính năng điều hành như Gửi thông báo, LiveChat, bộ chỉ số gợi ý điều hành… Hỗ trợ xây dựng các tính năng, báo cáo đặc thù theo nhu cầu của khách hàng. Cho phép người dùng đăng nhập tài khoản SSO từ hệ thống Mạng giáo dục Việt Nam vnEdu mà không cần phải khởi tạo thêm tài khoản khác.

Việc triển khai kết nối thành công vnEdu IOC cho thấy ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi đã bắt kịp và đi cùng với chuyển đổi số trong hoạt động GD-ĐT.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.