CHUYỂN ĐỔI SỐ

Năm 2024 - đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến

Thứ Sáu, 29/12/2023 | 16:27

Trong Năm Dữ liệu số quốc gia - 2023, Bạc Liêu đã phát triển dữ liệu số trên nhiều lĩnh vực. Cùng với đó, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh đã kết nối, đồng bộ với Phần mềm dịch vụ công liên thông. Trên cơ sở đó, bước sang năm mới, tỉnh đề xuất với Bộ TT-TT đẩy mạnh hoạt động của hệ thống thông tin giải quyết TTHC nhằm đảm bảo việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) cho người dân và doanh nghiệp đạt hiệu quả tốt nhất.

Đoàn viên - thanh niên đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. ​Trong ảnh: Tập huấn chuyển đổi số cho tuổi trẻ tỉnh nhà. Ảnh: N.Q

Kết nối, liên thông, tích hợp

Theo Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS), năm 2023, một trong 8 kết quả nổi bật là hoạt động cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến công dân, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu mang lại kết quả cụ thể, giải quyết được các bài toán liên ngành mà trước đây rất khó giải quyết triệt để. Đối với Bạc Liêu, trong Năm Dữ liệu số quốc gia, địa phương cũng dồn sức số hóa dữ liệu trên nhiều lĩnh vực, kết nối, liên thông, tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các nền tảng dữ liệu khác của đất nước.

Có thể điển hình như Sở Tư pháp triển khai Hệ thống cơ sở dữ liệu hợp đồng, giao dịch tài sản đã công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh, với 249 tài khoản người dùng. Đến nay, đã phát sinh hơn 154.300 dữ liệu công chứng, gần 149.800 dữ liệu chứng thực hợp đồng, giao dịch và cũng đã có 615 dữ liệu thông tin ngăn chặn và thông tin giải tỏa. Đối với ngành Y tế, tất cả cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn tỉnh đã liên thông dữ liệu bảo hiểm y tế (BHYT) trên Cổng Giám định BHYT, các đơn vị cập nhập thường xuyên dữ liệu khám, chữa bệnh của người dân đến khám lên Cổng Giám định BHYT để thực hiện thanh quyết toán BHYT và liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh của người dân.

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đã kết nối, đồng bộ với Phần mềm dịch vụ công liên thông, để thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm TTHC thiết yếu tại Đề án 06 của Chính phủ. Tính từ ngày 10/7/2023 đến nay, có 3.244 hồ sơ đã được liên thông trên Cổng dịch vụ công. Bạc Liêu cũng triển khai thí điểm dịch vụ chatbot (hỏi và trả lời trực tuyến) hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp các thắc mắc, khó khăn liên quan đến sử dụng các dịch vụ công và việc nộp hồ sơ TTHC.

Bạc Liêu triển khai nhiều mô hình đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh: N.Q

Hướng đến cung cấp DVCTT hiệu quả

Để thúc đẩy DVCTT, tỉnh còn thực hiện một số giải pháp khác như: triển khai dự án mua sắm giải pháp đảm bảo an toàn thông tin kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tại Trung tâm Dữ liệu tỉnh, đáp ứng theo yêu cầu của Bộ TT-TT. Xây dựng và triển khai hạ tầng công nghệ thông tin (ICT) và nền tảng dữ liệu thông minh thuộc Đề án đô thị thông minh tỉnh Bạc Liêu. Triển khai xác định cấp độ an toàn thông tin đối với hệ thống thông tin tại các đơn vị. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh cung cấp 1.100 DVCTT toàn trình và tích hợp 1.181 DVCTT lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Số lượng DVCTT được tiếp nhận trên hệ thống đến hết tháng 11/2023 là 81.634 hồ sơ.

Hiện nay, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã kết nối, liên thông, tích hợp với các hệ thống như: Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng thanh toán trực tuyến quốc gia, Hệ thống thu thập, đánh giá việc sử dụng thông tin và DVCTT, chữ ký số công cộng của Viettel và VNPT…

Dù đã có nhiều cố gắng, song Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh đánh giá tỷ lệ các DVCTT có phát sinh hồ sơ còn thấp, nhiều DVCTT không phát sinh hồ sơ. Số lượng hồ sơ do người dân, doanh nghiệp tự thực hiện theo hình thức trực tuyến trong thực tế không nhiều. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC đến giai đoạn hiện nay bộc lộ nhiều hạn chế, do cần phải kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu với nhiều hệ thống thông tin, phần mềm, cơ sở dữ liệu do Trung ương triển khai. Và đa số người dân, doanh nghiệp chưa quen thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, tỉnh cũng chưa có chính sách về phí, lệ phí để khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện việc này.

Bước sang năm 2024, tiếp tục mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số, Bạc Liêu đề xuất Bộ TT-TT nhiệm vụ trọng tâm về CĐS là đẩy mạnh hoạt động của hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh nhằm đảm bảo việc cung cấp DVCTT cho người dân và doanh nghiệp đạt hiệu quả tốt nhất.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.