CHUYỂN ĐỔI SỐ

Du lịch chuyển mình với số hóa

Thứ Hai, 15/01/2024 | 16:14

Hơn một năm hòa vào dòng chảy chuyển đổi số (CĐS), du lịch (DL) Bạc Liêu đang cho thấy sự chuyển mình nhờ việc ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm DL. Điều đó không chỉ mang tới những trải nghiệm thú vị, tạo sự hài lòng cho du khách mà còn góp phần thay đổi nhận thức, tư duy của các ngành, các cấp và doanh nghiệp về vai trò, ý nghĩa của phát triển DL thông minh.

TẠO HỒ SƠ THÔNG TIN CHO HIỆN VẬT

Tại hội nghị giới thiệu giải pháp CĐS di sản văn hóa và DL Bạc Liêu, ông Hoàng Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vietsoft Pro, cho biết: “Bạc Liêu có nhiều di sản văn hóa và hiện vật có giá trị, do đó nếu không số hóa thì không có dữ liệu CĐS và tạo được sự khác biệt với các địa phương về phát huy giá trị di sản gắn với phát triển DL. Số hóa đơn giản là tạo cho mỗi hiện vật một hồ sơ thông tin, giúp du khách tăng cường sự tương tác với hiện vật bằng thiết bị công nghệ. Đặc biệt, số hóa còn giúp du khách tiếp cận di tích kiến trúc, văn hóa - lịch sử theo cách sống động hơn qua các hình ảnh 3D, thực tế ảo”.

Đến nay, cụm nhà Công tử Bạc Liêu là một trong những điểm DL trong tỉnh tiên phong xây dựng mã QR để phục vụ du khách tham quan, mua sắm. Từ tháng 9/2023, điểm DL này đã tạo mã QR cho 28 hiện vật được trưng bày trong không gian nhà Công tử. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh và thao tác quét mã, du khách dễ dàng tìm thấy các thông tin về những cổ vật giá trị của Công tử Bạc Liêu như: xe ô tô Chevrolet, 2 chiếc giường ngủ nóng - lạnh, máy hát chạy đĩa than, bức tranh đại gia đình Công tử…

Thông tin về các hiện vật được thể hiện bằng 2 ngôn ngữ Việt và Anh, sắp tới sẽ có thêm tiếng Trung Quốc do lượng khách của quốc gia này đến Bạc Liêu có xu hướng gia tăng. Nhờ tạo mã QR cho các hiện vật, cụm nhà Công tử Bạc Liêu đã cơ bản giải quyết được hạn chế về thuyết minh cho khách nước ngoài, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách muốn tìm hiểu, nghiên cứu giá trị của di tích kiến trúc nghệ thuật này.

Du khách quét mã QR để tìm hiểu thông tin về chiếc xe cổ của Công tử Bạc Liêu. Ảnh: H.T

CÔNG NGHỆ TẠO SỰ HÀI LÒNG

Từ sự lan tỏa của phong trào CĐS trong hoạt động DL, Công ty Cổ phần DL Bạc Liêu đang khuyến khích du khách chuyển từ phương thức thanh toán tiền mặt sang chuyển khoản cho tất cả dịch vụ. Trong đăng ký thủ tục lưu trú tại khách sạn, công ty thực hiện quét mã QR trên thẻ Căn cước công dân của du khách để lưu dữ liệu thay vì tạm giữ căn cước như trước đây; hướng dẫn du khách thực hiện khai báo tạm trú với Công an địa phương trên ứng dụng VNeID. Hiện nay, công ty cũng đã thiết kế các nội dung giới thiệu giá dịch vụ, hướng dẫn đường đi, bài đánh giá trên ứng dụng Google Maps để phục vụ du khách.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần dịch vụ DL Công tử Bạc Liêu sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho CĐS để nâng cao hiệu quả trải nghiệm cho du khách. Trong năm 2024, công ty đưa vào hoạt động phòng chiếu phim tham quan thực tế ảo; thiết kế ứng dụng gọi món ăn, đánh giá chất lượng món ăn và thái độ phục vụ của nhân viên; tạo mã QR thay cho chìa khóa để mở cửa các phòng nghỉ.

Ông Mai Hoàng Việt - Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ DL Công tử Bạc Liêu, chia sẻ: “Với phương châm luôn mang đến những trải nghiệm mới cho du khách, cụm nhà Công tử Bạc Liêu hướng đến xây dựng điểm DL có kiến trúc cổ nhưng bắt kịp xu hướng hiện đại. Trong thời gian tới, điểm DL này sẽ có thêm bước đột phá về CĐS bằng việc sử dụng các nhân viên robot để phục vụ du khách đăng ký dịch vụ lưu trú”.

Từ sự nỗ lực của ngành chức năng và các doanh nghiệp, DL Bạc Liêu đang từng bước đưa công nghệ số vào các dịch vụ, sản phẩm để phát triển theo hướng “bình cũ rượu mới”, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của du khách trong thời đại số.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.