CHUYỂN ĐỔI SỐ

Ngành Bảo hiểm xã hội: Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và Đề án 06 của Chính phủ

Thứ Sáu, 28/07/2023 | 14:59

Thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và UBND tỉnh Bạc Liêu về công tác chuyển đổi số, Đề án 06 của Chính phủ, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai, quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động. Qua đó, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi với quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này.

Tuyên truyền Đề án 06 của Chính phủ cho người dân gắn với vận động tham gia bảo hiểm y tế. Ảnh: T.A

NHỮNG HIỆU QUẢ TÍCH CỰC

Để tạo sự thống nhất, đồng bộ và thực hiện kịp thời, hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp của Đề án 06, BHXH tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện và bước đầu đạt được kết quả quan trọng.

Cụ thể như, BHXH tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh trong việc cung cấp thông tin người có số định danh cá nhân/Căn cước công dân (ĐDCN/CCCD) tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), rà soát, cập nhật, đồng bộ dữ liệu của ngành BHXH vào Cơ sở dữ liệu quốc gia. Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế rà soát dữ liệu người dân tiêm vắc-xin COVID-19 có khai báo số CCCD để cập nhật đúng thông tin người tham gia BHXH, BHYT; phối hợp với các trường học cập nhật số ĐDCN/CCCD cho học sinh - sinh viên và phối hợp với Sở LĐ-TB&XH cập nhật số ĐDCN/CCCD cho người hưởng các chính sách do Sở quản lý…

Tính đến tháng 7/2023, Bạc Liêu đã xác thực được 799.788 thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong đó, có 628.892 người đang tham gia BHXH, BHYT và đã xác thực đúng được 582.193 người (chiếm tỷ lệ 92,57% trong tổng số người đang tham gia BHYT).

Cùng với đó, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế ban hành nhiều văn bản tuyên truyền, triển khai đến các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tổ chức khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT bằng CCCD gắn chip theo chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn 931. Đến nay, đã có 77/77 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với 210.469 lượt tra cứu thành công trong tổng số 283.669 lượt tra cứu.

Riêng công tác phối hợp, hỗ trợ liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe phục vụ cấp đổi, cấp lại Giấy phép lái xe trực tuyến, liên thông dữ liệu giấy chứng sinh, giấy báo tử, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu giấy khai sinh, giấy báo tử và giấy khám sức khỏe phục vụ cấp đổi, cấp lại Giấy phép lái xe trực tuyến. Qua đó, ngành BHXH đã nâng cấp Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT đáp ứng yêu cầu bổ sung chức năng cho phép cơ sở y tế đăng ký tài khoản để phục vụ việc gửi dữ liệu khám sức khỏe.

Ngoài ra, BHXH tỉnh còn đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến để phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp giao dịch trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Hiện toàn tỉnh có hơn 1.180 đơn vị thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, đạt tỷ lệ 89,14% so với tổng số đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn…

TĂNG TÍNH MINH BẠCH VÀ CHÍNH XÁC

Việc triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ được BHXH tỉnh xác định là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần đẩy mạnh việc cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, BHYT, người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN giao dịch với cơ quan BHXH, nâng cao hiệu quả xử lý công việc của công chức, viên chức trong đơn vị.

Thực hiện tốt Đề án 06 còn tăng cường tính minh bạch và chính xác các thông tin về dân cư, định danh và xác thực điện tử, giúp các cơ quan chức năng có được những thông tin chính xác và kịp thời. Các thủ tục, hồ sơ được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, giúp giảm thiểu thời gian, chi phí cho cá nhân và tổ chức. Đồng thời, còn giúp ngành BHXH cải thiện chất lượng dịch vụ, phục vụ người dân, giúp tăng độ tin cậy và sự hài lòng của người dân đối với ngành.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Đề án 06 thời gian qua cũng còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể như, dữ liệu quốc gia về dân cư hiện nay chưa thật sự chính xác, vẫn còn nhiều trường hợp sai so với thông tin của người dân nên việc đồng bộ dữ liệu về bảo hiểm với dữ liệu về dân cư gặp nhiều khó khăn.

Đối với người tham gia BHYT là trẻ em dưới 6 tuổi, đã liên thông dữ liệu Bộ Tư pháp, mặc dù đã được cấp số ĐDCN nhưng chưa thể xác thực được với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do trẻ em chưa được nhập khẩu vào hộ nên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư không có thông tin để đồng bộ.

Bên cạnh đó, tuy đã triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chip trong khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT, nhưng số lượng tra cứu và tỷ lệ tra cứu thành công vẫn còn thấp. Nguyên nhân là do máy quét mã QR tại cơ sở khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT đang sử dụng khi quét trên CCCD không đọc được thông tin, hoặc đọc được nhưng thông tin không chính xác nên tỷ lệ tra cứu thành công đạt tỷ lệ chưa cao. Số lượt người sử dụng CCCD thay thế thẻ BHYT tuy có tăng nhưng vẫn còn thấp so với tổng số lượt đi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT trong năm. Nguyên nhân là do nhiều người dân chưa biết, hoặc chưa hình thành thói quen sử dụng CCCD khi đi khám, chữa bệnh. Đặc biệt, trình độ về công nghệ thông tin của người tham gia BHXH, BHYT còn hạn chế, chưa trang bị các thiết bị hỗ trợ (như điện thoại thông minh, máy tính, mạng Internet), chưa hình thành thói quen khi thực hiện các dịch vụ công trên môi trường điện tử nên tỷ lệ hồ sơ của cá nhân trên Cổng dịch vụ công còn thấp.

NGỌC TRUNG

Thực hiện tốt Đề án 06 của Chính phủ gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số, ngành BHXH sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh để triển khai xác thực, làm sạch dữ liệu thông tin người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao tỷ lệ đồng bộ, xác thực thông tin người tham gia BHXH, BHYT trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, góp phần triển khai có hiệu quả việc sử dụng CCCD gắn chip trong khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

Thực hiện tốt Kế hoạch 2207/KH-BHXH của BHXH Việt Nam nhằm tăng cường, đẩy mạnh, chia sẻ, cập nhật, kết nối, liên thông xác thực thông tin giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Tiếp tục phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh để đẩy mạnh việc sử dụng CCCD gắn chip trong khám, chữa bệnh BHYT. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông đến người dân về những lợi ích khi sử dụng CCCD gắn chip trong khám, chữa bệnh BHYT.

Đẩy mạnh phối hợp với cơ quan quản lý người tham gia (đơn vị sử dụng lao động, trường học, UBND các xã, phường, các đại lý thu…), nhằm bổ sung ĐDCN/CCCD của người tham gia vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm để từ đó cơ quan BHXH thực hiện đồng bộ, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.